Sơn Long gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Sơn Long (Hương Sơn) luôn chú trọng gắn công tác xây dựng Đảng với chăm lo phát triển sản xuất, xây dựng NTM. Xã đã tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng, KT-XH ngày càng phát triển...

Chú trọng xây dựng Đảng

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Long - Cù Văn Vịnh chia sẻ: ”Muốn thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết, vấn đề tiên quyết là phải chú trọng công tác xây dựng Đảng. Bởi vậy, thời gian qua, chúng tôi luôn tập trung công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua đó để lãnh đạo nhân dân tiếp tục phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN.

Sơn Long gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế ảnh 1
Chợ Mới Sơn Long được đầu tư theo hình thức xã hội hóa đạt tiêu chí chợ NTM.

Đảng ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhằm cụ thể hóa các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được triển khai hiệu quả. Đảng bộ thường xuyên tăng cường công tác xây dựng và củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Nhiệm kỳ qua, xã đã cử 13 đồng chí đi học nâng cao trình độ chuyên môn; 11 đồng chí học lý luận chính trị. Đến nay, trên 80% cán bộ, công chức xã có trình độ từ trung cấp trở lên, trong đó, hơn 65% trình độ đại học.

Chăm lo phát triển kinh tế

Những năm qua, cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Sơn Long không ngừng chăm lo phát triển kinh tế, đưa đời sống người dân ngày một đi lên. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, mặc dù xuất phát điểm nhiều khó khăn nhưng đến nay, Sơn Long đã hoàn thành 8 tiêu chí. Trong quá trình triển khai, Đảng bộ xã đã tập trung huy động nội lực nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên cũng như các chương trình, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH, đưa tổng giá trị đầu tư kiến thiết cơ bản trên địa bàn xã ước đạt trên 35 tỷ đồng.

Ông Lê Đình Nghĩa - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Sơn Long cho biết, trong phát triển kinh tế, địa phương đã xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý. Đồng thời, đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất theo hướng bền vững. Theo đó, giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2014 đạt 52.084 triệu đồng, tăng gần 50% so với đầu nhiệm kỳ. Xã đang tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, phấn đấu tổng giá trị sản xuất các ngành trong năm nay và những năm tiếp theo tăng bình quân khoảng 15% so với năm 2014.

Thời gian qua, triển khai đề án phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết 02 của Huyện ủy, Sơn Long đã thực hiện tốt các chính sách về khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế, thúc đẩy chăn nuôi bò, lợn, gà... nên đến nay, xã đã xây dựng được 16 mô hình cho doanh thu trên 100 triệu đồng, trong đó, có 3 mô hình lớn doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, 13 mô hình doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Hiện nay, toàn xã có trên 750 con trâu bò, trong đó, bò lai sind chiếm trên 60%. Tổng đàn lợn 1.500 con, tăng 1,5 lần so với năm 2010; gà 20.000 con, tăng 10.000 con so với đầu nhiệm kỳ. Tổng giá trị sản xuất ngành chăn nuôi năm 2014 đạt 17.917 triệu đồng.

Cùng với phát triển chăn nuôi, những năm gần đây, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đã có bước phát triển khá. Hiện nay, toàn xã có 22 cơ sở kinh doanh xay xát, mộc, cơ khí, tăng 10 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ; trên 100 lao động hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Thương mại - dịch vụ cũng chuyển biến tích cực. Toàn xã hiện có 80 hộ kinh doanh hàng tạp hóa, vật liệu xây dựng, vận tải... góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người năm 2014 trên địa bàn đạt 14,17 triệu đồng, tăng 2,2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Đây là nền tảng để xã tạo nên những bước tiến mới trong nhiệm kỳ này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast