Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ kiểm tra an toàn hồ chứa nước Bộc Nguyên

Chiều 9 - 7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã có chuyến kiểm tra an toàn hồ chứa nước Bộc Nguyên và làm việc với các ngành, địa phương liên quan để bàn giải pháp xử lý sự cố.

Sau khi trực tiếp kiểm tra các điểm thấm trên các thân đập hồ Bộc Nguyên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đã có buổi làm việc với các ngành liên quan để nghe đánh giá hiện trạng công trình và các giải pháp khắc phục.

Phó Chủ tịch Thường trực Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra điểm thấm qua nền tại đập A
Phó Chủ tịch Thường trực Trần Minh Kỳ và đoàn kiểm tra điểm thấm qua nền tại đập A

Theo Công ty TNHH một thành viên cấp nước Hà Tĩnh, hồ Bộc Nguyên có dung tích thiết kế 24 triệu m3, với nhiệm vụ ban đầu là cung cấp nước sản xuất cho một số xã của huyện Thạch Hà nhưng đến thời điểm này, công trình chỉ phục vụ nước sinh hoạt cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận với công suất khai thác 17 ngàn m3 nước/ngày.

Do hạn chế về kinh phí duy tu, bão dưỡng thường xuyên nên sau 45 năm khai thác sử dụng, công trình đã xuống cấp, nhất là gần đây đã xuất hiện tình trạng nước thấm qua thân giữa đập A và đập B, thấm qua nền đập A với chiều dài hàng trăm mét.

Để đảm bảo an toàn, đơn vị quản lý khai thác là Công ty TNHH một thành viên cấp nước Hà Tĩnh đề nghị UBND tỉnh cho khảo sát toàn bộ thân đập để có biện pháp xử lý các vùng thấm; xây dựng tràn sự cố để bảo vệ hồ; nâng công suất khai thác lên 40 ngàn m3 ngày.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh, do dòng chảy tại các vùng thấm khá lớn, gây sạt trượt nhiều nơi nên vấn đề đặt ra hiện nay là có biện pháp xử lý triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho hồ.

Nhằm khai thác tối đa lượng nước đến trong hồ thì cần nâng cấp để tăng dung tích sử dụng gắn với có biện pháp luân chuyển nguồn nước.

Muốn vậy, các sở, ngành liên quan phải phối hợp để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tăng công suất với đảm bảo an toàn đập.

Theo đó, Công ty TNHH một thành viên cấp nước Hà Tĩnh cần tiếp tục hoàn thiện báo cáo để Thường trực UBND tỉnh quyết định phương án xử lý trong thời gian sớm nhất.

Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Xây dựng tính toán việc bổ sung nước cho kênh N1 để phục vụ chống hạn cho vùng Bắc Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast