Thị xã Hồng Lĩnh: Quyết không để dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi tại 2 hộ chăn nuôi, ngành chức năng thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã vào cuộc quyết liệt bao vây và xử lý các ổ dịch.

Thị xã Hồng Lĩnh: Quyết không để dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 19/10, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn 9 con của bà Nguyễn Thị Tịnh (ở TDP 8, phường Nam Hồng).

Tiếp đó, vào sáng 20/10, cơ quan thú y phát hiện thêm 8 con lợn bị bệnh tại hộ ông Kiều Đình Phúc - TDP Tiên Sơn, phường Trung Lương. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của vật nuôi 2 hộ đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngay sau khi phát hiện các ổ dịch, Phòng Kinh tế (TX Hồng Lĩnh) phối hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi thị xã, UBND các phường Nam Hồng, Trung Lương và các hộ chăn nuôi tiến hành tiêu hủy 17 con lợn với tổng trọng lượng 829 kg bằng cách chôn lấp theo đúng quy định. Đồng thời, ngành chức năng phun thuốc sát trùng khu vực chăn nuôi của các hộ có lợn bị bệnh và các khu vực xung quanh.

Thị xã Hồng Lĩnh: Quyết không để dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

Tiêu hủy lợn bệnh của hộ gia đình ông Kiều Đình Phúc.

Để kịp thời ngăn chặn, dập tắt ổ dịch và không để lây lan ra diện rộng, chính quyền các địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền đến người chăn nuôi, hộ mua bán, giết mổ lợn thực hiện 5 không (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt xác lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt). UBND các phường, xã phối hợp với cơ quan chuyên môn theo dõi, giám sát đàn lợn, kịp thời phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với lợn bệnh, nghi bị bệnh.

Ông Hoàng Thanh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: “Sau 5 ngày phát hiện 2 ổ dịch, đến nay trên địa bàn thị xã không phát hiện thêm ổ dịch mới”.

Thị xã Hồng Lĩnh: Quyết không để dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

Cơ quan chức năng TX Hồng Lĩnh khuyến cáo các hộ chăn nuôi kịp thời báo cáo khi có trường hợp lợn mắc bệnh.

Cùng với việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp cấp bách, UBND TX Hồng Lĩnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các phường, xã giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để khi dịch ở diện hẹp, không để lây lan ra diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý dịch tả lợn châu Phi và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.

Hướng dẫn các hộ dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; thường xuyên vệ sinh, khử trùng, tiêu độc chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ chăn nuôi, người ra, vào chuồng trại.

Thị xã Hồng Lĩnh: Quyết không để dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng

Lợn bệnh được tiêu hủy đúng theo quy định.

Ông Tôn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp giết mổ lợn không đúng nơi quy định, bán thịt không có dấu kiểm soát giết mổ; chăn nuôi, kinh doanh lợn và các sản phẩm từ lợn vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ ngoài địa bàn vào.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn; xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ không đúng nơi quy định; mua bán sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast