Mỹ thất bại khi thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết, tàu chiến Aegis đã phóng 2 tên lửa đánh chặn SM-6, nhưng không trúng mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung. Trong khi đó, một tàu giám sát của Nga được cho là đang theo dõi chặt chẽ cuộc thử nghiệm này.

“Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là nhằm kiểm tra khả năng của tàu chiến phòng thủ tên lửa Aegis trong việc phát hiện, theo dõi và đánh chặn mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung”, Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) cho biết trong một tuyên bố ngày 30/5.

Tuy nhiên, việc đánh chặn đã không thành công.

Mỹ thất bại khi thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung

Một mục tiêu tên lửa đạn đạo phóng đi từ bãi thử trên đảo Kauai, Hawaii ngày 12/9/2018. ẢNh: MDA

Giới chức Mỹ hiện đang tiến hành “đánh giá mở rộng để xác định nguyên nhân dẫn tới việc đánh chặn bất thành và sẽ phân tích chi tiết các kết quả”.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành ngày 29/5, phối hợp với Hải quân Mỹ. Lầu Năm Góc không tiết lộ tàu chiến Aegis cụ thể nào tiến hành thử nghiệm và chính xác địa điểm diễn ra thử nghiệm. Tuy nhiên, trang tin tức địa phương Maui Now dẫn lời các quan chức MDA cho biết, cuộc thử nghiệm diễn ra ở khu vực phía Tây Bắc Hawaii.

Từ đầu tuần trước, có nhiều thông tin cho rằng một tàu giám sát của Nga xuất hiện ở ngoài khơi Hawaii, gần lãnh hải Mỹ.

“Hạm đội Thái Bình Dương đã được thông báo về tàu Nga hoạt động tại vùng biển quốc tế gần Hawaii và sẽ tiếp tục theo dõi con tàu này trong thời gian nó xuất hiện ở đây”, Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương John Gay nói với trang tin tức Học viện Hải quân Mỹ (USNI) hôm 25/5.

Theo USNI, tàu Nga đã xuất hiện trong khu vực ít nhất là từ 21/5, hoạt động ở phía Tây đảo Kauai, nơi có bãi thử tên lửa lớn nhất của Mỹ.

Quân đội Mỹ cho biết, máy bay hải quân và các tàu tuần tra của Mỹ liên tục theo dõi tàu Nga. Con tàu này vẫn hoạt động trong phạm vi luật quốc tế, không dấy lên nguy hiểm với việc đi lại trên biển.

Dù giới chức Mỹ không nêu cụ thể tên tàu, nhưng truyền thông và các phân tích tình báo cho rằng, đó là một tàu giám sát lớp Meridian, có thể là Kareliya 535.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa bình luận về việc này và cũng chưa rõ liệu tàu của Nga có còn ở trong khu vực khi vụ thử thất bại của Mỹ diễn ra hay không.

Mỹ thất bại khi thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung
Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast