BHXH Hà Tĩnh linh hoạt hình thức chi trả cho các đối tượng thụ hưởng

(Baohatinh.vn) - Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện những chỉ đạo của Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm bảo an sinh xã hội…

BHXH Hà Tĩnh linh hoạt hình thức chi trả cho các đối tượng thụ hưởng

BHXH Hà Tĩnh bố trí cán bộ, viên chức trực thường xuyên ở bộ phận giao dịch một cửa để kịp thời giải quyết những nhu cầu cấp thiết cho người dân.

Giám đốc BHXH Hà Tĩnh Hoàng Văn Minh cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH Hà Tĩnh đã bố trí cho viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chúng tôi chỉ bố trí lãnh đạo và viên chức với số lượng tối thiểu cần thiết làm việc tại trụ sở để duy trì công việc thường xuyên của đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các cuộc họp, xử lý và giải quyết trực tuyến công việc được giao”.

BHXH tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh tăng cường giao dịch với cơ quan BHXH bằng công nghệ thông tin. Đối với các đơn vị chưa đăng ký giao dịch điện tử, nhằm vừa đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục, vừa hạn chế tiếp xúc trực tiếp, BHXH cũng áp dụng hình thức tiếp nhận và trả hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính. BHXH tỉnh cũng chịu hoàn toàn phí dịch vụ bưu chính cho các đại lý thu.

BHXH Hà Tĩnh linh hoạt hình thức chi trả cho các đối tượng thụ hưởng

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính là một trong những giải pháp BHXH tỉnh Hà Tĩnh áp dụng triệt để nhằm hạn chế tối đa những nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trong thực tế tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng trực tiếp đối với các doanh nghiệp, thực hiện chủ trương chung, BHXH tỉnh Hà Tĩnh cũng đã bố trí cán bộ chủ động liên hệ các doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn việc đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất theo quy định. Đến nay, đã có 11 doanh nghiệp đề nghị và đã có 2 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục, được giải quyết theo luật định.

Đặc biệt, BHXH Hà Tĩnh cũng đã có kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện chủ trương chung của BHXH Việt Nam về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp 2 tháng (4 và 5) qua hệ thống bưu điện.

Theo đó, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với bưu điện tỉnh, thực hiện chi trả qua ATM và chi trả trực tiếp tại nhà nhằm hạn chế việc tập trung đông người tại nơi chi trả, giảm nguy cơ cao sự lây lan dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe, sự an toàn cho cộng đồng.

Đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp Bưu điện tỉnh chi trả qua ATM 78 tỷ đồng cho 7.590 người. Đối với 63.300 người hưởng lương hưu và trợ cấp nhận chế độ bằng tiền mặt, nhân viên bưu điện sẽ chi trả trực tiếp tại nhà trong khoảng thời gian từ 16/4/2020 đến 5/5/2020.

Riêng người hưởng chế độ bằng tiền mặt đang thuộc diện cách ly tập trung, tự cách ly tại gia đình, BHXH tỉnh sẽ phối hợp Bưu điện tỉnh chi trả ngay sau khi nhận được thông tin người hưởng chế độ hết thời hạn cách ly.

BHXH Hà Tĩnh linh hoạt hình thức chi trả cho các đối tượng thụ hưởng

Việc chi trả nhanh chóng lương hưu và trợ cấp 2 tháng (4 và 5) qua thẻ ATM đã nhận được sự hài lòng của người hưởng.

Bà Lê Thị Sơn ở khối 1, thị trấn Đức Thọ cho biết: “Trong lúc chúng tôi đang vô cùng lo lắng vì những bất tiện trong việc nhận lương tại điểm chi trả trong mùa dịch thì nhận được thông tin sẽ được chi trả tại nhà. Đối với người cao tuổi như chúng tôi thì đây quả là một hoạt động vô cùng thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chu đáo của BHXH tỉnh đối với sức khoẻ cộng đồng. Hơn thế nữa, việc chi trả cùng một lúc 2 tháng lương cũng là một sự nỗ lực rất lớn nhằm hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn trong tình hình giãn cách toàn xã hội, cán bộ, viên chức toàn ngành BHXH Hà Tĩnh cũng đã quyên góp ủng hộ 105 triệu đồng, chung tay phòng chống dịch Covid 19. Thời gian tới, BHXH Hà Tĩnh tiếp tục có các phương án hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các cá nhân, tổ chức tham gia BHXH, BHYT.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast