Rét đậm nhiều người già và trẻ em nhập viện

Thời gian gần đây, do thời tiết thất thường, mưa lạnh kéo dài nên lượng bệnh nhân nhập viện gia tăng do mắc các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em và tai biến mạch máu não… ở người già.

* 2 bệnh nhân nhập viện do sử dụng than hoa để sưởi ấm.

Trời lạnh kéo dài, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận nhiều bệnh nhân và trong tình trạng quá tải, đặc biệt là ở khoa Nhi và khoa Tim mạch và lão học.

Bác sỹ Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho biết: “Vào thời điểm mùa đông thì trẻ em thường hay bị viêm phổi, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi, đang trong thời kỳ bú sữa mẹ. Các cháu đang nhỏ nên sức đề kháng kém và cũng một số trường hợp do gia đình không giữ đủ ấm được cho trẻ. Thời tiết lạnh và ẩm là điều kiện thuận lợi cho vi rút gây viêm nhiễm ở tai mũi họng phát triển và đối tượng như trẻ sơ sinh dễ bị lạnh dẫn tới mắc bệnh. Chỉ từ cuối tháng 12/2012 đến nay, khoa Nhi đã tiếp nhận và đang điều trị cho 63 trẻ, trong đó có 36 trẻ bị viêm phổi, viêm đường hô hấp, trong khi đó, khoa chỉ có 50 giường bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa Nhi đang khám cho cháu Phạm Thị Hải Yến 2 tháng tuổi bị viêm phổi nặng.
Bác sỹ Nguyễn Trí Quý - Trưởng khoa Nhi đang khám cho cháu Phạm Thị Hải Yến 2 tháng tuổi bị viêm phổi nặng.

Chị Hoàng Thị Hằng (Hương Trạch-Hương Khê) có con là Phạm Thị Hải Yến 2 tháng tuổi đang điều trị tại khoa Nhi cho biết: “Do chủ quan gia đình không giữ ấm nên cháu bị ho, sốt đã 4 ngày. Khi cháu mới bị chúng tôi có đưa cháu đến Bệnh viên đa khoa Hương Khê để khám, điều trị nhưng cháu bị bệnh nặng nên được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Theo Tiến sỹ Phạm Xuân Anh, Phó GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng khoa Tim mạch và Lão học, thông thường thì khoa tiếp nhận điều trị từ 30-40 bệnh nhân. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần trở lại đây do trời rét đậm, khoa đã tiếp nhận, điều trị 65 bệnh nhân chủ yếu bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim… và bệnh viêm phổi ở người già.

Bà Nguyễn Thị Lý, 68 tuổi ở xóm Minh Hải (Thạch Hải-Thạch Hà) bị ngộ độc khí CO khi dùng than hoa để sưởi ấm.
Bà Nguyễn Thị Lý, 68 tuổi ở xóm Minh Hải (Thạch Hải-Thạch Hà) bị ngộ độc khí CO khi dùng than hoa để sưởi ấm.

Bác Sỹ Quý khuyến cáo cách phòng bệnh tốt nhất cho trẻ là vào những ngày rét đậm như hiện nay, các bậc phụ huynh cần chú ý giữ ấm cho trẻ, không cho trẻ ra ngoài trời đồng thời phải cung cấp cho trẻ đủ dinh dưỡng. Cho trẻ chơi ở trong nhà cũng cần phải giữ cho trẻ môi trường sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh để đề phòng virut gây bệnh hô hấp phát tác. Tuy nhiên, việc giữ âm cho trẻ phụ huynh không được sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi trong phòng kín để tránh trường hợp trẻ bị ngộ độc, hoặc bị bỏng. Bên cạnh đó, nên cách ly những trẻ có tiền sử mắc bệnh mãn tính khỏi môi trường công cộng như trường học, nhà trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện ho, sốt, chảy nước mũi thì phụ huynh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, không tự ý mua thuốc để cho trẻ sử dụng. Theo tiên lượng của Bs Quý, thời tiết vẫn còn thất thường và rét đậm kéo dài rất có thể số bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp sẽ còn tăng cao

Đối với người già, để phòng tránh bệnh, theo Tiến sỹ Phạm Xuân Anh, thời tiết lạnh dễ bị tăng huyết áp, tai biến mạch máu não…đặc biệt là những người có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường. Vì vậy người già nên giữ thân nhiệt ổn định, nếu không thật sự cần thiết thì không nên ra ngoài hoặc hạn chế ra ngoài trời, không thay tư thế đổi đột ngột, tránh gió lùa. Với những người đã mắc các bệnh về tim mạch, đái tháo đường… cần phải thường xuyên theo dõi huyết áp, uống thuốc đầy đủ theo đúng phác đồ của bác sỹ.

“Để giữ ấm, người già nên sưởi ấm bằng quạt điện đảm bảo an toàn và không nên sử dụng than tổ ông, than hoa để sưởi ấm, vì khói than rất độc cho sức khỏe người cao tuổi, nhất là khi có bệnh đường hô hấp. Hiện bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị Lý 68 tuổi và chị Nguyễn Thị Vân 34 tuổi ở xóm Minh Hải (Thạch Hải - Thạch Hà) bị ngộ độc khí CO do sử dụng than hoa để sưởi ấm. Hiện chị Vân sức khỏe đã tiến triển tốt hơn, còn bà Lý vẫn đang bị hôn mê sâu”, Tiến sỹ Anh cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast