Việt Nam phê chuẩn Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân

Việt Nam là nước thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân.

Ngày 17/5, tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã nộp lưu chiểu Văn kiện phê chuẩn Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

viet nam phe chuan hiep uoc cam vu khi hat nhan

Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: mofa.gov.vn.

Như vậy, Việt Nam là nước thứ 10 phê chuẩn Hiệp ước. Đến nay, Hiệp ước đã được 58 nước ký, 10 nước phê chuẩn và sẽ có hiệu lực khi được 50 nước phê chuẩn.

Ngày 22/9/2017, trong khuôn khổ Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Khóa 72, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã ký Hiệp ước này. Việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp ước đã thể hiện rõ chính sách nhất quán của Việt Nam vì hoà bình, ủng hộ việc giải trừ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

Hiệp ước Cấm Vũ khí hạt nhân có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng vì lần đầu tiên có một điều ước quốc tế quy định cấm một cách toàn diện việc phát triển, thử nghiệm, sản xuất, chế tạo, tàng trữ, chuyển giao, sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Đặc biệt là Hiệp ước có quy định trách nhiệm của các nước tiến hành thử và sử dụng vũ khí hạt nhân phải hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng trong việc giúp đỡ nạn nhân và khắc phục hậu quả về môi trường.

Hiệp ước cũng có các điều khoản tạo điều kiện cho các nước có vũ khí hạt nhân sau này tham gia, nếu cam kết phá huỷ vũ khí hạt nhân.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast