Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, khi mùa xuân vừa chạm ngõ, trên những vùng quê cách mạng ở Hà Tĩnh, tôi cảm nhận rõ không khí náo nức trong những sắc màu của sự ấm no, trù phú, trong rực rỡ cờ đỏ sao vàng và ánh mắt hân hoan của mỗi người dân.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Người dân thôn Đoàn Kết (xã Thiên Lộc, Can Lộc) treo cờ Đảng - mừng xuân.

Trở về địa chỉ đỏ Bến đò Thượng Trụ ở thôn Đoàn Kết (xã Thiên Lộc, Can Lộc) - nơi thành lập Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 3/1930, tôi không khỏi bồi hồi, xúc động khi chứng kiến sự đổi thay trên miền quê cách mạng. Bên tuyến đường tỉnh 548 rộng rãi, Bến đò Thượng Trụ được xây dựng uy nghiêm cạnh khu dân cư NTM kiểu mẫu Đoàn Kết.

Trên làng quê ghi dấu mốc son chói lọi của cách mạng vùng đất núi Hồng, sông La là những mái nhà khang trang, đường làng xanh sạch rợp bóng. Nơi đây xưa là một vùng đất “đồng chua, nước mặn” với những rặng bần sum suê xen lẫn lau lách bạt ngàn, vì vậy được chọn là căn cứ hoạt động bí mật của những nhà cách mạng và là nơi diễn ra Hội nghị thành lập Đảng bộ lâm thời Hà Tĩnh cuối tháng 3/1930, do đồng chí Nguyễn Trung Thiên chủ trì.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Bến đò Thượng Trụ - Nơi diễn ra Hội nghị thành lập Đảng bộ Hà Tĩnh, cuối tháng 3/1930.

Ông Phạm Xuân Tứ - Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết cho biết: “Thôn được thành lập năm 2008 từ việc sáp nhập 3 cụm dân cư. Thời điểm đó, cả một vùng đất ven đường tỉnh 548 là thôn Đoàn Kết ngày nay còn hoang vu chưa có người ở. Theo thời gian và nhất là sau khi sông Nghèn được ngọt hóa, ruộng vườn dần tươi tốt, dân cư mới ngày càng đông đúc nên làng, nên thôn như bây giờ."

Hiện, thôn Đoàn Kết có 174 hộ, 628 nhân khẩu. Theo Nghị quyết của HĐND xã Thiên Lộc, đầu năm 2021, Đoàn Kết bắt đầu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trải qua một năm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với sự đồng lòng của chính quyền và Nhân dân, Đoàn Kết đã hoàn thành 20/20 tiêu chí và được UBND huyện Can Lộc công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cuối năm 2021.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Tự hào về di tích lịch sử Bến đò Thượng Trụ, người dân thôn Đoàn Kết không ngừng nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Phan Duy Tài (83 tuổi) hồ hởi cho biết: “Chúng tôi luôn tự hào là người dân thôn Đoàn Kết, nơi thành lập Đảng bộ Hà Tĩnh. Mùa xuân này, niềm hạnh phúc đó càng tăng lên khi thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đó là món quà ý nghĩa của người dân trong thôn dâng lên Đảng trong mùa xuân kỷ niệm 92 năm thành lập”.

Cùng với thôn Đoàn Kết, năm 2021, xã Thiên Lộc cũng có những thành tựu mới trên hành trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Theo đánh giá của đoàn liên ngành của tỉnh, đến nay, Thiên Lộc đã đạt 4/5 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, trong đó thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 50,5 triệu đồng.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Mùa xuân về trên làng quê nông thôn mới kiểu mẫu thôn Đoàn Kết (Thiên Lộc, Can Lộc).

Những ngày chớm xuân, xuôi sông Nghèn về miền quê Tân Lộc (Lộc Hà), chúng tôi hòa chung trong những sắc màu của vùng quê trù phú - nơi có Di tích lịch sử quốc gia đình Đỉnh Lự.

Anh Nguyễn Tiến, cán bộ văn hóa xã Tân Lộc cho biết: “Mùa xuân đến với chính quyền và Nhân dân xã Tân Lộc cùng rất nhiều niềm vui. Năm qua, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, chúng tôi đã nỗ lực vươn lên đạt nhiều kết quả. Nổi bật là xây dựng thôn Tân Thượng đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và nhà thờ Mai Cát (căn cứ hoạt động bí mật của cán bộ tiền khởi nghĩa) được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh”.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Đình Đỉnh Lự ghi dấu ấn là nơi ra đời của chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

Tân Thượng nói riêng và xã Tân Lộc nói chung là một trong những vùng quê có truyền thống cách mạng tiêu biểu của Hà Tĩnh. Đây là nơi chứng kiến sự hoạt động sôi nổi của phong trào Xô-viết 1930-1931, trong đó, tại đình Đỉnh Lự vào cuối tháng 2/1930 đã chứng kiến sự ra đời của chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh, gồm có đồng chí Hoàng Khoái Lạc (Bí thư Chi bộ) và các đảng viên: Nguyễn Cứ, Hoàng Liên, Mai Cát, Hoàng Kỳ.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Di tích lịch sử văn hóa đình Đỉnh Lự là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Sự ra đời của Chi bộ Đảng Đỉnh Lự và nhiều chi bộ khác trong tỉnh là cơ sở để cuối tháng 3/1930, Đảng bộ lâm thời Hà Tĩnh đã được thành lập tại Bến đò Thượng Trụ (xã Thiên Lộc). Cũng từ đó dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân Hà Tĩnh đã vùng lên đấu tranh giành được nhiều thắng lợi.

Trong đó, cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh 1930-1931 đánh dấu cuộc diễn tập đầu tiên của Đảng, để sau 15 năm, vào tháng 8/1945, cùng với cả nước, Hà Tĩnh đã hưởng ứng cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay Nhân dân, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945.

Dâng lên Đảng những mùa xuân tươi thắm

Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Tân Thượng (Tân Lộc, Lộc Hà) rực rỡ đón xuân Nhâm Dần 2022.

Mùa xuân về, chứng kiến những thành tựu phát triển KT-XH trên những miền quê cách mạng và nhất là cảm nhận niềm hân hoan của mỗi người dân, tôi không khỏi xúc động tự hào.

Xuân Nhâm Dần 2022, Đảng ta tròn 92 tuổi, phát huy những giá trị to lớn từ truyền thống của quê hương cách mạng, mỗi người dân, mỗi làng quê Hà Tĩnh bằng những phần việc ý nghĩa của mình đã và đang dâng lên Đảng và Bác Hồ những mùa xuân tươi thắm nhất.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast