Thi hài Bác được bảo quản trong trạng thái tốt nhất

Điểm lại quá trình gìn giữ lâu dài thi hài Bác từ khi Người qua đời cách đây 40 năm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương, Trưởng Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, thi hài Bác được giữ gìn, bảo quản trong trạng thái tốt nhất. Các nét đặc trưng của Người lúc sinh thời được giữ gìn nguyên vẹn.

Hôm qua (9/10), Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Khoa học tổng kết 40 năm giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ năm 2004 đến nay, các nhà khoa học y tế Việt Nam đã phối hợp với chuyên gia y tế Liên bang Nga pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

Thiếu tướng Nguyễn Văn Cương cũng cho biết để thực hiện nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh thành công như ngày nay, bên cạnh sự giúp đỡ, hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Liên Xô, nay là Liên bang Nga, phải kể đến nỗ lực của các cán bộ, công nhân kỹ thuật Việt Nam.

"Chúng ta đã nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt công nghệ tiên tiến, từng bước thử nghiệm, thay thế dần các thiết bị cũ, xuống cấp, lạc hậu bằng những thiết bị công nghệ hiện đại, an toàn, với độ tin cậy và dự phòng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu tự động hóa, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhiệm vụ giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và công trình Lăng", ông Cương nói.

Đặc biệt, từ năm 2004 đến nay, các nhà khoa học y tế Việt Nam đã phối hợp với các chuyên gia y tế Liên bang Nga tiến hành pha chế dung dịch đặc biệt tại Việt Nam.

Kiến trúc công trình Lăng được tu sửa, tôn tạo hàng năm để không bị xuống cấp, đáp ứng yêu cầu phục vụ thăm viếng và các sinh hoạt chính trị, văn hóa diễn ra trong khu vực lăng và Quảng trường Ba Đình.

Trong 34 năm qua, Lăng Bác đã đón tiếp trên 37 triệu lượt người, trong đó có trên 5 triệu lượt khách nước ngoài, vào Lăng viếng Bác.

Trước đó, ngày 4/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng khoa học cấp Nhà nước kiểm tra, đánh giá trạng thái thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm 13 vị là các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và Liên bang Nga.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast