Đất của mình nhưng chẳng dám... xây nhà để ở!

(Baohatinh.vn) - Dự án xây dựng hạ tầng đất ở khu dân cư thôn Hương Long, xã Thạch Hương (Thạch Hà - Hà Tĩnh) hoàn thành đưa vào đấu giá từ năm 2017. Tuy nhiên đến nay, hệ thống đường điện 35KV chạy qua đây vẫn chưa được di dời, khiến nhiều hộ dân lo ngại về sự an toàn khi tiến hành xây dựng nhà ở.

Đất của mình nhưng chẳng dám... xây nhà để ở!

Khu dân cư thôn Hương Long nằm dưới đường điện 35KV

Thực hiện chủ trương quy hoạch hạ tầng, đấu giá đất ở phục vụ xây dựng NTM, năm 2017, UBND xã Thạch Hương đã tổ chức đấu giá 20 lô đất tại vị trí thôn Hương Long.

17 hộ dân đấu giá thành công, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và địa phương cũng cam kết sẽ bố trí hệ thống hạ tầng đảm bảo để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, khi tiến hành xây dựng nhà ở, người dân mới phát hiện thửa đất của mình nằm trong chỉ giới hành lang an toàn lưới điện của đường điện 35KV.

Theo quy định thì khi tiến hành đấu giá đất ở, hạ tầng khu dân cư phải đảm bảo ở mức tối thiểu để tiến hành xây dựng công trình. Do vướng phải đường điện chạy qua, nhiều hộ dân hiện đang phải trông chờ vào sự vào cuộc của địa phương và ngành điện mới có thể xây dựng được nhà ở.

Đất của mình nhưng chẳng dám... xây nhà để ở!

Người dân gặp khó khi xây dựng nhà ở

Anh Phạm Văn Sương, thôn Hương Long cho biết: “Chúng tôi đã đấu giá trúng lô đất tại khu vực này và đã được UBND huyện Thạch Hà cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi gia đình chúng tôi tiến hành bỏ móng xây nhà thì cán bộ địa chính xã bảo là vướng vào địa giới xây dựng (vướng hành lang lưới điện – PV). Chúng tôi có ý kiến thì được chính quyền địa phương trả lời rằng sẽ di dời đường điện cao thế nhưng đến nay đường điện vẫn “án binh bất động”.

Anh Phạm Văn Ninh cũng ở thôn Hương Long bức xúc: "Chính quyền địa phương bán đất cho chúng tôi thì phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố và tính hợp pháp của mảnh đất đó, đằng này mua xong đất rồi mới ngã ngửa ra là đất nằm dưới hành lang đường điện 35KV...”.

Đất của mình nhưng chẳng dám... xây nhà để ở!

Người dân mong muốn chính quyền địa phương và ngành điện lực có phương án di dời đường điện để triển khai xây dựng nhà ở đảm bảo an toàn.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Thạch Hương Nguyễn Đình Kiều thừa nhận: “Năm 2017, UBND xã Thạch Hương tổ chức quy hoạch khu dân cư thôn Hương Long nhằm đấu giá đất ở. Theo đó, xã đã quy hoạch 20 lô đất và đã bán đấu giá thành công 17 lô. Sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trúng đấu giá thì mới phát hiện ra là có một phần của các lô đất đã được đấu giá nằm trong hành lang lưới điện 35KV. Nhưng do thời điểm đó xã còn tập trung xây dựng NTM nên chưa có kế hoạch để phối hợp với ngành điện lực di dời đường điện nói trên”.

Cũng theo Chủ tịch xã Thạch Hương thì hiện địa phương đã làm việc với ngành điện lực, xây dựng phương án di dời đường điện. Đối với một số hộ dân đang triển khai xây dựng nhà ở thì xã cũng đã trao đổi, xin họ lùi thời gian xây nhà để chờ tiến hành di dời đường điện, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast