Khai giảng đến nơi, phụ huynh vẫn "đỏ mắt" tìm sách giáo khoa

(Baohatinh.vn) - Mặc dù không một siêu thị, nhà sách nào thừa nhận chuyện thiếu sách giáo khoa (SGK) trước thềm năm học mới, thế nhưng, đến thời điểm này, vẫn có những phụ huynh “chạy đôn chạy đáo” 2 - 3 nhà sách vẫn không đủ SGK cho con. Trong khi đó, nhà sách thay vì cố đảm bảo các cuốn SGK tối thiểu lại dùng “chiêu” bổ sung sách tham khảo khiến phụ huynh lo lắng.

khai giang den noi phu huynh van do mat tim sach giao khoa

Ngoài sách giáo khoa, nhiều phụ huynh còn tìm kiếm sách tham khảo cho con em mình

Bước vào quầy sách tự chọn tại Nhà sách Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh), các loại SGK được bày trên kệ không còn nhiều. Hỏi nhân viên được biết SGK cả mấy tuần nay không còn đủ bộ vì nhu cầu quá lớn. Để tiện cho khách hàng, nhà sách xếp sẵn từng bộ, được cuốn nào hay cuốn đó.

Nhận từ nhân viên nhà sách bộ SGK lớp 1 được cho là đã lựa chọn và sắp xếp sẵn, tôi có cảm giác như mình nghe nhầm sang giới thiệu mua sách tham khảo. Hơn nửa trong số các cuốn sách mà nhân viên giới thiệu SGK lại là sách tham khảo, sách học buổi hai. Nào là Bài tập cuối tuần Toán, Bài tập bổ sung và nâng cao Toán, Thực hành Tiếng việt và Toán…, trong khi đó, những cuốn tối thiểu như SGK Toán, Tiếng Việt công nghệ giáo dục lại không có.

Khi chúng tôi thắc mắc thì được nhân viên ở đây giải thích: “Bây giờ đi nhà sách nào thì cũng không có trọn bộ, được cuốn nào thì mua cuốn đó rồi chờ bổ sung sau. Còn những cuốn tham khảo này cũng nằm trong chương trình giáo dục của nhà trường, phụ huynh đằng nào cũng phải mua”.

Điều đáng nói, trong bộ sách này còn có những quyển như Thực hành Tiếng Việt và Toán (Nguyễn Thị Minh Tuyết - Đỗ Đình Hoan chủ biên) được xuất bản từ năm 2012. Đã 5 năm trôi qua, cuốn sách này có còn phù hợp? Vì sự chỉnh lý bổ sung SGK vẫn liên tục được các nhà xuất bản thực hiện sau lần tái bản (ngay như trước năm học 2017 - 2018, cuốn Tiếng Việt công nghệ giáo dục lớp 1 tái bản lần thứ 8, có chỉnh lý bổ sung - PV).

khai giang den noi phu huynh van do mat tim sach giao khoa

Bộ sách giáo khoa tiểu học được "chèn" ít nhất 5 - 6 cuốn tham khảo

Đối với những phụ huynh lần đầu tiên có con bước vào lớp 1 như chị Trần Thị Hiền (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) thì việc sắm sửa sách vở, đồ dùng học tập cho con quả là không đơn giản. Chị Hiền cho biết: “Khó nhất là các loại sách, tài liệu phục vụ học tập. Tôi chẳng biết mua cuốn nào, bỏ cuốn nào vì quá nhiều loại. Những cuốn SGK quan trọng như Toán, Tiếng Việt thường thiếu, song sách tham khảo cho 2 môn học này thì đâu cũng nhiều”. Để có một bộ SGK đầy đủ, chị phải đi ít nhất 2 nhà sách, thậm chí có những cuốn chị phải “lùng” ở chợ.

Chỉ còn ít ngày nữa năm học mới bắt đầu. Mặc dù không có một nhà sách nào thừa nhận việc thiếu nguồn cung SGK nhưng thực tế vẫn đang diễn ra, không ít phụ huynh phải đi gom từng cuốn tại các nhà sách. Còn các nhà sách vẫn “đẩy” ra thị trường số lượng “nhỏ giọt” theo tiên lượng từng ngày.

Tham khảo một số ý kiến của ngành giáo dục, thị trường sách Hà Tĩnh là thị trường nhỏ lẻ. Hàng năm, các đại lý cấp 1 của các nhà xuất bản dựa vào nhu cầu của thị trường để đặt sách, cũng như phân bổ sách về các đại lý của mình. SGK thật ra không phải hiếm mà do các nhà sách không dám nhập về dồn kho chờ khách. Riêng năm học 2017 - 2018, một số ý kiến cho rằng, có thể do tâm lý thay đổi SGK vào năm sau mà các nhà sách “co” số lượng nhập hàng của mình, đề phòng trường hợp tồn kho. Trong khi đó, các loại sách tham khảo hiện nay đã gần như “thị trường hóa”, có phần bổ trợ kiến thức cho học sinh nhưng cũng phần nhiều vì lợi nhuận của nhiều nhà xuất bản.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast