Hệ thống địa đạo Vĩnh Linh đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt

Tối 28/4, nhân kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh.

Hệ thống địa đạo Vĩnh Linh đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt ảnh 1

Ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương trao Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh cho lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Trong số những hoạt động của Lễ hội thống nhất năm 2015, tỉnh Quảng Trị cũng tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Nhịp cầu thống nhất” tại tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải.

Hệ thống địa đạo Vĩnh Linh đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt ảnh 2

Chương trình Nghệ thuật "Thống nhất non sông" với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước

Tham dự buổi lễ có ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương; ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các địa phương. Hàng ngàn người dân Quảng Trị đã tham gia ngày hội thống nhất non sông.

Quảng Trị được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Trong chiến tranh, quân và dân Quảng Trị đã chiến đấu ngoan cường, góp phần đem lại sự thắng lợi to lớn, thống nhất non sông. Tại mảnh đất này, có hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã ngã xuống hiện đã được đưa vào an táng tại 72 Nghĩa trang.

Dòng sông Bến Hải, nơi đã gánh chịu nỗi đau chia cắt đất nước suốt 21 năm ròng rã. Ngày nay, đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải đang hồi sinh và phát triển một cách mạnh mẽ.

Tại buổi lễ, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương đã trao bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh cho tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Thế Huynh đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đạt được. Ông Huynh nhấn mạnh: Quảng Trị là một tỉnh có vị trí chiến lược hết sức quan trọng. Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị trực tiếp chịu nỗi đau chia cắt đất nước. Trong các giai đoạn cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Quảng Trị đã anh dũng chiến đấu, cùng toàn dân và toàn quân ta đánh bại các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ.

Hệ thống địa đạo Vĩnh Linh đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt ảnh 3

Đông đảo người dân tỉnh Quảng Trị tham gia ngày hội thống nhất

Khi Mỹ ồ ạt đưa quân viễn chinh vào miền Nam, quân và dân Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với bộ đội chủ lực, thực hiện nhiệm vụ thu hút, giao tranh và tiêu diệt một lực lượng lớn sinh lực của địch tại đường 9, tạo điều kiện cho các địa phương khác đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, giết giặc lập công.

Trước và trong cuộc tấn công nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, quân và dân Quảng Trị đã phối hợp với bộ đội chủ lực chiến đấu ngoan cường, đánh bại các lực lượng sừng sỏ nhất của quân đội Mỹ. Tại chiến trường đường 9 Bắc Quảng Trị, Bắc đường 9 tạo nên chiến thắng Khe Sanh vang dội. Chiến thắng Khe Sanh – Hướng Hóa đã góp phần quan trọng trong việc đánh bại chiến lược “chiến tranh cục bộ”, buộc đich ngồi vào bàn đàm phán, ký hiệp định Pari 1973.

Năm 1971, phối hợp với bộ đội chủ lực, quân và dân Quảng Trị đã làm nên chiến thắng đường 9 Nam Lào, giáng một đòn chí tử, góp phần làm thất bại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ.

Chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ - xuân hè năm 1972, là cuộc chiến đấu oanh liệt của quân và dân ta, phối hợp với các lực lượng khác trên chiến trường miền Nam, đánh bại mọi âm mưu của kẻ thù.

Trong những năm tháng ác liệt đó, Đảng bộ, chính quyền đặc khu Vĩnh Linh đã làm tốt nhiệm vụ hậu phương trực tiếp, chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. Đánh bại các cuộc chiến tranh của kẻ thù.

Ngày hôm nay, Quảng Trị vinh dự đón nhận Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh. Các di tích được công nhận tại Quảng Trị là sự khẳng định ý chí kiên cường, quá trình chiến đấu anh dũng của đồng bào, chiến sĩ Quảng Trị. Là chứng tích khốc liệt của chiến tranh, sự hy sinh mất mát của nhân dân ta.

Phát huy truyền thống anh hùng, anh dũng trong chiến đấu, sáng tạo trong sản xuất, trong 45 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu nổi bật, kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa xã hội ngày càng tiến bộ, quốc phòng an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu được nâng lên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ông Đinh Thế Huynh chúc mừng những thành tựu mà quân và dân Quảng Trị đã đạt được. Ông Huynh cũng mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, bất khuất trong chiến tranh, để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Trong khuôn khổ lễ hội thống nhất 2015, được tổ chức tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải (Quảng Trị) cũng diễn ra Hội trại “Thống nhất non sông”.

Hội trại là hoạt động văn hóa và có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục cho thanh thiếu niên về ý nghĩa lịch sử của ngày hội thống nhất, truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc. Bên cạnh đó, góp phần nâng cao lòng tự hào, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tăng cường sự giao lưu, gắn bó, tình đoàn kết giữa tuổi trẻ cả nước.

Trước đó, vào tối 27/4, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên đã tiến hành thả hoa đăng trên sông Bến Hải tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Theo Dân trí

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast