Phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/5, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện các Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phan Cao Thanh và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cùng dự.

phat huy vai tro giam sat phan bien cua mttq doan the chinh tri xa hoi

Ngày 12/12/2013, Bộ Chính trị có các Quyết định số 217, 218 ban hành “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội” và “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.

Qua 3 năm thực hiện, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động, sáng tạo tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát phù hợp với Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật MTTQ Việt Nam và các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội như: chính sách với người có công; bảo vệ môi trường; thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội; xác định sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công...

Ban Dân vận các cấp đã phối hợp tổ chức hiệu quả các đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Tại một số địa phương, Ban Dân vận cấp ủy là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm thẩm định chương trình giám sát, phản biện xã hội hằng năm.

Ở tất cả 63 tỉnh, thành phố, hầu hết các huyện và xã đã triển khai hoạt động giám sát theo nhu cầu của địa phương, có sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền các cấp. Kết quả đã tổ chức 721 cuộc giám sát cấp tỉnh, 6.606 cuộc cấp huyện và 49.564 cuộc cấp xã.

Công tác phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ Việt Nam đã góp phần làm sáng tỏ một cách khách quan những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chính phủ và chính quyền địa phương, của các tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, viện nghiên cứu, ngân hàng...

Qua giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan trọng đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng ở các cấp trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện.

Các ý kiến, kiến nghị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã từng bước có phản hồi của các bộ, ngành; được cử tri cả nước đánh giá cao; qua đó góp phần phát huy dân chủ và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là ở cơ sở; bảo đảm và tăng cường an ninh trật tự xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

phat huy vai tro giam sat phan bien cua mttq doan the chinh tri xa hoi

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh Bùi Nhân Sâm: Kiến nghị MTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội; tổ chức tập huấn về kỹ năng giám sát, phản biện xã hội; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, sự phối hợp với HĐND và cấp ủy, chính quyền; thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình...

Tại hội nghị, các đại biểu đã báo cáo kết quả triển khai các quyết định tại địa phương mình, chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện và đề xuất nhiều ý kiến để quá trình thực hiện thời gian tới đạt nhiều kết quả cao hơn.

Các ý kiến tập trung đề nghị làm rõ các chế tài trong phối hợp giữa các ngành, đoàn thể; tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, đoàn thể tham gia lĩnh vực; các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm, chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; sớm ban hành thông tư liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và MTTQ Việt Nam ...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh yêu cầu, vai trò quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội; đặc biệt là vị trí của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Dân vận các cấp trong thực hiện nhiệm vụ này.

phat huy vai tro giam sat phan bien cua mttq doan the chinh tri xa hoi

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: TNO)

Thời gian tới, đề nghị phòng, ban chức năng hoàn thành sớm “Sổ tay hướng dẫn công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”; có văn bản hướng dẫn sâu về công tác phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể và Ban Dân vận cơ sở.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị hàng năm, ở cơ sở nên tổ chức sơ kết chuyên đề để rút kinh nghiệm, cùng nhau tháo gỡ tồn tại và học hỏi cách làm hay.

Ngay sau cuộc họp này, MTTQ và Ban Dân vận rà soát lại những việc đã làm, việc chưa làm để xây dựng kế hoạch chi tiết cho thời gian tới.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast