"Liệt sỹ" trở về sau 26 năm biệt tích!

Sự kiện ông Nguyễn Văn Đỗ ở xóm Đăng, xã Hương Điền (Vũ Quang) trở về sau 26 biệt tích và sau 9 năm được công nhận liệt sỹ đã khiến dân làng hết sức ngỡ ngàng, còn người thân thì hạnh phúc trong niềm vui khôn tả.

Ông Đỗ nhập ngũ năm 1983 tại đơn vị Đại đội C21 (Sư đoàn 7701), chiến đấu tại mặt trận 779, thuộc chiến trường Cam puchia. Năm 1989 ông Đỗ được phục viên với cấp bậc thiếu úy.

"Liệt sỹ" trở về sau 26 năm biệt tích! ảnh 1

Ông Đỗ với tấm bằng Tổ quốc ghi công

Trong thời gian tại ngũ ông Đỗ có về thăm gia đình một lần vào năm 1986 khi được nghỉ phép. Kể từ ngày đó gia đình, bạn bè mất liên lạc với ông.

Chị Nguyễn Thị Lan (em gái ông Đỗ) cho biết: “Sau ngày anh ấy về thăm quê trong dịp nghỉ phép, gia đình mất liên lạc luôn. Đến năm 2003, gia đình nhận được giấy báo tử. Theo đó, anh trai tôi hy sinh chỉ 1 năm sau khi về thăm quê. Lúc đó cả gia đình tôi không ai tin đó là sự thật”.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của gia đình, năm 2004 ông Nguyễn Văn Đỗ được công nhận liệt sỹ.

Đến ngày 21/7/2013, liệt sỹ Nguyễn Văn Đỗ bất ngờ trở về cùng với 1 người con trai. “Thấy anh ấy về mà tôi không còn tin vào mắt mình nữa. Kể từ ngày anh ấy nhập ngũ bố mẹ tôi cứ ngóng tin mãi. Giờ anh trở về thì bố mẹ đã mất” - chị Lan vỡ òa.

Ông Đỗ và người con trai đầu tên Pi Xật

Ông Đỗ và người con trai đầu tên Pi Xật

Liệt sỹ Nguyễn Văn Đỗ tâm sự: “Sau khi phục viên, tôi tiếp tục làm lính tại Trung đoàn 60, đóng tại tỉnh Kong Pong Thung (Campuchia) và tham gia chiến đấu đến năm 1992. Trong thời gia này mặc dù tôi đã nhiều lần tìm cách liên lạc với gia đình nhưng không được”

Hiện ông Đỗ đã có vợ và 4 người con đang sống tại Campuchia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast