Thế giới ngày qua: Nga triển khai hơn 700.000 tấn thiết bị quân sự tới Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/12.

the gioi ngay qua nga trien khai hon 700 000 tan thiet bi quan su toi syria

Thủ tướng Pháp từ chức, tuyên bố tranh cử tổng thống: Sáng sớm 6/12, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đệ đơn xin từ chức lên Tổng thống Francois Hollande và đã được chấp nhận. Sau quyết định này, ông quyết định tham gia tranh cử tổng thống.

AFP dẫn thông báo từ văn phòng tổng thống Pháp cho biết đã bổ nhiệm Bộ trưởng Nội vụ Brenard Cazaneuve là thủ tướng và đề nghị ông thiết lập chính phủ mới. Với việc được bổ nhiệm trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Hollande, ông Cazeneuve được cho sẽ trở thành thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong nền Đệ ngũ Cộng hoà.

Ông Manuel Valls, là thủ tướng Pháp hơn hai năm qua. Trong thông báo từ chức để tranh cử tổng thống, chính trị gia 54 tuổi mong muốn một nước Pháp độc lập, không bị lay chuyển giá trị khi phải đối mặt với Trung Quốc, Nga, Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu trở thành đại diện của đảng Xã hội, ông Valls Manuel sẽ đối đầu cựu thủ tướng Francois Fillon, đại diện của đảng Những người Cộng hoà, và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4/2017. (Ảnh: Ông Manuel Valls. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nga trien khai hon 700 000 tan thiet bi quan su toi syria

Đài Loan thu giữ lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay: 200kg cocain trị giá ước tính khoảng 62,4 triệu USD và hơn 50kg ma túy đá vừa được các nhà điều tra Đài Loan xử lý vào ngày 5/12. Đây được cho là vụ buôn bán ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại vùng lãnh thổ này.

Vụ việc xuất phát từ nguồn tin mật báo rằng một công ty ở Đài Bắc nhiều lần xuất khẩu “số lượng lớn bình ắc-quy cho phương tiện giao thông” bằng đường biển hoặc đường hàng không tới Australia với chi phí vận chuyển cao bất thường.

Bốn ngày trước, lực lượng chức năng phát hiện 51 kg ma túy đá, 218 kg cocain được vận chuyển cùng với 41 bình ắc do công ty trên xuất khẩu. (Ảnh: Lượng lớn cocain bị thu giữ. Nguồn: cri.cn).

the gioi ngay qua nga trien khai hon 700 000 tan thiet bi quan su toi syria

Tổng thống Italy đề nghị Thủ tướng Renzi hoãn từ chức: Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 5/12 đã đề nghị Thủ tướng Matteo Renzi trì hoãn việc từ chức cho đến khi kế hoạch ngân sách 2017 của nước này được thông qua tại Quốc hội, có thể vào cuối tuần này.

Cụ thể, thông báo của văn phòng Tổng thống Sergio Mattarella cho biết: "Sau kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp tổ chức hôm 4/12, thủ tướng đã tuyên bố không thể tiếp tục với sự ủy thác của chính phủ và do đó đã bày tỏ ý định muốn từ chức. Tổng thống, căn cứ vào nhu cầu cần hoàn tất quá trình thông qua luật ngân sách tại quốc hội… đã yêu cầu thủ tướng trì hoãn việc từ chức này cho tới khi vấn đề này được hoàn tất".

Truyền thông trong nước cho biết việc thông qua luật ngân sách 2017 của Italy dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tuần này. (Ảnh: Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: alchetron.com).

the gioi ngay qua nga trien khai hon 700 000 tan thiet bi quan su toi syria

9 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc bị chất vấn vì bê bối của Tổng thống: Lãnh đạo 9 tập đoàn lớn của Hàn Quốc ngày 6/12 bị chất vấn tại một phiên điều trần của quốc hội nước này về vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân của bà là Choi Soon Sil.

Trong số những lãnh đạo doanh nghiệp phải điều trần trước ủy ban điều tra đặc biệt của quốc hội Hàn Quốc có người đứng đầu các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai, LG, Lotte, Hanjin….

Theo truyền thông Hàn Quốc, đây là lần đầu tiên trong 28 năm qua các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, được gọi là giới "tài phiệt" ở nước này, có mặt tại một phiên điều trần của quốc hội.

Trong một diễn biến đáng chú ý, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của đảng Saenuri cầm quyền ngày 6/12 cho biết, Tổng thống Park Geun-hye sẽ chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội bà trong tuần này, song nêu rõ bà sẽ không từ chức vào thời điểm hiện nay theo yêu cầu của các đảng đối lập. (Ảnh: Lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc trong phiên điều trần tại quốc hội ngày 6/12. Nguồn: Yonhap)

the gioi ngay qua nga trien khai hon 700 000 tan thiet bi quan su toi syria

Nga triển khai hơn 700.000 tấn thiết bị quân sự tới Syria: Quân đội Nga đã vận chuyển hơn 710.000 tấn thiết bị quân sự, gồm nhiều loại vũ khí, nhiên liệu và vật tư đến Syria kể từ khi Moscow bắt đầu tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở quốc gia Trung Đông, Sputnik đưa tin ngày 5/12.

Sputnik dẫn lời ông Dmitry Bulgakov, Thứ trưởng Quốc phòng Nga ngày 5/12, cho biết kể từ khi bắt đầu chiến dịch can thiệp quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria vào tháng 9/2015, quân đội Nga đã chuyển đến quốc gia Trung Đông hàng trăm nghìn tấn tấn bom, đạn, nhiên liệu và vật tư phục vụ cho các hoạt động quân sự.

"Một hệ thống hậu cần có một không hai, gồm nhiều phương tiện khác nhau được lực lượng vũ trang và các tổ chức thương mại sử dụng, nhằm cung cấp hiệu quả nguồn lực cho binh lính Nga. Tính đến nay, hơn 710.000 tấn tên lửa, đạn dược, nhiên liệu và vật tư khác đã được chuyển đến Syria”, ông Bulgakov nói. (Ảnh: Cường kích Su-24 của Nga tại căn cứ Hmeymim, Syria. Nguồn: Sputnik)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast