Tiếng trống khuyến học ở Kỳ Sơn: "Tuyệt vời chú ơi!"

(Baohatinh.vn) - Đều đặn vào 7h tối, ông Bùi Quang Trung lại đánh lên những hồi trống giục giã để thúc giục HS thôn Mỹ Lợi (Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh) học bài. Và công việc này đã gắn bó với ông từ hơn 3 năm nay.

Chia sẻ với chúng tôi về công việc đặc biệt này, ông Trung phấn khởi: “Tuyệt vời chú ơi! Mô hình Tiếng trống khuyến học này trong làng, trong xã ai cũng thích cả. Vì trước đây, cứ đến khoảng 7-8h tối là học sinh đang còn chạy nhảy ngoài đường với đủ trò đùa chơi. Còn nay, cứ nghe tiếng trống vang lên là ngoài đường vắng lặng, yên bình. Nếu phát hiện cô cậu học trò nào còn "lượn lờ" trên đường là ngày mai bị nhà trường, thầy cô nhắc nhở liền”.

tieng trong khuyen hoc o ky son tuyet voi chu oi

Đối với ông Nguyễn Quang Trung, được đánh những tiếng trống báo hiệu cho các em học bài là niềm vui sướng, hạnh phúc trong hơn 3 năm nay.

Tiếng trống khuyến học là mô hình được Trường THCS Kỳ Sơn phối hợp thực hiện để làm hiệu lệnh học tập cho toàn bộ HS trên địa bàn. Mô hình được triển khai từ năm 2008 đến nay, sau hơn 8 năm triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực từ chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh. Cho đến nay, trên địa bàn Kỳ Sơn đã có 9/9 thôn và 1 điểm lẻ thực hiện tiếng trống khuyến học.

“Khi nghe tiếng trống nhắc việc học, gia đình có bận việc gì cũng phải bố trí cho các cháu ngồi vào bàn. Tiếng trống không chỉ có tác động đến HS mà còn kêu gọi các bậc phụ huynh, gia đình quan tâm, động viên con em mình học tập chăm chỉ hơn” - ông Nguyễn Văn Thanh chia sẻ.

Theo thầy Lê Quang Trung - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Sơn, điều đáng phấn khởi là ở Kỳ Sơn, nhờ sự hỗ trợ, hợp tác và vào cuộc quyết liệt của chính quyền cũng như phụ huynh nên đến nay, nhìn chung, tất cả HS không chỉ THCS, mà còn cả tiểu học và THPT đều đã có ý thức tự giác học tập khi tiếng trống khuyến học vang lên.

Được biết, những năm qua, chất lượng giáo dục cả mũi nhọn lẫn đại trà ở xã Kỳ Sơn đã được nâng lên rõ nét. Minh chứng là đối với Trường THCS Kỳ Sơn, nếu như năm học 2014-2015, trường chỉ có 40 HS giỏi huyện, không có HS giỏi tỉnh thì đến năm học 2015-2016, trường đã có 79 HS giỏi huyện, 9 em giỏi tỉnh. Đặc biệt, học kỳ I năm học 2016-2017, trong kỳ thi HS giỏi huyện vừa qua, Trường THCS Kỳ Sơn xếp thứ nhất toàn huyện và là đơn vị tích cực tham gia các phong trào đoàn, đội; nhà trường không có HS sa vào các tệ nạn xã hội. Đây thực sự là một thành tích hết sức tự hào của thầy và trò nhà trường ở một xã vùng thượng Kỳ Anh vốn nhiều khó khăn.

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra, nhận thấy sức lan tỏa và hiệu quả rõ nét từ mô hình Tiếng trống khuyến học ở Kỳ Sơn, ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo ngành giáo dục huyện tổ chức nhân rộng để nâng cao chất lượng giáo dục. Trao đổi với phóng viên về kết quả triển khai, thầy Đinh Sỹ Quân - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh cho biết: “Để nhân rộng mô hình, phòng đã tổ chức tập huấn cho đại diện lãnh đạo, chủ tịch hội khuyến học các xã và hiệu trưởng, tổng phụ trách đội các trường tiểu học, THCS trong toàn huyện. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo mô hình để tiến hành xây dựng kế hoạch, huy động kinh phí trang bị cơ sở vật chất ban đầu. Đến nay, ngoài 2 xã Kỳ Tân và Kỳ Sơn đã thực hiện trong toàn xã, có thêm 22 thôn của 6 xã trên địa bàn huyện triển khai mô hình này. Các xã còn lại đang lên kế hoạch để triển khai vào năm học tới”.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast