Chủ nghĩa khủng bố đang sụp đổ tại Trung Đông

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tối ngày 1-1 cho biết, chủ nghĩa khủng bố đang đứng rất gần bờ vực của sự thất bại tại Trung Đông và nhấn mạnh vai trò của các biện pháp ngoại giao trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Cũng trong bài phát biểu trước toàn thể người dân Iran tối ngày 1-1, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định công việc chống khủng bố cần phải là ưu tiên lớn nhất với khu vực (Trung Đông) cũng như toàn thế giới và cho biết vai trò ngoại giao trong bài trừ chủ nghĩa khủng bố là rất quan trọng.

chu nghia khung bo dang sup do tai trung dong

Tổng thống Iran Hassaan Rouhani. Ảnh: President.ir

"Iran hiện đang được hưởng điều kiện an ninh “tốt nhất” ở Trung Đông với mức độ an toàn luôn được duy trì ở mức cao nhất trên toàn đất nước, thậm chí là cả các khu vực tiếp giáp với các quốc gia có xung đột”, Tổng thống Hassan Rouhani nói thêm và khẳng định Teheran sẵn sàng hỗ trợ bất kỳ quốc gia nào trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, lấy ví dụ từ trường hợp của Iraq và Syria.

Người đứng đầu Iran cho hay nước này luôn phản đối các nỗ lực chia cắt các nước trong khu vực Trung Đông như Iraq, Syria và Yemen và chỉ ủng hộ các biện pháp ngoại giao trong giải quyết các cuộc khủng hoảng tại các quốc gia Trung Đông nói trên.

Cũng theo lời ông Hassan Rouhani, Iran đã hỗ trợ tối đa cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và tham gia tích cực vào các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 6 năm tại đây.

Ông Rouhani bày tỏ hy vọng rằng, các cuộc đàm phán hòa bình Syria sắp tới, được diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan sẽ là một bước đi tích cực, nhằm tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trước đó, ngày 31-12-2016, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết chấp thuận lệnh ngừng bắn tại Syria, vốn do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp. Dự thảo nghị quyết có nội dung ủng hộ lệnh ngừng bắn tại Syria, cũng như cuộc đàm phán hòa bình dự kiến diễn ra tại Thủ đô Astana,Kazakhstan trong tháng 1-2017.

Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast