“Hiến kế”, tìm giải pháp căn cơ cho kế hoạch phát triển năm 2017

(Baohatinh.vn) - Như tin đã đưa, trong phiên làm việc sáng nay (14/12), Kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục dành phần lớn thời gian để các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình, kế hoạch KT-XH; các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. 11 ý kiến phát biểu, bên cạnh tái khẳng định sự nỗ lực vượt bậc để đạt những kết quả quan trọng năm 2016, các đại biểu cũng gợi ý thêm nhiều vấn đề cho kế hoạch phát triển năm 2017.

>> Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại hội trường về KT-XH, các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Biến thách thức thành cơ hội

Nhìn chung, ý kiến thảo luận của các đại biểu đồng tình cao với đánh giá về kết quả đạt được trong năm 2016 và các báo cáo của Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành liên quan cùng các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp.

11 ý kiến phát biểu đã thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm và thẳng thắn trong việc bàn thảo, “hiến kế” để tìm ra các giải pháp, cách làm căn cơ, phù hợp với thực tiễn nhưng vẫn mang quyết tâm chính trị cao nhất trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển năm 2017.

Mang tâm tư, kiến nghị của cử tri vùng lũ Hương Khê, đại biểu Lê Ngọc Huấn bày tỏ sự đồng tình cao với báo cáo. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân nên đã vượt qua khó khăn.

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Để phấn đấu đạt và vượt kế hoạch năm 2017, đại biểu Trần Ngọc Huấn đề nghị HĐND tỉnh chỉ đạo khảo sát đất nông nghiệp để tìm phương án đầu tư đồng bộ, chuyển từ 1 vụ như hiện nay sang tối thiểu 2 vụ/năm nhằm tăng thu nhập cho bà con; cấp kinh phí để nghiên cứu giống bưởi Phúc Trạch ít hạt và có thời gian thu hoạch dài hơn so với hiện nay; khuyến khích, hỗ trợ chăn nuôi xa trung tâm; có chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp”.

Về vấn đề tái cơ cấu khai thác thủy sản đại biểu thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà cho rằng: “Ngoài những chính sách của Trung ương, tỉnh cần xây dựng thêm chính sách về cải hoán, đóng mới tàu vươn khơi bám biển. Hiện nay, địa bàn thị xã có 100 hộ đăng ký nhưng chưa có vốn thực hiện. Ngoài ra, cần xây dựng quy hoạch nuôi trồng thủy sản mặn, lợ để nâng cao hiệu quả nuôi trồng”.

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Đại biểu Nguyễn Quốc Hà tham gia thảo luận tại hội trường

Trong khi đó, đại biểu huyện Nghi Xuân Trần Báu Hà phân tích: “Khả năng khai thác xa bờ của ngư dân Hà Tĩnh còn yếu kém trong khi lợi thế không phải là không có. Thói quen, tập quán của ngư dân chưa phù hợp với khai thác xa bờ nhưng không quan tâm thay đổi thì không thể khá lên được. Do vậy, trước hết cần tuyên truyền để ngư dân thay đổi từ muốn làm đến thoát nghèo và vươn lên làm giàu; khảo sát số lượng tàu, vận động ngư dân không sử dụng tàu cũ nát, quá hạn; từng bước tăng cường xây dựng hạ tầng cảng cá, thu hút các nhà máy chế biến thủy sản để nâng cao hiệu quả khai thác…”

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Đại biểu Trần Báu Hà - Bí thư huyện ủy Nghi Xuân phát biểu

Đặc biệt, phiên thảo luận cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề nghị bổ sung các giải pháp, nguồn lực để tiếp tục phát triển Khu kinh tế Vũng Áng, Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trở thành động lực phát triển theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; xây dựng Đề án liên kết vùng các huyện phía Tây của tỉnh để khai thác tiềm năng đất lâm nghiệp.

Đại biểu huyện Vũ Quang Đỗ Khoa Văn nhấn mạnh: “Tập trung xây dựng kinh tế trọng điểm đối với KKT Vũng Áng, ưu tiên phát triển cầu cảng, dịch vụ logistics. Có cách làm thực sự hiệu quả để thu hút các nhà đầu tư có năng lực cả trong nước và quốc tế về công nghiệp hỗ trợ nhằm lấp đầy KKT Vũng Áng”.

Bên cạnh đó, phiên thảo luận cũng dành thời gian đích đáng cho các nội dung về tạo cơ chế đầu tư ưu tiên công nghiệp sạch, chú trọng phát triển thương mại dịch vụ; an toàn vệ sinh thực phẩm; quan tâm giải quyết vấn đề tồn đọng; chú trọng các giải pháp đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư; xem xét việc hấp thu các chính sách xây dựng NTM…

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017
hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trao đổi với các đại biểu bên lề Kỳ họp

Các vấn đề xã hội thu hút sự quan tâm của nghị trường

Ngoài các lĩnh vực về phát triển kinh tế, các đại biểu đã dành nhiều thời gian “hiến kế” cho các giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường. Theo đó, các ý kiến tập trung đề xuất tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, trang bị các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác BVMT đối với các dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường; có cơ chế tăng phí thu gom rác thải vùng nông thôn…

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu huyện Thạch Hà Trần Việt Hà đề xuất: “Để từng bước kiểm soát tốt vấn đề môi trường tại địa bàn, các đơn vị liên quan cần kiểm soát chặt chẽ BVMT trong công tác thẩm định dự án đầu tư, thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành đánh giá ĐTM của các dự án; tăng cường kiểm tra tại các cơ sở chăn nuôi, xử lý nghiêm các hộ vi phạm; tăng cường nguồn lực xã hội hóa trong thu gom, xử lý rác thải; tỉnh cân đối và sớm ban hành chính sách cho các đơn vị xử lý rác thải…”.

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Đại biểu Trần Việt Hà

Cũng về vấn đề BVMT, đại biểu huyện Hương Sơn Võ Văn Phúc đề xuất: “UBND tỉnh và các ngành liên quan cần có thống nhất về phương án và đưa ra giải pháp cụ thể để xây dựng lò đốt rác tại các địa phương”.

Về vấn đề tinh giản biên chế, một số ý kiến đề xuất nên xem xét thực tiễn ở các địa bàn rộng, khó khăn để xây dựng phương án hợp lý. “Cán bộ hoạt động không chuyên trách cấp xã tuổi cao, sức khỏe yếu, trình độ hạn chế trong khi đó sinh viên ra trường không có việc làm còn lớn; cán bộ thôn khối lượng công việc lớn nhưng phụ cấp thấp. Do vậy, đề nghị sớm xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu của thôn xóm; đưa vào quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp thôn xóm và cán bộ không chuyên trách cấp xã để sớm thay thế đội ngũ cán bộ không đủ yêu cầu” - đại biểu huyện Thạch Hà Trần Việt Hà phân tích.

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Ngoài ra, các đại biểu còn sôi nổi thảo luận về các giải pháp lâu dài để giải quyết việc làm cho người dân, đặc biệt cho lực lượng lao động vùng biển; tuyên truyền, công bố tình trạng môi trường biển để lấy lại niềm tin, khôi phục giá trị kinh tế biển; khắc phục hạn chế, khó khăn cũng như nhiệm vụ thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc phòng; đầu tư công nghệ thông tin cho cấp xã để phát triển cải cách hành chính...

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Đại biểu Đào Thị Anh Nga phát biểu ý kiến

Sau phần thảo luận, thay mặt Đoàn chủ tọa Kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y nêu cụ thể 19 câu hỏi chất vấn của đại biểu gửi đến Kỳ họp.

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan, thành viên liên quan chuẩn bị chu đáo phục vụ phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong chiều nay và sáng mai.

Kết thúc chương trình làm việc sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, phiên chất vấn đóng vai trò quan trọng trong mỗi kỳ họp HĐND tỉnh. Kỳ họp này đã rút rất gọn phần trình bày các báo cáo (so với các kỳ họp trước đã giảm nhiều thời lượng, công tác tổng hợp thảo luận tổ đầy đủ, đúng yêu cầu) để dành thời gian thỏa đáng cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn (dự kiến hơn 1 ngày).

hien ke tim giai phap can co cho ke hoach phat trien nam 2017

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực UBND tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh trả lời chất vấn theo các nhóm vấn đề chính. “Các nội dung trả lời chất vấn phải hết sức thẳng thắn, nói rõ sự thật, không né tránh nhưng phải bám sát tinh thần xây dựng, ổn định để phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo.

Về sự việc người dân tụ tập gây ách tắc giao thông tại cầu Bến Thủy, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nêu rõ: Trên cơ sở phản ánh của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi Bộ GTVT và đã nhận được văn bản lời. Tuy vậy, những ngày gần đây, người dân vẫn tiếp tục phản đối là hành động không đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy đã giao UBND tỉnh nghiên cứu trên cơ sở pháp luật và thực tiễn để có thống nhất với Bộ GTVT, từ đó giải thích, tuyên truyền cụ thể cho bà con nhân dân. Trước mắt, giao cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast