Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Lạnh lùng tước đoạt mạng sống của chị Trần Thị L. (SN 1969, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) do mâu thuẫn tình cảm, kẻ sát nhân Nguyễn Doãn Vạn (SN 1967, trú xã An Dũng, Đức Thọ) đã bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án tử.

Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

Nguyễn Doãn Vạn (SN 1967, trú tại xã An Dũng, huyện Đức Thọ) tại TAND tỉnh vào chiều 24/9

Do mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm, khoảng 12h45p ngày 7/5/2020, tại nhà riêng của vợ chồng chị Trần Thị L. (SN 1969) và anh Nguyễn Đình B. (SN 1968, ở tổ dân phố 3, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh), Vạn đã dùng dao đâm vào ngực trái của chị L. và đâm nhiều nhát vào vùng cổ, vùng ngực của anh B.

Hậu quả, chị L. tử vong trên đường đi cấp cứu. Anh B. bị thương tích với tỷ lệ 25%.

Đến 22h5p cùng ngày, Nguyễn Doãn Vạn bị phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại thị trấn Nghèn (Can Lộc).

Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

Nguyễn Doãn Vạn tại phiên tòa sơ thẩm bị hoãn vào ngày 3/9/2020

Nguyễn Doãn Vạn là đối tượng sở hữu chuỗi thành tích bất hảo. Vạn từng thi hành 11 năm tù giam về “Trộm cắp tài sản của công dân” và “Cố ý gây thương tích” do TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt vào năm 1996.

Năm 2005, Vạn bị TAND thị xã Hồng Lĩnh xử phạt 36 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Năm 2010, Nguyễn Doãn Vạn bị TAND huyện Thạch Hà tuyên tổng hình phạt 8 năm tù về tội “Cướp tài sản” và tội “Đánh bạc” (do TAND thị xã Hồng Lĩnh đã tuyên vào năm 2009).

Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

Nguyễn Doãn Vạn dù thành khẩn khai báo nhưng không ăn năn hối cải về hành vi “Giết người”

Theo trình bày của Vạn, bị cáo có quan hệ tình cảm với chị L. Trong 12 năm quen nhau, chị L. không chỉ quan tâm, yêu thương Vạn mà còn chăm sóc, đối xử nghĩa tình với người thân của bị cáo. Không chỉ vậy, trong quá trình Vạn chấp hành án phạt tù, chị L. vẫn luôn đối xử tốt, thường xuyên thăm nom khiến bị cáo vô cùng cảm kích.

Từ lâu, trong thâm tâm Vạn đã luôn coi chị L. là vợ mình. Dù hai người chung sống với nhau không có bất cứ ràng buộc nào về mặt pháp lý.

Vào ngày 12/1/2010, Nguyễn Doãn Vạn bị TAND huyện Thạch Hà xử phạt 8 năm tù về tội “Cướp tài sản” và “Đánh bạc”. Sau khi bản án có hiệu lực, Vạn thi hành án phạt tù tại Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình).

Cũng trong thời gian Vạn ở Trại giam Đồng Sơn (Quảng Bình), Trần Thị L. kết hôn với anh Nguyễn Đình B.

Đến ngày 13/12/2015, Vạn trở về địa phương. Uất ức, cay cú vì cảm thấy bị phản bội, thêm vào đó, sau một thời gian dài thuyết phục chị L. quay lại nhưng không được, Vạn nung nấu ý định trả thù.

Tại phiên xử sơ thẩm, Nguyễn Doãn Vạn trình bày chi tiết, cụ thể về nguyên nhân, diễn biến hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo thể hiện sự bất mãn, cho rằng, hành vi phạm pháp của bản thân là “không lừa dối lương tâm, trái với nguyên tắc sống của bị cáo”.

Chủ tọa phiên tòa đề nghị “muốn nhìn thấy thái độ ăn năn, hối cải của bị cáo. Đó sẽ là cơ sở quan trọng để HĐXX cân nhắc, xem xét cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”. Tuy nhiên, Nguyễn Doãn Vạn khẳng định đó là kết cục cuối cùng dành cho kẻ phản bội và bị cáo không ân hận về hành vi của mình.

Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

Luật sư Trần Đình Lợi (Công ty Luật TNHH Mai Sen) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Doãn Vạn tại phiên xử.

Xét thấy hành vi của Nguyễn Doãn Vạn đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Xuất phát từ mâu thuẫn tình cảm, Vạn đã sử dụng hung khí nguy hiểm, cướp đi mạng sống của chị L. và việc anh B. không tử vong là nằm ngoài mong muốn của bị cáo.

Hành vi của Nguyễn Doãn Vạn thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Dù bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng lại không ăn năn, hối cải về việc làm mình gây ra.

Tử hình kẻ gây án mạng kinh hoàng tại TX Hồng Lĩnh

Sau quá trình cân nhắc, đánh giá và xem xét một cách khách quan, toàn diện, HĐXX nhận thấy, Nguyễn Doãn Vạn không còn khả năng để có thể cải tạo, giáo dục làm người có ích. Việc loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là điều cần thiết, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời, có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đó, TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt Nguyễn Doãn Vạn mức án tử hình.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast