“Mỗi giọt máu – một tấm lòng”

Hưởng ứng “Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu” năm 2011, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Y tế tổ chức diễn đàn “Mỗi giọt máu đào – một tấm lòng”. Diễn đàn không chỉ tôn vinh những người hiến máu mà còn là một hình thức tuyên truyền cho công tác HMTN rất hiệu quả, khơi dậy được tinh thần, trách nhiệm, tình cảm trong mỗi ĐVTN với khát khao được sẻ chia những giọt máu đào của mình để cứu người, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho người bệnh.

Em Nguyễn Thị Nhung, sinh viên lớp Điều dưỡng 2B, trường Cao đẳng Y cho biết: “Em là sinh viên năm cuối của nhà trường. Em đã có 3 lần tham gia HMTN. Tối nay, đến tham dự diễn đàn này, em có một cảm giác rất đặc biệt. Vui, tự hào vì mình đã có những nghĩa cử cao đẹp. Đặc biệt nữa là bầu không khí này như thúc giục em phải tiếp tục hành động. Hiến máu là cứu người. Đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ!”.

ĐVTN tham gia đăng ký thành viên "Ngân hàng máu sống"

Diễn đàn “Mỗi giọt máu – một tấm lòng” có nhiều chương trình, bao gồm: Tiết mục biểu diễn văn nghệ hát về những hoạt động tình nguyện của ĐVTN; nghe giáo viên trường Cao đẳng Y thuyết trình về tuyên truyền, vận động phong trào HMNĐ phát triển bền vững; hỏi đáp về các nội dung liên quan đến hoạt động HMNĐ và tuyên dương những người HMTN. Các chương trình đều thu hút đông đảo ĐVTN quan tâm và lắng nghe. Đặc biệt, các chương trình đã xâu chuỗi, kết nối thành một thông điệp chuyển tới các bạn trẻ: HMTN là một nghĩa cử cao đẹp. ĐVTN hãy phát huy tinh thần xung kích, vì sức khỏe cộng đồng và an sinh xã hội!.

Bác sỹ Nguyễn Văn, Phó Phòng Đào tạo, thành viên Ban Chỉ đạo HMNĐ tỉnh chia sẻ: Tôi gắn bó với hoạt động này đã khá lâu và đã chứng kiến rất nhiều câu chuyện xung quanh hoạt động này. Các bạn trẻ đã vào cuộc rất trách nhiệm, mang cả tấm lòng của các bạn. Riêng trường Cao đẳng Y của chúng tôi, có một câu khẩu hiệu: “Hiến máu nhân đạo, nghĩa cử cao đẹp, nét đẹp trường y”. Vì sao lại là nét đẹp trường y? Vì hơn ai hết, học sinh trường y hiểu được sâu sắc ý nghĩa của việc tham gia hiến máu. Điều ấy không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình mà lại cứu được người khác. Và thực tế lâu nay đã diễn ra đúng như câu khẩu hiểu. Tôi còn nhớ vụ tai nạn do sập đá ở Thạch Bàn. Lúc ấy, có hai bệnh nhân rất nguy kịch tại bệnh viện Đa khoa tỉnh rất cần máu. Học sinh của trường tôi đã có mặt ngay tức khắc và sẵn sàng cho máu. Rồi câu chuyện cung cấp 4 đơn vị máu/tuần cho một bệnh nhi bị ung thư ở bệnh viện Đa khoa… Còn nhiều câu chuyện cảm động khác nữa, các em rất nhiệt tình và trách nhiệm. Điều đáng mừng nữa là ý thức này dường như đã ăn sâu và trở thành thói quen của mỗi học sinh. Nhiều em đã ra trường, đã trở thành những cán bộ nhưng vẫn thường xuyên tham gia hoạt động này”.

Anh Nguyễn Thế Hoàn –Bí thư Đoàn các cơ quan cấp tỉnh là một điển hình về HMTN. Anh đã HMTN đến lần thứ 5. Chia sẻ tại diễn đàn với các bạn trẻ, anh vui vẻ: “Tôi chỉ mới HMNĐ đến lần thứ 5. Theo tôi biết, có những người đã HMNĐ đến 62 lần, 74 lần… Tất cả họ đều khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc. Tôi cũng thế, so với những người đó thì chưa là gì cả nhưng như các bạn thấy đấy, tôi vẫn khỏe mạnh!. Và tôi, xin mượn lời của một học giả phương Tây để nói với các bạn rằng: “Đối với thế giới bạn không là gì cả nhưng đối với một ai đó bạn là cả thế giới”. HMNĐ cũng thế, bạn là cả thế giới của người bệnh. Vì vậy, đừng chần chừ gì nữa, nếu đủ sức khỏe thì chúng ta hãy tham gia HMNĐ!”.

Anh Hoàn cũng đã chia sẻ những kết quả về phong trào HMTN của ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh trong thời gian qua. Có thể nói, phong trào ngày một phát triển và có sức lan tỏa. Hàng năm, có gần 1000 ĐVTN đăng ký HMTN và hiến tặng từ 400-500 đơn vị máu. Ngân hàng máu sống của Đoàn trường Cao đẳng vấn duy trì thường xuyên với trên 500 tình nguyện viên sẵn sàng cho máu trực tiếp để cứu sống bệnh nhân. Đến thời điểm này, đã có gần 50% đơn vị trực thuộc khối đăng ký ngân hàng máu sống…

Vâng!, “Mỗi giọt máu đào – một tấm lòng”, ĐVTN Khối các cơ quan tỉnh đã hành động đúng như thế. Những nghĩa cử cao đẹp của các bạn đã trở thành “cả thế giới của một ai đó”. Nhiều bệnh nhân đã được cứu sống từ mỗi giọt máu, tấm lòng của các bạn. Và chính hình ảnh đó đã tạo nên sức lan tỏa mãnh liệt. Anh Đoàn Thế Dinh – Bí thư Chi đoàn Khách Sạn Hương Sen, một khách mời tham dự diễn đàn thổ lộ: “Tôi cũng đã tham gia một số hoạt động HMNĐ. Nhưng lần này, qua diễn đàn này, tôi mới thực sự cảm nhận bầu máu của mình đã nóng lên. Chắc chắn rằng, tôi sẽ tích cực hơn trong hoạt động này, không chỉ tuyên truyền cho các ĐVTN trong Chi đoàn mà sẽ trực tiếp tham gia HMTN, từ trước đến nay tôi chưa làm điều đó.”

Hội LHTN tỉnh trao bằng khen cho các ĐVTN

có thành tích xuất sắc trong phong trào HMNĐ

Tại diễn đàn, Hội LHTN tỉnh đã trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào HMTN năm 2011 cho Đoàn trường Cao đẳng y tế và 3 cá nhân là em Võ Huy Nguyên, lớp điều dưỡng 4B; em Dương Văn Bồng, lớp 15B (trung học); Võ Thị Chuyên và Nguyễn Hữu Phúc, đều là sinh viên lớp điều dưỡng 2A trường cao đẳng Y. 4 ĐVTN nói trên đều đã có 3 lần tham gia HMTN. Hội Chữ Thập đỏ tỉnh cũng đã trao giấy khen và tặng quà cho Đoàn trường Cao đẳng nghề Việt Đức và 3 ĐVTN, bao gồm: Nguyễn Tiến Nam, lớp Y sỹ 3A, đã có 4 lần HMNĐ; Đinh Thị Như Xuân và Nguyễn Thị Nhung, lớp Điều dưỡng 2B, trường cao đẳng Y, đều đã có 3 lần tham gia HMNĐ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast