Thị xã Kỳ Anh - Hàn Quốc hợp tác chế biến thủy sản, súc sản xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Đoàn cao cấp SMU Nông thôn mới hội nhập quốc tế (Đoàn NTM Hàn Quốc) do ông BYUN SUNG WOO làm trưởng đoàn, hôm nay (4/7), bắt đầu các hoạt động đầu tiên tại Hà Tĩnh để trao đổi về kinh nghiệm xây dựng NTM, phát triển chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Đoàn đã trực tiếp tham quan, khảo sát các dự án phát triển trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và làm việc với chính quyền địa phương.

Thị xã Kỳ Anh - Hàn Quốc hợp tác chế biến thủy sản, súc sản xuất khẩu ảnh 1

Tham quan Nhà máy chế biến súc sản Mitraco, Đoàn đánh giá cao hệ thống trang thiết bị của nhà máy, có thể sánh ngang hoặc hơn so với một số nhà máy ở Hàn Quốc. Đặc biệt, đoàn đã thông tin về việc thị trường Hàn Quốc khá ưa chuộng thịt lợn của Việt Nam và ghi nhận những kiến nghị và sẽ có những hoạt động để xúc tiến lien kết tiêu thụ trong thời gian tới.

Trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu về thực trạng, tiềm năng phát triển ngành nông nghiệp trên địa bàn.

Thị xã Kỳ Anh có hoạt động khai thác thủy sản khá lớn với sản lượng đánh bắt từ 5.500-6.000 tấn/năm, ước tổng giá trị đạt 34 tỷ đồng; nuôi trồng thủy sản cũng được đánh giá là thế mạnh của địa phương với tổng diện tích nuôi trồng đạt 420 ha, tổng giá trị ước đạt 52 tỷ đồng; chế biến thủy sản với tổng giá trị xuất khẩu đạt 4,3 triệu USD; các mô hình chăn nuôi lợn, bò được triển khai theo hình thức liên kết với 7 mô hình nuôi lợn và 68 mô hình nuôi bò…

Thị xã Kỳ Anh - Hàn Quốc hợp tác chế biến thủy sản, súc sản xuất khẩu ảnh 2

Đoàn NTM Hàn Quốc tham quan quy trình chế biến thủy sản tại Công ty CP XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh và đánh giá đây là quy trình hiện đại, chuyên nghiệp…

Qua trao đổi, hai bên đã có những ý kiến gợi mở về sự hợp tác lâu dài. “Tiềm năng thủy sản của Hà Tĩnh nói chung, Thị xã Kỳ Anh nói riêng khá dồi dào. Tìm hiểu đầu tư, liên kết sản xuất ở đây là sự lựa chọn khá hấp dẫn”, ông Nguyễn Đình Hải - Bí thư thị ủy Kỳ Anh nhấn mạnh.

Thị xã Kỳ Anh - Hàn Quốc hợp tác chế biến thủy sản, súc sản xuất khẩu ảnh 3

Thông tin thêm về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Lê Đức Nhân cho biết: “Hà Tĩnh đang có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy đông lạnh xuất khẩu, hậu cần dịch vụ nghề cá trên địa bàn thị xã Kỳ Anh để đáp ứng sự phát triển trên cơ sở thu hút vốn đầu tư nước ngoài với những ưu đãi hấp dẫn”.

Các thành viên Đoàn NTM Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về chính sách đầu tư như: ưu đãi về thuế, khảo sát địa điểm, đầu tư 100% vốn, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ về đăng ký thủ tục tiêu chuẩn xuất khẩu Hàn Quốc,…

Liên quan đến những nội dung về đầu tư xây dựng nhà máy đông lạnh và cảng cá, Đoàn NTM Hàn Quốc rất đồng tình và cho rằng cần thời gian nghiên cứu kỹ trong thời gian tới…

Trên cơ sở trao đổi tại buổi làm việc, UBND thị xã Kỳ Anh và Đoàn NTM Hàn Quốc đã thống nhất một số vấn đề và đi đến ký kết ghi nhớ.

Thị xã Kỳ Anh - Hàn Quốc hợp tác chế biến thủy sản, súc sản xuất khẩu ảnh 4

Theo đó, hai bên nhất trí hợp tác thực hiện chuyển giao công nghệ; tập huấn chuyên ngành về sản xuất, chế biến, xuất khẩu thuỷ sản; hợp tác xuất khẩu các sản phẩm về nông nghiệp, xuất khẩu về chế biến súc sản; thị xã Kỳ Anh tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư trên địa bàn theo quy định của pháp luật Việt Nam và định hướng của tỉnh Hà Tĩnh; phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục cử đoàn chuyên môn sang nghiên cứu hợp tác, triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Để triển khai thực hiện, hai bên sẽ trình lên cấp có thẩm quyền của mỗi nước để thống nhất thực hiện các nội dung hợp tác; mỗi bên thành lập một tổ công tác (hoặc giao cho tổ chức làm đầu mối) để xây dựng kế hoạch, trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện; hàng tháng thông báo cho nhau bằng văn bản về kết quả thực hiện, những khó khăn, vướng mắc và biện pháp giải quyết…

Ngày mai (5/7), Đoàn NTM Hàn Quốc tiếp tục chuỗi khảo sát, làm việc với các huyện Thạch Hà, Nghi Xuân về kinh nghiệm xây dựng NTM, chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast