Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

(Baohatinh.vn) - Được rèn giũa bản lĩnh từ trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh Nguyễn Văn Viến (SN 1954) ở thôn Trung Sơn, xã Cương Gián (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) tiếp tục xông pha trên “trận tuyến” mới, trở thành tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất.

Đón chúng tôi ở trang trại rộng 12ha dưới chân núi Hồng Lĩnh, cựu chiến binh Nguyễn Văn Viến chia sẻ: “Gần nửa thế kỷ trước, vào năm 1974 - khi vừa tròn 20 tuổi tôi lên đường nhập ngũ, tham gia Đoàn 559, Sư đoàn 336 trực thuộc Quân khu IV, chiến đấu ở chiến trường Lào.

Đến năm 1980, tôi phục viên về địa phương và bắt đầu phát triển kinh tế. Đó là chặng đường gian nan, phải rất kiên định tôi mới có được ngày hôm nay”.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Trang trại của gia đình ông Viến ở động Đá Hòn, ngay dưới chân núi Hồng Lĩnh.

Trở về địa phương, ông Viến tham gia vào HTX Nông nghiệp Đại Sơn (xã Cương Gián), làm Bí thư Đoàn xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn (đến năm 1991). Trong quá trình này, ông Viến vừa làm ruộng vừa trồng cây ăn quả ở vườn nhà và chăn nuôi gà để kiếm thêm thu nhập.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Những thành quả ngày hôm nay có được là cả chặng đường dài nỗ lực của vợ chồng ông Viến.

Cuộc sống khó khăn với 7 người con đang tuổi ăn học khiến gia đình ông cứ luẩn quẩn trong vòng xoay ăn bữa nay lo bữa mai. Để bứt phá, ông Viến và vợ bàn nhau tìm cách xây dựng trang trại bằng cách khai khẩn 12ha đất bỏ hoang dưới chân núi Hồng của xã. Năm 2004, khi đã vay được vốn, vợ chồng ông bắt tay vào khai hoang, xây dựng kinh tế trang trại.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Cần cù, chịu thương, chịu khó, từ đôi bàn tay trắng vợ chồng ông Viến đã gây dựng trang trại rộng 12ha.

Ban đầu, ông Viến chọn chăn nuôi dê, bò và trồng 7ha cây keo tràm. Dần dần, khi đàn bò, dê tăng số lượng, ông có thêm vốn mở rộng sản xuất với đàn gà hơn 200 con, đào ao nuôi cá và trồng hơn 200 gốc cây ăn quả các loại...

“Tôi luôn thầm cám ơn mảnh đất quê hương, cám ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền và bà con đã luôn tạo đều kiện tốt nhất cho tôi thực hiện thành công mô hình của mình. Đến nay, toàn bộ 12ha trang trại đã được xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên tôi càng yên tâm mở rộng đầu tư. Trang trại không chỉ giúp gia đình tôi thoát khỏi cuộc sống khó khăn mà còn tạo việc làm thời vụ cho 3 - 4 người dân trong vùng. Thời gian qua, nhiều người đến tìm hiểu, học hỏi, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình. Với tôi, muốn đất cằn cho “quả ngọt”, điều quan trọng nhất là phải biết yêu lao động, dám nghĩ, dám làm, kiên định mục tiêu và không ngại khó, ngại khổ” - ông Viến chia sẻ.

Là người được lan toả tinh thần và kinh nghiệm từ ông Nguyễn Văn Viến, cựu chiến binh Dương Tân - thôn Nam Sơn cho biết: “Nhờ có những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế mà ông Viến chia sẻ, từ năm 2005 đến nay, tôi đã xây dựng mô hình kinh tế vườn rừng mang đến thu nhập khá, cuộc sống gia đình nhờ đó cũng ổn định hơn”.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Mỗi năm gia đình ông Viến xuất bán 3-4 lứa gà. Gà được ông bà nuôi thả trong vườn rừng nên chất lượng cao.

Với gần 40 năm tuổi Đảng, ông Viến còn là người đảng viên gương mẫu trong đạo đức, lối sống và tích cực tham gia ý kiến, góp ý xây dựng chi bộ, thôn phát triển. Hàng năm, ông Viến còn trao tặng 20 suất quà cho người nghèo trên địa bàn mỗi dịp tết đến. Ông cũng tích cực tham gia các hoạt động và đi đầu trong ủng hộ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Ông Viến đã được nhận nhiều giấy khen của xã và huyện.

Ông Viến đã được UBND xã Cương Gián, Hội Cựu chiến binh huyện Nghi Xuân, UBND huyện Nghi Xuân tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào cựu chiến binh gương mẫu từ năm 2007 đến nay.

Cựu binh làm kinh tế giỏi, dám nghĩ, dám làm

Ông Viến sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất đến với những ai có nhu cầu tìm hiểu.

Mô hình kinh tế của gia đình ông Viến không chỉ làm giàu cho gia đình, quê hương mà còn khẳng định bản lĩnh, ý chí vươn lên của người lính cụ Hồ. Ông còn là người cựu binh, đảng viên gương mẫu trong lời nói, hành động. Ông Viến chính là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác, góp phần giáo dục tinh thần yêu lao động, không ngừng vươn lên trong cuộc sống cho thế hệ trẻ.

Ông Trần Đức Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Cương Gián

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast