Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

(Baohatinh.vn) - Ham học hỏi, say mê kỹ thuật, công nghệ, anh Nguyễn Văn Tuân - Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á là một trong 12 cá nhân của Hà Tĩnh vừa vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo” năm 2022.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật Trường Đại học Thủy lợi (Hà Nội), chàng trai trẻ sinh năm 1994 đã chọn về quê hương sinh sống và làm việc. Vào làm việc tại Công ty CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á (Cẩm Xuyên) từ năm 2017, anh Tuân được giao nhiệm vụ giám sát trạm trộn bê tông tươi.

Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Anh Nguyễn Văn Tuân - kỹ sư trẻ với các sáng kiến ứng dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất.

Trước khi tiến hành các mẻ trộn bê tông, anh Tuân và đồng nghiệp đều phải kiểm tra rất kỹ các thông số kỹ thuật, tình trạng, độ ẩm của nguyên liệu. Quá trình sản xuất bê tông, tỷ lệ nước so với khối lượng các nguyên liệu như cát, đá, xi măng, phụ gia... (gọi chung là cốt liệu) là quan trọng nhất.

Tuy nhiên, nhiệt độ, môi trường bên ngoài thường xuyên ảnh hưởng đến cốt liệu khiến độ ẩm có thể thay đổi trong quá trình trộn, ảnh hưởng chất lượng của thành phẩm.

Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Sáng kiến của anh Nguyễn Văn Tuân được ứng dụng tại trạm trộn bê tông tươi của Công ty CP CP Xây dựng và Thương mại Bắc Á.

“Điều này khiến công nhân giám sát, vận hành trạm trộn rất mất thời gian, công sức để làm thí nghiệm theo dõi, điều chỉnh độ ẩm; đồng thời, cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm, tiến độ sản xuất. Để khắc phục những hạn chế này, giữa năm 2019, tôi bắt đầu nghiên cứu hệ thống cảnh báo độ sụt bê tông tự động” - anh Tuân cho biết.

Bằng kiến thức đã được học trong trường đại học cùng với kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc, anh Tuân đã từng bước nghiên cứu, hoàn thiện sáng kiến của mình. Cơ chế hoạt động của hệ thống như sau: thông qua phần mềm được cài đặt sẵn trên máy tính, người điều khiển có thể dễ dàng quản lý, điều chỉnh, kiểm tra tỷ lệ nước, tình trạng nguyên liệu trong suốt quá trình trộn.

Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Thông qua phần mềm được cài đặt sẵn trên máy tính, người điều khiển có thể dễ dàng quản lý, điều chỉnh, kiểm tra tỷ lệ nước, tình trạng nguyên liệu trong suốt quá trình trộn.

“Để cho ra đời được sáng kiến này đòi hỏi phải nắm rõ nguyên lý hoạt động của hệ thống máy móc tại trạm trộn, hiểu về thành phần cấu tạo cấp phối bê tông, kỹ thuật xây dựng công trình... Kỹ thuật xây dựng thì ngày càng hiện đại nên tôi phải thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng internet, sách báo chuyên ngành” - anh Tuân cho biết.

Đầu năm 2021, sáng kiến chính thức được ứng dụng vào thực tiễn, giúp khắc phục những hạn chế trong quá trình sản xuất bê tông tươi; nâng cao chất lượng của thành phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Sáng kiến hệ thống cảnh báo độ sụt bê tông tự động đã giúp tiết kiệm chi phí, sức lực, thời gian, nâng cao chất lượng bê tông thành phẩm.

Là người ham học hỏi, say mê kỹ thuật, công nghệ, sau thành công này, anh Tuân tiếp tục với đề tài “Sử dụng vật liệu tro xỉ bay trong sản xuất bê tông”. Sáng kiến đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm; nếu được ứng dụng thành công vào thực tế sẽ giúp tăng độ bền của bê tông cho các công trình xây dựng, giảm chi phí sản xuất...

Với tinh thần hăng say lao động sáng tạo, anh Tuân vinh dự là một trong 12 cá nhân của Hà Tĩnh vừa được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo” năm 2022.

Kỹ sư trẻ say mê lao động sáng tạo, được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh

Anh Tuân thường tìm kiếm thêm kiến thức trên internet, sách báo chuyên ngành để cho ra đời những sáng kiến có tính ứng dụng khác.

Sau gần 5 năm làm việc, cống hiến cho công ty, anh Tuân đã được tín nhiệm bầu làm Trưởng phòng Đấu thầu kế hoạch vật tư. Anh chia sẻ: “Đó là những phần thưởng, sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của tôi, là động lực để tôi cống hiến nhiều hơn nữa trong công việc”.

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Quốc Tiệp cho biết: “Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” được BCH Công đoàn công ty phát động, công nhân hưởng ứng tích cực. Trong đó, sáng kiến của anh Nguyễn Văn Tuân được ứng dụng hiệu quả nhất vào sản xuất. Sự say mê, sáng tạo của anh Tuân đã khích lệ tinh thần thi đua của cán bộ, công nhân trong công ty, góp phần giúp công ty phục hồi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast