Nhát dao oan nghiệt

(Baohatinh.vn) - “Dù còn sốc sau khi nghe Thắng trình bày toàn bộ sự việc, nhưng chúng tôi động viên cháu sớm lên Công an huyện xin đầu thú” - bố bị cáo Nguyễn Quyết Thắng - SN 1994, trú thôn Tân Giang, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh, trình bày trước hội đồng xét xử.

nhat dao oan nghiet

Bị cáo Nguyễn Quyết Thắng.

nhat dao oan nghiet

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Xuân Diệu – bố bị cáo Nguyễn Quyết Thắng điềm tĩnh, rành rọt trả lời về hành vi động trời của con trai. Bên cạnh ông, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, mẹ bị cáo tựa đầu vào ghế, khuôn mặt đầy vẻ mệt mỏi. Hình ảnh đấng sinh thành với vẻ ngoài chân chất, lam lũ đang cố gắng “cứu vớt” người con tội lỗi khiến người dự khán không khỏi thương cảm.

Cáo trạng được công bố nêu rõ diễn biến hành vi phạm tội của Nguyễn Quyết Thắng: Do không cùng tham gia nói chuyện với mọi người khi đi ăn tại quán cháo đêm mà chỉ cắm cúi nhắn tin điện thoại nên Thắng bị Cao Đức Thọ - một người bạn cùng nhóm giật điện thoại. Từ đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn. Bực tức vì lãnh trọn cú đấm của Nguyễn Tiến Đồng (một thành viên trong nhóm) vào mắt trái, Thắng lấy dao có sẵn ở xe máy đâm liên tục vào người Đồng. Hậu quả, Nguyễn Tiến Đồng tử vong do mất máu cấp.

Trước bục khai báo, bị cáo tỏ ra vô cùng hối hận: “Sau khi uống rượu, bị cáo đã thấm mệt nên không thể tham gia hát cùng mọi người mà đi vào phòng bên cạnh để nằm nghỉ. Khi mọi người kéo nhau đi ăn đêm, bị cáo đi cùng nhưng vì không được khỏe nên nhắn tin cho bạn gái, lại bị Thọ giật lấy điện thoại. Do bực tức vì nhiều lần yêu cầu bạn trả lại điện thoại không được nên giữa bị cáo và Thọ mới xảy ra xô xát”.

“Trong bản cáo trạng nêu rõ, bị cáo lấy dao để sẵn trong xe nhằm mục đích tự vệ. Vậy, lúc nào bị cáo cũng thủ hung khí bên mình” - chủ tọa đặt câu hỏi.

“Trong lúc bị cáo nằm nghỉ tại quán karaoke, thấy con dao đẹp nên bị cáo mới lấy bỏ vào xe. Do bị đánh nên bị cáo mới khua dao tự vệ, không có chủ đích nhắm vào ai. Sau khi nghe mọi người hô hào, bị cáo mới sực tỉnh rồi vội vàng lấy xe theo bạn đưa Đồng đi cấp cứu tại trạm y tế xã. Trở về nhà và được gia đình động viên ra đầu thú, bị cáo cũng không biết Đồng tử vong từ khi nào…” - nói đến đây, giọng bị cáo như lạc đi.

Phiên xét xử Nguyễn Quyết Thắng có khá đông người tham dự, trong số đó, có không ít người là bạn bè chung của bị cáo và bị hại. Tất cả đều chung tâm trạng hồi hộp, lo lắng. “Dẫu hành vi của bị cáo rất đáng trách nhưng chúng tôi vẫn luôn thầm mong cho Thắng nhận được sự khoan hồng của luật pháp. Khi biết tin về sự việc, ai nấy đều không khỏi ngỡ ngàng bởi từ trước đến nay, Thắng là người hiền lành, chưa từng làm mất lòng ai” - một người bạn của bị cáo chia sẻ.

Nguyễn Quyết Thắng là con trai thứ 2 trong số 3 anh, chị, em. Vừa hoàn thành chương trình học phổ thông, Thắng lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hoàn cảnh thuộc diện hộ nghèo của xã, vì vậy, sau khi xuất ngũ, Thắng tìm đến các lớp học nghề để có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Mặc dù vậy, khi ước mơ về tương lai tươi sáng còn chưa kịp thực hiện, Nguyễn Quyết Thắng đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng. Vụ ẩu đả chỉ vì mâu thuẫn cá nhân đã khiến người chết, kẻ đi tù, gây nên vết hằn lớn trong tâm can những người còn lại. Giấc mơ đổi đời của bị cáo càng trở nên xa vời…

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của Nguyễn Quyết Thắng cũng xuất phát từ lỗi của bị hại. Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường 101 triệu đồng cho gia đình nạn nhân. Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm, bố mẹ bị hại Nguyễn Tiến Đồng cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

“Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quyết Thắng 11 năm tù giam về tội danh Giết người”, chủ tọa vừa dứt lời, đôi vai bị cáo run lên bần bật. Khác với vẻ lầm lũi trong toàn diễn biến phiên xử, bố mẹ bị cáo vội vàng đến bên con, vỗ về Thắng như gửi niềm tin, con sẽ trưởng thành sau vấp ngã.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast