Sáng tạo không đợi tuổi

Xuất phát từ niềm đam mê tin học, công nghệ ứng dụng, các “nhà sáng chế” nhỏ tuổi Trần Huy Thành, Hoàng Thanh Trà và Nguyễn Trọng Thủy đã tạo ra những công trình sáng tạo mang tính ứng dụng cao, đạt giải thưởng quốc tế. Với thành tích đó, các em đã hãnh diện ghi tên mình vào bảng vàng sáng tạo trẻ Việt Nam và thế giới, góp phần làm rạng danh quê hương đất học Hồng Lam.

Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) lần thứ 9 khép lại đã gần một tuần nay nhưng dư âm vẫn còn đọng lại ở miền quê hiếu học Hà Tĩnh. Lần đầu tiên tham dự triển lãm, Hà Tĩnh vinh dự có 2 mô hình đạt HCV, gồm: “Sa bàn giao thông: Mô hình trạm ba-ri-e thông minh” của nhóm tác giả Trần Huy Thành (học sinh lớp 5B) và Hoàng Thanh Trà (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Xuân An 1 - Nghi Xuân); “FAN LED - bảng quảng cáo nhiều mục đích” của Nguyễn Trọng Thủy (học sinh lớp 7A, Trường THCS Bình An, Lộc Hà). Cả 2 mô hình đều được hội đồng giám khảo quốc tế đánh giá cao về tính mới, tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn đời sống.

“Sa bàn giao thông...” – sản phẩm thân thiện với môi trường

Cô Phan Thị Quỳnh Trang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân An 1 cho biết: Hưởng ứng cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng do cấp trên phát động, trường đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn trường và nhận được sự tham gia tích cực của các em học sinh. Trong số 5 sản phẩm của các nhóm tác giả tham gia dự thi, trường đã chọn ra sản phẩm “Sa bàn giao thông: Mô hình trạm ba-ri-e thông minh” tham dự thi và đạt giải nhất huyện, giải nhất tỉnh và giải nhì toàn quốc. Tại Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ (IEYI) lần thứ 9 tổ chức tại Malaysia, sản phẩm của các em đạt HCV và được tổ chức trí tuệ thế giới trao chứng nhận “Sản phẩm giàu ý tưởng sáng tạo”.

Chia sẻ về ý tưởng hình thành mô hình này, cậu trò nhỏ Trần Huy Thành cho biết: “Nghi Xuân quê em có quốc lộ 1A đi qua và thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Không ít vụ tai nạn giao thông đã ám ảnh trong tâm trí nên em đã nghĩ ra công trình này”. Từ ý tưởng sử dụng năng lượng mặt trời trong cuộc sống, Trần Huy Thành và Hoàng Thanh Trà đã tạo ra mô hình một khu dân cư trong thành phố sử dụng hoàn toàn nguồn năng lượng sạch đó. Đặc biệt hệ thống tín hiệu giao thông cũng được sử dụng bằng năng lượng mặt trời. Qua mô hình, các bạn nhỏ muốn đưa Luật Giao thông đến với trường học, gia đình và đến với mỗi người dân để hiểu được sử dụng năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và không tốn kém. Mô hình này cũng góp phần bảo vệ môi trường, giúp mọi người hiểu được kiến thức cơ bản khi tham gia giao thông và biết được kết cấu giao thông, kết cấu hạ tầng ở thành phố; từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

FAN LED – bảng quảng cáo nhiều mục đích

Trong 2 mô hình được HCV tại Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ trẻ, mô hình “FAN LED - bảng quảng cáo nhiều mục đích” của em Nguyễn Trọng Thủy được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Thái Lan trao tặng giải pháp độc đáo. Vừa trở về từ Malaysia, cảm giác hạnh phúc, vui sướng vẫn còn vẹn nguyên trong Thủy. Em chia sẻ: “Tham dự cuộc thi, em chỉ nghĩ sẽ được giao lưu, học hỏi với bạn bè quốc tế, nhưng không ngờ lại được giải. Đây không chỉ là thành quả sau hơn 3 tháng tìm tòi, nghiên cứu của em mà còn có sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo, đặc biệt là sự hỗ trợ của bố em”.

Em Nguyễn Trọng Thủy đang thuyết trình về mô hình “FANLED – bảng quảng cáo nhiều mục đích”.
Em Nguyễn Trọng Thủy đang thuyết trình về mô hình “FANLED – bảng quảng cáo nhiều mục đích”.

Xuất phát từ thực tế bảng LED quảng cáo được dùng phổ biến trong đời sống; tuy nhiên, các bảng quảng cáo này thường sử dụng rất nhiều LED và thường chỉ thể hiện được một số tin quảng cáo nhất định. Vì vậy, Nguyễn Trọng Thủy có ý tưởng tạo ra bảng LED mới để khắc phục những nhược điểm này. Sử dụng vi điều khiển PIC16F877A, các đèn LED, quạt và kiến thức lập trình của mình, Thủy đã tạo ra sản phẩm FAN LED rất đa dụng. Sản phẩm này có thể dùng làm biển quảng cáo hoặc trang trí trong nhà, nơi công cộng, điểm đặc biệt là các tin nhắn trên FAN LED có thể được thay đổi dễ dàng qua việc lập trình bằng chip khi cần thiết.

Nói về cậu học trò của mình, cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Hà cho biết: “Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, bố mẹ đều là nông dân nhưng Thủy luôn chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, em có năng khiếu nổi bật trong các môn Toán và Tin học. Thủy là tấm gương để các bạn học tập và noi theo”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast