Thắm tươi màu sắc tri ân

Những ngôi nhà được xây mới; những nhà bia tưởng niệm được nâng cấp, chăm chút; khu nghĩa trang liệt sỹ hơn 1000 ngôi mộ thường xuyên ấm chân người; và những gói quà… tất cả như gói gém, chứa đầy lòng tri ân của bao thế hệ người dân thành phố đối với người có công với cách mạng. Và hơn lúc nào hết, tháng 7 này, lòng tri ấy lại bùng lên như những đóa hoa tươi đẹp khắp nơi.

70 tuổi, chân đã yếu, mắt đã mờ, phải sống trong ngôi nhà dột nát nằm lọt thỏm giữa lòng thành phố bấy lâu nhưng ông bà Nguyễn Hữu Tam, ở phường Tân Giang không bao giờ dám mơ về một ngôi nhà mới. Vậy nhưng, chỉ trong một thời gian ngắn, như trong chuyện cổ tích, điều kỳ diệu đã xảy ra, ngôi nhà của ông bà đã được thay bằng một ngôi nhà mới có mái bằng, có màu sơn tươi mới.

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Tam bên ngôi nhà tình nghĩa

– một trong rất nhiều công trình kỷ niệm 65 năm ngày TBLS của TP. Hà Tĩnh

Bà Lan, vợ ông Tam nở nụ cười tươi rói: Sống đến từng này tuổi nhưng chúng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến chuyện mình lại có được ngôi nhà đẹp như thế này. Hai vợ chồng chúng tôi đều là thương binh nhưng trợ cấp hàng tháng chẳng được bao nhiêu. Tôi mở cái quán nhỏ ven đường, còn ông ấy trước đây đi làm thuê làm mướn, lâu nay sức khỏe lại yếu không đi làm được. Thu nhập của chúng tôi chỉ lo được cho cái ăn hàng ngày nên cái ở chúng tôi phải chấp nhận vậy thôi. Gần đây, cán bộ đến vận động chúng tôi nhiều lắm. Ban đầu chúng tôi cũng thấy ái ngại nhưng rồi nhờ các anh, các chị động viên và được thành phố hỗ trợ một số tiền đáng kể nên chúng tôi quyết định làm nhà. Mà có làm mới biết lòng bà con, họ tốt lắm, người giúp của, người giúp công. Cán bộ tổ dân phố còn đi đến từng nhà vận động giúp đỡ và mang tiền đến ủng hộ tận nhà. Giờ thì… có gió, có mưa gì chúng tôi cũng không còn phải nơm nớp lo nhà sập nữa. Hơn nữa, nhà chúng tôi đã có thể đoàn tụ. Chả dấu gì cháu, nhà còn có đứa con trai nhưng do nhà dột nát quá nên từ khi nó lấy vợ, sinh con phải ra ngoài thuê phòng ở ngoài, tính đến nay đã 12 năm rồi đấy.

Đó là điều kỳ diệu trong rất nhiều điều kỳ diệu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã mang lại cho những người có công để bày tỏ lòng tri ân. Tính riêng từ năm 2001 lại nay, bằng cách vận động, kêu gọi, huy động từ nhiều nguồn lực khác nhau, thành phố Hà Tĩnh đã hoàn thành 38 ngôi nhà tình nghĩa cho các đối tượng có công với mức hỗ trợ từ 35 đến 40 triệu đồng/nhà (không tính các nguồn do bà con nhân dân địa phương ủng hộ). Hiện toàn thành phố chỉ còn 5 gia đình có công còn khó khăn về nhà ở. Đối với các gia đình này, thành phố cũng đã tổ chức khảo sát thực trạng, lập danh sách và đưa vào kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Cùng với việc triển khai làm nhà ở, thành phố Hà Tĩnh còn đặc biệt chú trọng chăm lo ổn định đời sống cho các thương binh, bệnh binh bằng các việc làm như tổ chức khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng thương, bệnh binh nặng, thân nhân liệt sỹ, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa; cho các thương binh, bệnh binh vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; thực hiện tốt chế độ ưu đãi cho con em thương binh, bệnh binh đi học… Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, thành phố tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng. Hàng năm, ngoài số tiền quà của Trung ương và tỉnh, thành phố trích ngân sách, vận động các tổ chức, cá nhân tặng hàng trăm suất quà với trị giá khoảng 200 triệu đồng cho các đối tượng.

Với những người có công đã mất, Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Tĩnh lại thể hiện niềm tri ân bằng cách chăm sóc, quản lý tốt các phần mộ liệt sỹ và các công trình tưởng niệm liệt sỹ. Đối với nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài, thành phố thường xuyên tổ chức chỉnh trang, tu sửa, chăm sóc, đảm bảo nghĩa trang luôn trang nghiêm, sạch sẽ; tổ chức đón tiếp các thân nhân đến thăm viếng ân cần, chu đáo. Với các công trình tưởng niệm anh hùng liệt sỹ tại các phường, xã cũng vậy, ngoài hoạt động chăm sóc, các địa phương thường xuyên quan tâm tu sửa, nâng cấp. Đặc biệt, thời gian gần đây, mặc dù đời sống của người dân có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế chung nhưng các xã, phường trên địa bàn cũng đã huy động được trên 1,5 tỷ đồng để nâng cấp. Riêng phường mới Nguyễn Du, đã đầu tư 2,5 tỷ đồng để khởi công xây dựng nhà bia tưởng niệm …

Tháng 7 lại về, dẫu biết rằng công tác “đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành một hoạt động thường xuyên của Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Tĩnh nhưng không khí những ngày này vẫn trở nên kính cẩn và thiêng liêng lạ kỳ. Mỗi công trình, mỗi tấm lòng, mỗi việc làm nhỏ đều chất chứa tấm lòng biết ơn vô hạn. Hình ảnh những người cán bộ dân phố đến gõ cửa từng nhà để góp tiền ủng hộ làm nhà cho người có công; những chiếc áo xanh tình nguyện nhặt từng cọng cỏ, lau từng vết bụi trên từng khu mộ liệt sỹ; các em học sinh đến nhà mẹ liệt sỹ chăm sóc, đỡ đần; và những món quà của Đảng bộ, chính quyền… tất cả đều trở nên như những đóa hoa đua nhau bùng nở thắm tươi màu sắc tri ân ngập tràn thành phố.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast