Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi được Trung ương chọn làm tỉnh điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025, Ban Chỉ đạo NTM Hà Tĩnh đã bắt tay xây dựng đề án, bộ tiêu chí.

Sáng 8/5, đoàn công tác của Văn phòng NTM Trung ương làm việc với Hà Tĩnh về đề án xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Cục trưởng, Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến chủ trì buổi làm việc.

Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan dự làm việc.

Hà Tĩnh đã xác định, xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM chính là đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, nhất là người nông dân, trong điều kiện của Hà Tĩnh dân số sống khu vực nông thôn là trên 80%. Xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM sẽ tạo ra sự cân bằng các trụ cột chính trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; tạo sự phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện của Hà Tĩnh chịu sự ảnh hưởng bất lợi lớn do thiên tai, thời tiết và biến đổi khí hậu….

Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

Chánh Văn phòng NTM tỉnh Hà Tĩnh Trần Huy Oánh báo cáo tóm tắt đề án

Mục tiêu cụ thể được đưa ra trong đề án là: Đến cuối năm 2023 có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Đến cuối năm 2025 có tối thiểu 50% xã đạt chuẩn nâng cao và 10% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đến cuối năm 2024, toàn tỉnh có 100% huyện đạt chuẩn NTM, 100% thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ít nhất 4 huyện đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Huyện Nghi Xuân đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2023 và đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu năm 2024.

Tỷ lệ hộ nghèo dưới 2,5% ; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng; trên 80% Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đạt chuẩn, trên 12.000 Vườn mẫu đạt chuẩn.

Có tối thiểu 300 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó 35 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đoàn Văn phòng NTM Trung ương đồng tình với các mục tiêu đề án đưa ra, đặc biệt nhấn mạnh đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, nhất là người nông dân. Đề án cũng nêu khá rõ về thực trạng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp; tổ chức thực hiện.

Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

Viện trưởng Viện Chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn Trần Công Thắng: Để án cụ thể, chi tiết rõ ràng, các số liệu NTM khá đầy đủ, những điểm thành công, hạn chế nông nghiệp, nông thôn thời gian qua. Ban soạn thảo tỉnh cần bổ sung định hướng phát triển nông nghiệp thời gian tới đảm bảo thuyết phục.

Đại biểu cũng cho rằng, Hà Tĩnh đang được sự quan tâm của Trung ương chọn làm tỉnh điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM. Đây là cơ hội tốt, là động lực lớn hơn và Hà Tĩnh có cơ sở để xây dựng thành công tỉnh đạt chuẩn NTM. Các vụ, viện thuộc bộ các bộ ngành liên quan rất ủng hộ địa phương xây dựng tỉnh NTM và sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ địa phương hoàn thiện đề án, sớm trình Thủ tướng phê duyệt.

Về cơ bản, đề án đã đưa vào được các nội dung chính, tuy nhiên nên sắp xếp lại và cấu trúc dựa vào tiêu chí để đánh giá phát hiện theo mỗi cấp xã, huyện và tỉnh dựa trên cơ sở các tiêu chí tương ứng đã đạt giai đoạn 2016 - 2020.

Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

Chánh Văn phòng NTM Trung ương Nguyễn Minh Tiến: Đề án cần làm rõ nội hàm tăng thêm của NTM cấp tỉnh là gì? Mục tiêu trọng tâm của tỉnh NTM là phải nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn, phải đảm bảo có thu nhập bình quân người dân nông thôn cao hơn hoặc bằng bình quân cả nước.

Đại biểu cũng đề nghị bổ sung một số nội dung trong đề án như: cần tạo sự cân đối vùng miền; tăng cường mảng nông nghiệp, chỉ ra lợi thế của từng vùng trong tái cơ cấu nông nghiệp; đối với tiêu chí môi trường (xử lý chất thải rắn) nên đi theo hướng phân loại, giảm thiểu, tái chế chất thải..

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cảm ơn những ý kiến đóng góp của đại biểu.

Bám sát chủ trương, tiếp cận cái mới để xây dựng đề án tỉnh nông thôn mới

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ban soạn thảo đề án tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của đại biểu trung ương bổ sung, hoàn thiện đề án đảm bảo thuyết phục; chuẩn bị lại đề cương của đề án; bám sát chủ trương, chính sách, tiếp cận được cái mới để xây dựng đề án.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành chủ động và cùng với các đơn vị thuộc các bộ ngành trung ương thành lập tổ soạn thảo đề án, tập trung xây dựng, hoàn thiện đề án đạt chất lượng cao để Thủ tướng phê duyệt.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast