Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố toàn quốc từ phần tử cực đoan

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 27/1 cảnh báo nguy cơ khủng bố trên toàn quốc, dựa trên đánh giá mối đe dọa từ các phần tử cực đoan nội địa có lập trường chống chính phủ mới.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cảnh báo nguy cơ quan chức và cơ quan chính phủ bị tấn công khủng bố bởi các phần tử cực đoan nội địa. Tâm lý manh động được củng cố sau vụ tấn công ngày 6/1 tại Điện Capitol, thực hiện bởi người ủng hộ ông Donald Trump và nhằm ngăn công nhận kết quả bầu cử Mỹ.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ra cảnh báo khủng bố toàn quốc không lâu sau khi giới chức bang California cáo buộc 2 nghi phạm tàng trữ 5 quả bom tự chế. Trong các đối tượng này, một người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump. Người còn lại là thành viên một nhóm dân quân cực hữu. Nhà chức trách bang California nói các đối tượng có âm mưu tấn công quan chức đảng Dân chủ, theo AFP.

Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố toàn quốc từ phần tử cực đoan

Vệ binh Quốc gia Mỹ được lệnh ở lại thủ đô Washington D.C thêm 2 tháng để đối phó những mối đe dọa an ninh. Ảnh: AFP

Theo giới chức Mỹ, mối đe dọa tấn công khủng bố có khả năng kéo dài trong nhiều tuần tới, giữa giai đoạn Tổng thống Joe Biden vừa nhậm chức và cựu Tổng thống Donald Trump đối diện phiên tòa luận tội ở Thượng viện. Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã trình lên Thượng viện điều khoản luận tội ông Trump với cáo buộc “kích động phản loạn” trong sự kiện ngày 6/1.

“Thông tin tình báo cho thấy một số phần tử cực đoan bạo lực - có động cơ ý thức hệ, không chấp nhận quyền hành của chính phủ mới và việc chuyển giao quyền lực tổng thống, đồng thời giữ tâm lý thù hằn dựa trên những nhận định sai lệch - có thể tiếp tục kích động hoặc hành động bạo lực”, Bộ An ninh Nội địa Mỹ nhấn mạnh.

“Bộ An ninh Nội địa chưa có bất kỳ thông tin nào cho thấy đang tồn tại một âm mưu cụ thể và chắc chắn”, thông cáo cho biết.

“Tuy nhiên, trước tình hình bạo loạn tiếp diễn bạo lực vài ngày qua, chúng tôi lo ngại một số cá nhân bất mãn với chính quyền và việc chuyển giao quyền lực tổng thống có thể lôi kéo những nhân tố khác, mang động cơ ý thức hệ và trong phạm vi lớn, nhằm kích động hoặc hành động bạo lực”, Bộ An ninh Nội địa Mỹ bổ sung.

Lầu Năm Góc ngày 25/1 cũng công bố hàng nghìn lính Vệ binh Quốc gia duy trì hiện diện tại thủ đô nước này đến tháng 3. Quyết định được dựa trên cảnh báo từ Cục Điều tra Liên bang (FBI) về những mối đe dọa tiềm tàng.

Một ngày sau, Bộ Tư pháp Mỹ ra thông báo đã bắt giữ hơn 150 người trên toàn quốc có liên quan đến cuộc tấn công vào Điện Capitol.

Hàng trăm trường hợp khác đang trong diện bị điều tra với cáo buộc âm mưu phản loạn. FBI còn đang truy lùng những hung thủ đặt 2 quả bom tự chế gần Điện Capitol trong ngày 6/1.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast