Ốc hương vừa thả nuôi đã chết hàng loạt, người nuôi nóng ruột chờ kết luận của cơ quan chuyên ngành

(Baohatinh.vn) - 24 ngày trôi qua, tình trạng ốc hương chết ở Cồn Vạn, Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn tiếp diễn. Đến thời điểm hiện tại đã có 18,6 ha ốc hương bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính gần 90 triệu con giống, 15 hộ nuôi thất thoát hàng tỷ đồng.

Ốc hương vừa thả nuôi đã chết hàng loạt, người nuôi nóng ruột chờ kết luận của cơ quan chuyên ngành

Người dân Cẩm Lĩnh thu gom ốc chết để tiêu hủy

Những ngày này, người nuôi ốc hương ở Cẩm Lĩnh như đang ngồi trên lửa khi chứng kiến tình trạng ốc chết hàng loạt sau khi xuống giống hơn 1 tháng. Bất chấp cái nắng bỏng rát, nhiều hộ nuôi ốc hương ở Cồn Vạn vẫn tiếp tục xuống hồ thu gom ốc chết bỏ vào thùng xốp rồi đem đi tiêu hủy để hạn chế ô nhiễm, đảm bảo môi trường cho các hồ nuôi. Tuy nhiên, do ốc còn nhỏ, việc thu gom hết sức khó khăn nên để làm sạch ao hồ là điều rất khó. Tình trạng ốc chết vẫn tiếp diễn.

Anh Lê Xuân Diệu - thành viên Hợp tác xã Thiên Phú, xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Tính đến thời điểm này, hợp tác xã có 6/8 ao hồ nuôi ốc hương bị thiệt hại. Tỷ lệ ốc hương nuôi bị chết khoảng 70% - 100% với số lượng khoảng 15 triệu con, thiệt hại ước tính hơn 1,5 tỷ đồng. Dù đã cố gắng triển khai một số biện pháp nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, thuê thêm nhân công thu gom, xử lý, tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường ao nuôi, vùng nuôi… nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả. Chúng tôi rất lo lắng”.

Ốc hương vừa thả nuôi đã chết hàng loạt, người nuôi nóng ruột chờ kết luận của cơ quan chuyên ngành

Kiểm tra lâm sàng của cơ quan chức năng cho thấy ốc hương bị chết không có dấu hiệu dịch bệnh

Theo báo cáo của UBND xã Cẩm Lĩnh, hiện tượng ốc hương chết trên địa bàn xuất hiện rải rác từ đầu tháng 4. Tình trạng đó vẫn tiếp diễn và xuất hiện với mức độ nghiêm trọng hơn vào những ngày sau đó. Từ một vài hồ đầu tiên, đến nay, tình trạng ốc chết đã lan rộng trên diện tích 18,6 ha. Thiệt hại của 15 hộ nuôi ước tính hàng tỷ đồng.

Sau khi nhận được nguồn tin báo của người nuôi trồng ở Cẩm Lĩnh, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên đã về kiểm tra thực tế tại địa phương. Kết quả kiểm tra ban đầu của ngành chức năng cho thấy, việc ốc hương chết hàng loạt tại các hồ nuôi là do môi trường ao nuôi chưa đảm bảo.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh – cán bộ Trung tâm tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại vùng nuôi trồng và báo cáo của người dân chúng tôi thấy, tình trạng ốc chết trên các hồ nuôi không có hiện tượng dịch bệnh. Theo nhận định của chúng tôi, nguyên nhân ốc chết tại thời điểm đoàn kiểm tra là do môi trường ao nuôi chưa được người dân xử lý tốt trước khi thả giống, cộng với đó là sự khắc nghiệt của thời tiết và mật độ thả giống cao hơn nhiều so với khuyến cáo".

Ốc hương vừa thả nuôi đã chết hàng loạt, người nuôi nóng ruột chờ kết luận của cơ quan chuyên ngành

Cán bộ Chi cục Thủy sản lấy mẫu nước, xét nghiệm tìm nguyên nhân

Với kinh nghiệm của mình, người nuôi trồng thủy sản ở Cẩm Lĩnh cũng nhận định, việc lấy nước trực tiếp từ cửa sông vào các hồ nuôi và sự thay đổi đột ngột của thời tiết kèm theo mưa dông trong thời gian gần đây có thể là nguyên nhân dẫn đến ốc hương bị chết.

Trước tình trạng ốc chết kéo dài, cũng trong ngày 24/4, đoàn cán bộ Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã trực tiếp về lấy mẫu nguồn nước để xét nghiệm. Trong lúc chưa có kết luận chính thức, các ngành chức năng vẫn khuyến cáo người dân tiếp tục tập trung xử lý tốt môi trường nuôi trồng.

“Tình trạng ốc chết vẫn còn tiếp tục và chưa được kiểm soát nên chúng tôi mong cơ quan chức năng xem xét hỗ trợ kỹ thuật, hóa chất để giúp các hộ nuôi xử lý, cải tạo lại ao hồ nuôi, tiêu độc khử trùng. Ngoài ra có chính sách hỗ trợ giúp đỡ các hộ bị thiệt hại để khuyến khích người dân tái sản xuất” - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh Lê Quang Vinh cho biết.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast