“Đưa em đến trường” - yêu thương san sẻ

(Baohatinh.vn) - Ngày ngày, dù nắng hay mưa, Lê Anh Quân – học sinh (HS) lớp 8B Trường THCS Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) vẫn miệt mài đạp xe đưa đón em Nguyễn Văn Đồng (lớp 6B) đến trường.

Rất nhiều câu chuyện đẹp được viết nên từ mô hình “Đưa em tới trường” (ảnh chụp tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân).

Rất nhiều câu chuyện đẹp được viết nên từ mô hình “Đưa em tới trường” (ảnh chụp tại xã Xuân Viên, Nghi Xuân).

Đồng bị tàn tật từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bố mất sớm. Để đến lớp, Đồng luôn cần sự hỗ trợ của mẹ. Nhưng từ đầu năm học 2015-2016, được Quân đưa đón thay, mẹ Đồng có thời gian tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập nuôi con ăn học. Không chỉ vậy, Quân còn kèm cặp Đồng để 2 anh em cùng tiến bộ.

Ở Xuân Viên (Nghi Xuân), nữ sinh bị tàn tật nhưng rất ham học Võ Thị Miền (lớp 8A Trường THCS Xuân Viên) được chị Phan Thị Mỹ Hà - Phó Bí thư Đoàn xã đảm nhận hàng ngày đưa đón đến trường. Chị Mỹ Hà chia sẻ: “Ban đầu, Miền còn ngại, sợ làm phiền nên em không chịu, nhưng rồi tôi kiên trì thuyết phục, nên em quen dần. Hai chị em giờ thân thiết như ruột thịt, hễ có chuyện gì, em cũng tâm sự, hỏi ý kiến tôi...”.

Đó chỉ là 2 trong rất nhiều câu chuyện đẹp được viết nên từ mô hình Đưa em tới trường do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Hội đồng Đội tỉnh xây dựng và triển khai từ đầu năm học 2015-2016. Mô hình là sáng kiến hưởng ứng cuộc vận động Vì đàn em thân yêu do Hội đồng Đội T.Ư phát động, nhằm giúp đỡ các HS có hoàn cảnh khó khăn, những gia đình có bố mẹ đi làm ăn xa đến trường. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc chia sẻ với HS các địa phương thực hiện chính sách sáp nhập thôn xóm, trường học. Đến nay, mô hình đã được các huyện, thị, thành phố triển khai, hướng dẫn cho 262 đoàn xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh thực hiện.

Theo đó, thông qua bí thư chi đoàn, mỗi thôn, xóm khảo sát số HS mầm non, tiểu học, THCS và THPT cần giúp đỡ và có thể giúp đỡ, theo tiêu chí bố trí thuận đường đi học của các HS nhận đưa đón. Sau khảo sát, bí thư chi đoàn phối hợp với chi bộ, hội phụ nữ tổ chức họp thôn, xóm báo cáo cách thức xây dựng mô hình, phối hợp với các trường và vận động phụ huynh để triển khai mô hình một cách hiệu quả.

Mặc dù mới chỉ triển khai nhưng mô hình đang được cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các bậc phụ huynh đồng tình, ủng hộ. Hiện nay, toàn tỉnh đã có 315 cặp HS đưa nhau tới trường.

Ông Võ Văn Tùng, phụ huynh em Võ Thị Miền chia sẻ: “Gia đình rất cảm động, hạnh phúc vì được các anh chị thanh niên giúp đỡ đưa đón con đến trường. Chị Hà ngoài nhận đưa đón con tôi còn đưa đồ ăn sáng, quyên góp áo quần cho Miền. Chúng tôi cảm nhận sâu sắc được sự san sẻ của cộng đồng với những khó khăn của gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Hải Việt – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học (Tỉnh đoàn) cho biết: “Mô hình nhận được phản hồi tốt từ các HS, phụ huynh, nhà trường và địa phương, đây là động lực để chúng tôi tiếp tục nhân rộng đến nhiều đối tượng hơn trên toàn tỉnh. Cùng với Đưa em đến trường, chúng tôi đã triển khai xây dựng mô hình Em nuôi của Đoàn, Nâng bước đến trường, Hiệp sỹ tấm lòng vàng, Vườn rau cho em để có thể đồng hành nhiều hơn, chắp cánh cho ước mơ của những HS khó khăn trên con đường đến trường”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast