Kinh ngạc chiếc bình trà cũ kỹ đột ngột tăng giá… 40.000 lần

Một nhà sưu tầm cổ vật sành sỏi đã vừa thực hiện thương vụ mua bán “kỷ lục” của cuộc đời mình, trở thành “ví dụ đỉnh cao” của việc “mua may, bán đắt”, khi mua vào chiếc bình trà cũ với giá “rẻ bèo”, đến khi bán ra, giá tăng… gần 40.000 lần.

kinh ngac chiec binh tra cu ky dot ngot tang  40 000 lan

Chiếc bình sứ cũ nát này từng được một nhà sưu tầm tư nhân sành sỏi mua với giá chưa đầy 500.000 đồng, nhưng khi chiếc bình được bán lại tại một cuộc đấu giá, mức giá đã vọt lên tới hơn 18 tỷ đồng.

Một chiếc bình trà cũ kỹ từng được mua với giá “rẻ bèo”, chỉ 15 bảng Anh (tương đương gần 500.000 đồng), đã vừa được bán lại tại một cuộc đấu giá với con số lên tới… 575.000 bảng (hơn 18 tỷ đồng).

Chiếc bình trà bằng sứ màu trắng xanh ban đầu được ước tính có giá vào khoảng tương đương hơn 315 triệu đồng, nhưng mức giá thực sự đạt được tại phòng đấu giá đã khiến tất cả đều phải sửng sốt.

Nguyên nhân của sự đột biến về giá này là bởi người ta phát hiện ra rằng chiếc bình vốn được thực hiện bởi người thợ gốm sứ huyền thoại của Mỹ - John Bartlam. Ngay khi thông tin này được phát hiện, Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan nằm ở thành phố New York, Mỹ đã cử người tới tham gia đấu giá chiếc bình với mức giá sau cùng lên tới hơn 18 tỷ đồng.

Khi một nhà sưu tầm tư nhân ẩn danh mang chiếc bình sứ cũ kỹ tới một nhà đấu giá ở hạt Lincolnshire (Anh) hồi năm 2016, thoạt tiên, người ta cho rằng chiếc bình sứ này vô giá trị bởi nó đã quá cũ nát và cũng chẳng có gì đặc biệt.

Nhưng sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, các chuyên gia gốm sứ phát hiện ra rằng đó là chiếc bình trà hiếm hoi còn tồn tại cho tới hôm nay, được thực hiện bởi người thợ gốm sứ đầu tiên của Mỹ, ngay lập tức, chiếc bình sứ được coi như “bảo vật quốc gia” và một viện bảo tàng hàng đầu nước Mỹ đã sẵn sàng chi ra một số tiền không nhỏ để sở hữu chiếc bình.

Một cuộc chiến về giá rất căng thẳng đã diễn ra tại phòng đấu giá ở hạt Wiltshire (Anh) hồi tuần này.

Chiếc bình sứ giờ đây sẽ được vận chuyển cẩn thận từ Anh sang Mỹ để được trưng bày với 6 tác phẩm gốm sứ khác của “ông tổ ngành gốm sứ Mỹ” - John Bartlam, đó là những món cổ vật hiếm hoi còn lưu giữ được cho tới hôm nay, hiện đang được trưng bày tại nhiều bảo tàng khác nhau tại Mỹ.

Việc tìm thấy lại chiếc bình sứ này khiến giới bảo tàng tại Mỹ rất sửng sốt bởi khả năng để tìm lại được những món đồ như vậy ở thời điểm hôm nay là rất hiếm. Chiếc bình sứ cũ kỹ giờ được xem là một hiện vật quan trọng trong tiến trình phát triển văn hóa của người Mỹ.

Người thợ gốm sứ John Bartlam vốn sống ở hạt Staffordshire (Anh), ông di cư tới Mỹ hồi đầu thập niên 1760 vì thời này lượng hàng gốm sứ xuất khẩu từ Anh sang Mỹ tăng mạnh. Bartlam tin rằng khi mình tới sống tại Mỹ sẽ có thể bán được hàng gốm sứ giá rẻ cạnh tranh, do không mất nhiều chi phí vận chuyển, ông kỳ vọng mình sẽ thắng lớn tại thị trường mới mẻ này.

kinh ngac chiec binh tra cu ky dot ngot tang  40 000 lan

Chiếc bình sứ được ước tính có giá vào khoảng hơn 315 triệu đồng, nhưng cuộc chiến về giá tại phòng đấu giá đã đẩy con số lên tới hơn 18 tỷ đồng.

kinh ngac chiec binh tra cu ky dot ngot tang  40 000 lan

Chiếc bình sứ giờ đây sẽ được vận chuyển cẩn thận từ Anh sang Mỹ để được cùng trưng bày với 6 tác phẩm gốm sứ khác còn lưu giữ được tới hôm nay của “ông tổ ngành gốm sứ Mỹ” - John Bartlam.

Tại Mỹ, Bartlam được biết tới là người thợ sản xuất gốm sứ đầu tiên, cuộc chuyển dịch của ông từ Anh sang Mỹ đã kéo theo nhiều người thợ gốm sứ khác của Anh. Về sau, khi xảy ra cuộc nội chiến Mỹ, Bartlam trở về Anh sinh sống.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast