Thế giới ngày qua: Indonesia động đất mạnh, gần 100 người chết, hàng trăm người bị thương

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/12.

the gioi ngay qua indonesia dong dat manh gan 100 nguoi chet hang tram nguoi bi thuong

Tạp chí Time vinh danh Donald Trump là Nhân vật của năm 2016: Tạp chí Time (Mỹ) ngày 7/12 đã vinh danh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là Nhân vật của năm 2016.

Time lý giải họ chọn ông Trump vì những biến động trên chính trường Mỹ do chiến dịch tranh cử và thắng lợi của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng mang lại. Theo tạp chí này, chiến thắng của ông Trump biểu trưng cho lời khiển trách bấy lâu về một tầng lớp cai trị "cổ hủ và kiêu ngạo".

Trả lời phỏng vấn Đài NBC (Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, ông “rất vinh dự” khi được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật của năm 2016.

Để đạt được danh hiệu trên, ông Trump đã vượt qua 10 người khác, bao gồm cả đối thủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng Hillary Clinton. Time nói rằng bà Clinton là người về nhì.

Trong suốt 90 năm qua, danh hiệu Nhân vật của năm đã được các biên tập viên của Time trao tặng hàng năm cho cá nhân hoặc một nhóm người có ảnh hưởng lớn với thế giới và truyền thông, có thể theo cách tích cực hoặc tiêu cực. Người được chọn năm ngoái là Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: Trang bìa của tạp chí Time. Nguồn: Time)

the gioi ngay qua indonesia dong dat manh gan 100 nguoi chet hang tram nguoi bi thuong

Thủ tướng Italy Matteo Renzi chính thức đệ đơn từ chức: Theo một tuyên bố từ Phủ Tổng thống Italy, vào tối 7/12 theo giờ địa phương, Thủ tướng Matteo Renzi đã chính thức đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella.

Tuy vậy Tổng thống Mattarella đã đề nghị ông Renzi vẫn tạm thời đảm đương vai trò điều hành chính phủ trong thời gian Tổng thống tiến hành tham vấn với các chính đảng nhằm quyết định bước tiếp theo.

Các cuộc tham vấn này sẽ bắt đầu lúc 17g00 GMT ngày thứ Năm (8/12) và kết thúc vào chiều thứ Bảy (10/12). Sau đó nhiều khả năng ông Sergio Mattarella sẽ yêu cầu một thành viên trong nội các của ông Renzi hoặc một chính trị gia thuộc đảng Dân chủ của ông đứng ra thành lập chính phủ mới.

Các cuộc bầu cử theo kế hoạch sẽ tiến hành vào năm 2018, tuy nhiên nhiều chính trị gia của Ý đang kêu gọi tổ chức sớm hơn. (Ảnh: Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua indonesia dong dat manh gan 100 nguoi chet hang tram nguoi bi thuong

Indonesia động đất mạnh, gần 100 người chết, hàng trăm người bị thương: Trận động đất mạnh 6,4 độ Richter xảy ra lúc 5h03, tâm chấn nằm ở độ sâu 33 km, cách thành phố Banda Aceh, phía bắc đảo Sumatra, 130 km về phía đông nam.

Trong một thông báo, chính quyền tỉnh Aceh xác nhận đã có 93 người đã thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương do vụ động đất.

"Các bệnh viện ở đây không thể tiếp nhận thêm bệnh nhân, vì vậy chúng tôi đã chuyển một số nạn nhân sang các huyện lân cận. Nhà chức trách đang triển khai các cỗ máy hạng nặng để hỗ trợ, hy vọng có thể cứu những người mắc kẹt", một quan chức huyện Pidie Jaya nói.

Các quan chức cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý cho biết trận động đất được cảm thấy ở hầu khắp tỉnh Aceh, nơi bị tàn phá nặng nề trong trận động đất gây sóng thần tàn phá quy mô lớn ở Ấn Độ Dương năm 2004 khiến hơn 170.000 người thiệt mạng.

Indonesia thường xuyên xảy ra động đất và hoạt động núi lửa do nước này nằm trong khu vực "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương, nơi các mảng kiến tạo va chạm. (Ảnh: Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường một ngôi nhà bị sập do động đất. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua indonesia dong dat manh gan 100 nguoi chet hang tram nguoi bi thuong

Thủ tướng Đức Angela Merkel tái đắc cử Chủ tịch Đảng CDU: Ngày 6/12, Thủ tướng Angela Merkel đã được bầu lại làm Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) với 89,5% số phiếu bầu, tạo động lực cho nhà lãnh đạo này trong bối cảnh bà sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 vào năm sau.

Hiện tại, liên minh cầm quyền ở Đức gồm đảng CDU, đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU - một đảng "song sinh" với CDU nhưng chỉ hoạt động tại bang Bayern) và đảng Dân chủ Xã hội (SPD).

Gần 1.000 thành viên của CDU đã tham gia đại hội đảng ở thành phố Essen thuộc bang Nordrhein-Westfalen ở phía Tây nước Đức, nơi bà Merkel lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch đảng vào năm 2000.

Theo giới quan sát, chính sách mở cửa của Đức đón khoảng 1 triệu người di cư vào năm ngoái đã ảnh hưởng đến uy tín của Thủ tướng cũng như tỉ lệ ủng hộ Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo. Tỷ lệ phiếu bầu 89,5% là tỷ lệ phiếu trúng cử Chủ tịch đảng CDU thấp thứ hai trong suốt 16 năm bà Merkel giữ cương vị lãnh đạo CDU.

Bà Merkel, 62 tuổi, giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005. Nắm quyền nền kinh tế lớn nhất châu Âu, Thủ tướng đã chèo lái con thuyền giúp nước Đức vượt qua khủng hoảng tài chính và nợ Eurozone. Uy tín của nước Đức cũng gia tăng trên trường quốc tế, với những nỗ lực giải quyết các cuộc xung đột trên thế giới. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua indonesia dong dat manh gan 100 nguoi chet hang tram nguoi bi thuong

Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thành cổ Aleppo: BBC dẫn thông báo từ Tổ chức giám sát nhân quyền Syria ngày 7/12 đưa tin, phe nổi dậy đã phải rút khỏi khu vực cuối cùng mà lực lượng này kiểm soát ở thành cổ của Aleppo sau hơn 4 năm chiếm đóng. Được biết, quân đội Syria tiến vào thành cổ của Aleppo từ cuối ngày 6/12.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho hay trong vòng 2 tuần qua, lực lượng nổi dậy đã bị mất kiểm soát 2/3 lãnh thổ ở Aleppo. Trong khi đó, quân đội chính phủ Syria đang tiến gần hơn tới chiến thắng quan trọng nhất kể từ năm 2012 khi lực lượng nổi dậy đứng lên đòi lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad và kéo theo một cuộc nội chiến khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn. (Ảnh: Khu vực thành cổ ở Aleppo. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast