Honda Civic Mỹ thu hồi vì lỗi phanh tay, Honda Việt Nam nói không liên quan

Honda Việt Nam bác bỏ tin đồn Honda Civic mới ra mắt dính lỗi phanh tay điện tử do được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan chứ không phải thị trường Mỹ.

Honda Civic thế hệ mới với động cơ tăng áp Turbo dung tích 1.5L vừa được ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 - VMS 2016 - với nhiều thay đổi cả về thiết kế nội ngoại thất, động cơ cũng như tính năng hoạt động. Và sự xuất hiện của Honda Civic thế hệ mới đã thu hút được sự quan tâm của khách hàng trong nước, khiến phân khúc xe sedan hạng C trở nên sôi động hơn.

honda civic my thu hoi vi loi phanh tay honda viet nam noi khong lien quan

Hệ thống phanh tay điện tử của Honda Civic tại thị trường Mỹ vướng lỗi không hoạt động.

Tuy nhiên, ngay sau đó đã có thông tin về việc Honda Civic 1.5L Turbo 2016 bị tiến hành thu hồi tại Mỹ do lỗi phanh tay điện tử. Người dùng xe lập tức đặt ra câu hỏi "Liệu Honda Civic thế hệ mới tại Việt Nam có bị thu hồi do lỗi phanh tay điện tử hay không?".

Được biết, Honda Civic 1.5L Turbo tại thị trường Mỹ bị thu hồi do phần mềm điều khiển hệ thống ổn định thân xe VSA có thể cản trở hoạt động của hệ thống phanh tay điện tử EPB. Và tất nhiên, khi hệ thống phanh tay điện tử EPB không hoạt động thì có thể khiến Honda Civic 1.5L Turbo thể tự lăn bánh mặc dù đang ở chế độ đỗ.

Theo lý giải của Honda Việt Nam, đối với các mẫu Honda Civic 1.5L Turbo tại Mỹ thì hệ thống phanh tay điện tử hoạt động trong khi hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe (iDWS) truyền dữ liệu vào bộ ROM trong hệ thống hỗ trợ cân bằng xe. Lỗi xảy ra do hệ thống phanh tay điện tử EPB không thể kết nối với ROM trong VSA thông qua iDWS. Để khắc phục lỗi này thì biện pháp được Honda đưa ra là thiết lập lại phần mềm bộ điều khiển điện tử VSA cho 350.000 xe Civic 1.5L Turbo tại thị trường Mỹ.

honda civic my thu hoi vi loi phanh tay honda viet nam noi khong lien quan

Tại thị trường Mỹ, mặc dù đèn báo phanh tay hoạt động trên bảng điều khiển nhưng vẫn có thể khiến chiếc xe bị trôi.

Trong khi đó tại thị trường Châu Á, hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe không có những cảm biến iDWS mà chỉ sử dụng cảm biến DWS. Về chức năng thì cả hệ thống iDWS và DWS hoạt động tương tự nhau và đều để thông báo sự sụt giảm áp suất lốp xe khi nằm dưới mức tiêu chuẩn, nhưng quy trình trao đổi thông tin từ hệ thống phanh điện tử đến iDWS và DWS là khác nhau. iDWS là hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe được trang bị thêm cảm biến nhiệt độ không khí và cảm biến góc lái theo luật tại thị trường Bắc Mỹ, DWS không có chức năng này. Sự khác nhau này dẫn đến lỗi trên Honda Civic 1.5L Turbo ở thị trường Mỹ còn các mẫu xe tại châu Á thì không ảnh hưởng.

Với kết luận này, Honda Việt Nam cũng tuyên bố các mẫu xe Honda Civic thế hệ mới được phân phối tại Việt Nam đều do Thái Lan sản xuất và được nhập khẩu nguyên chiếc nên cũng sẽ không vướng vào lỗi phanh tay điện tử như các mẫu xe Civic của thị trường Mỹ. Trong thời gian tới, Honda Civic thế hệ mới với động cơ 1.5L Turbo sẽ chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam với mức giá được đồn đoán là gần 1 tỉ đồng.

Theo Trí thức trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast