Ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chứng khoán châu Á mất 2,7 nghìn tỷ USD/tháng

(Baohatinh.vn) - Ở châu Á, các nhà đầu tư Trung Quốc không phải là người chịu thiệt duy nhất trước khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chính thức bắt đầu hôm nay.

Ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chứng khoán châu Á mất 2,7 nghìn tỷ USD/tháng

9 trong 10 chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất tuần qua nằm ở khu vực châu Á. (Ảnh: Bloomberg)

Các thị trường châu Á từ Thượng Hải cho đến Tokyo, thậm chỉ cả thành phố Hồ Chí Minh, đều trở thành những nạn nhân trước thời điểm Mỹ bắt đầu áp thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và theo sau đó là những hành động trả đũa.

9 trong 10 chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất tuần qua nằm ở khu vực châu Á, trong đó chỉ số Hang Seng China Enterprises Index (chỉ số của các cổ phiếu công ty Trung Quốc niêm yết tại thị trường Hong Kong), và chỉ số Shanghai Composite Index của sàn Thượng Hải đều mất ít nhất 4% tính đến cuối phiên giao dịch ngày 5/7 vừa qua. Ở bờ bên kia Thái Bình Dương, chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng 0,7%.

Chỉ tính riêng trong tháng qua, hơn 2,7 nghìn tỷ giá trị vốn hoá tại các thị trường chứng khoán châu Á đã “bốc hơi” do các cổ phiếu trên sàn Thượng Hải bước vào giai đoạn suy thoái và các nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy khỏi khu vực này vì căng thẳng thương mại liên tục leo thang.

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương đã giảm 13% từ mức đỉnh xác lập hồi tháng 1 năm nay. Đóng cửa phiên 5/7, chỉ số này rơi xuống mức thấp nhất tính từ tháng 10/2017.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lạc quan lại đang nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực và cho rằng thị trường giảm điểm là cơ hội để mua vào. Và biết đâu thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn hồi phục.

Ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, chứng khoán châu Á mất 2,7 nghìn tỷ USD/tháng

Nói với Bloomberg, chiến lược gia thị trường toàn cầu Kerry Craig tại JPMorgan Asset Management cho hay: “Tâm lý nhà đầu tư đang tiêu cực do chiến tranh thương mại. Chỉ khoảng một tuần nữa chúng ta sẽ biết chính xác tình hình xấu đến đâu”.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast