Hà Tĩnh vận động người từ vùng dịch về tự giác cách ly, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 11/10 đến nay, Hà Tĩnh phát hiện 118 ca bệnh COVID-19 trở về từ các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động người về từ vùng dịch tự nguyện cách ly y tế là hết sức cần thiết để ngăn dịch lây lan ra cộng đồng.

Theo tổng hợp từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính từ ngày 11/10 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 118 ca mắc từ các tỉnh, thành miền Nam về, trong đó có 44 ca chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (chiếm gần 37,3%), 12 ca tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19 (chiếm 10,16%) và 62 ca đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 (chiếm trên 52,5%).

Hà Tĩnh vận động người từ vùng dịch về tự giác cách ly, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc) kiểm tra công tác cách ly tại nhà của một công dân từ Bình Dương về trên địa bàn.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cho biết: “Thực tế cho thấy, những người tiêm đủ mũi vắc-xin sẽ giảm được mức độ nguy hiểm và giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, những người tiêm đủ mũi vắc-xin vẫn có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và lây lan cho người khác nếu quá trình cách ly, theo dõi không thực hiện đảm bảo".

Trên thực tế, thời gian qua đã có các trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phía Nam bị nhiễm COVID-19 và sau đó lây lan cho người khác. Cụ thể, tháng 8/2021, tại xã Tùng Lộc (Can Lộc) đã phát hiện một số ca bệnh là công dân trở về từ các tỉnh, thành miền Nam sau khi hết thời gian cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà đã dương tính với COVID-19 và lây lan dịch cho nhiều người khác. Thời điểm đó, BCĐ Phòng, chống dịch bệnh huyện Can Lộc phải triển khai cấp bách việc thiết lập vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn xã Tùng Lộc để ngăn chặn sự lây lan của dịch, bệnh COVID-19.

Gần đây, trường hợp M.T.H (trú tại thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, đi từ TP. Hồ Chí Minh về, được hướng dẫn về theo dõi sức khỏe tại nhà. Ngày 10/11, M.T.H và em họ ở cùng nhà là M.T.K.V có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2. TX Kỳ Anh đã phong toả 2 cụm dân cư với 48 hộ, 175 nhân khẩu của thôn Bắc Hà để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Trước nguy cơ dịch tiềm ẩn từ những người trở về từ vùng dịch, nhất là các tỉnh, thành phía Nam đòi hỏi các địa phương và chính mỗi người dân cần có ý thức tự giác trong việc cách ly, theo dõi sức khỏe, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch cho dù đã được tiêm phòng đầy đủ.

Hà Tĩnh vận động người từ vùng dịch về tự giác cách ly, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

Người dân không chủ quan lơ là dù đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Tính từ ngày 20/10 đến nay, huyện Thạch Hà ghi nhận 9 ca F0 đi về từ vùng dịch, trong đó có 5 người được tiêm 2 mũi vắc-xin, 1 người được tiêm 1 mũi và 3 người chưa được tiêm vắc-xin. Trước nguy cơ tiềm ẩn từ những người đến/về từ các vùng dịch, Thạch Hà đã, đang chỉ đạo các địa phương rà soát, giám sát chặt chẽ người về trên địa bàn, nhất là từ các tỉnh, thành phía Nam.

Thống kê từ 20/10 đến nay, toàn huyện có trên 600 người trở về từ vùng có nguy cơ dịch cấp 3 và 4. Theo ông Võ Văn Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Thạch Hà, để kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch, toàn bộ người đi từ ngoại tỉnh trở về trên địa bàn đều phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Đặc biệt, những người trở về từ các vùng nguy cơ dịch cấp độ 3 hoặc 4 và từ các tỉnh, thành phía Nam, chính quyền địa phương, lực lượng y tế, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đều tổ chức tuyên truyền, vận động để họ tự nguyện cách ly y tế tại nhà. Điều đáng mừng là thời gian vừa qua, gần như 100% người dân khi trở về từ các tỉnh, thành phía Nam đều đồng thuận tự giác cách ly.

Hà Tĩnh vận động người từ vùng dịch về tự giác cách ly, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

Phát huy vai trò của các lực lượng đoàn thể trong công tác giám sát, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định về cách ly.

Tương tự tại huyện Hương Khê, nhờ thực hiện tốt công tác giám sát, tuyên truyền, vận động nên gần như tất cả người trở về từ các tỉnh, thành phía Nam đều tự nguyện cách ly y tế tại nhà.

Anh N.V.P (xã Hà Linh, huyện Hương Khê) chia sẻ: “Tôi đi từ Bình Dương trở về và đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19, khi về khai báo y tế được vận động cách ly tại nhà 7 ngày, tôi đồng ý ngay. Chịu khó cách ly ít ngày nhưng lại đảm bảo được an toàn cho mọi người trong gia đình, xóm làng”.

Hà Tĩnh vận động người từ vùng dịch về tự giác cách ly, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu và Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn kiểm tra công tác cách ly tại nhà của một công dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về tại xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà).

Vắc-xin có vai trò đặc biệt quan trọng, làm giảm nguy cơ bệnh diễn biến nặng và giảm nguy cơ tử vong nếu bị nhiễm bệnh COVID-19. Tuy nhiên, người đã được tiêm vắc-xin, thậm chí tiêm đủ 2 mũi vẫn bị mắc COVID-19 và lây nhiễm cho người khác.

Bởi vậy, mỗi người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Người trở về từ vùng có dịch cần thực hiện khai báo y tế và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền các địa phương, hệ thống y tế cơ sở, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, TDP cần vào cuộc quyết liệt để giám sát, tuyên truyền và vận động các trường hợp đi từ vùng dịch, nhất là từ các tỉnh, thành phía Nam có ý thức tự giác, tự nguyện thực hiện việc cách ly để đảm bảo an toàn cho người thân, ngăn dịch lây lan ra cộng đồng.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast