Chống nạn tin giả, Facebook cho người dùng tự "chấm điểm độ tin cậy" cho các nguồn tin

Facebook sẽ thực hiện một thay đổi đặc biệt chưa từng có, đó là dựa chính vào lượng người dùng thường xuyên lên tới 2 tỷ người để xác định đâu là nguồn thông tin đáng tin cậy.

chong nan tin gia facebook cho nguoi dung tu cham diem do tin cay cho cac nguon tin

Theo tuyên bố mới nhất của ông chủ Facebook, Zuckerberg, mạng xã hội lớn nhất hành tinh sẽ sớm đưa vào sử dụng hệ thống chấm điểm độ tin cậy các nguồn tin trên News Feed của người dùng.

Như vậy, Facebook sẽ trao cho chính người dùng quyền thanh lọc mạng xã hội vốn đang lan truyền nhiều thông tin giả mạo, sai sự thật hiện nay. Bên cạnh đó, Facebook vẫn sẽ duy trì đội ngũ chuyên gia đánh giá tin tức như bình thường.

Mark chia sẻ:

"Có một câu hỏi khó mà chúng tôi vẫn đang nỗ lực tìm hướng giải quyết, đó là xác định liệu nguồn tin tức nào đáng tin cậy và có sức ảnh hưởng trong một thế giới đang chia rẽ hiện nay. Chúng tôi có thể tự làm điều đó nhưng chắc chắn sẽ chẳng hề thấy thoải mái. Facebook đã cân nhắc tới việc hỏi các chuyên gia nhưng việc đó cũng chẳng thể giải quyết được những vấn đề mang tính khách quan. Hoặc chúng tôi có thể nhờ tới chính các bạn. Cộng đồng người dùng sẽ phản hồi và xếp hạng nguồn tin.

Bởi vậy, chúng tôi đã đưa ra quyết định, cộng đồng sẽ tham gia xác định đâu là nguồn tin đáng tin cậy bởi họ luôn là những người khách quan nhất".

Facebook sẽ hỏi người dùng về việc họ có biết tới một nguồn tin cụ thể hay không. Nói cách khác, một tổ chức hoặc đơn vị xuất bản chỉ được xếp hạng uy tín và có các bài viết đáng tin cậy khi lượng độc giả, người theo dõi và người dùng khác (người không trực tiếp theo dõi ) đánh giá cao.

chong nan tin gia facebook cho nguoi dung tu cham diem do tin cay cho cac nguon tin

Nếu nhìn một cách sâu hơn, bước đi lần này của ông chủ Facebook có phần khá mạo hiểm khi Mark đặt hết niềm tin vào khả năng đánh giá nguồn tin của cộng đồng Facebook.

Tuy nhiên nhìn lại những vụ lừa đảo hay nạn tin giả tràn lan hiện nay, việc Facebook trao quyền đánh giá tin tức giả mạo cũng là một cách thông minh giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Chức năng mới sẽ không ảnh hưởng tới lượng thông tin hiển thị trên tài khoản của người dùng. Mặt khác, chức năng sẽ giúp cân bằng nguồn tin dựa vào những đánh giá độ tin cậy từ người dùng khác.

Dự kiến, chức năng sẽ xuất hiện vào tuần tới, đồng thời giúp người dùng tiếp cận với nguồn thông tin sạch hơn. Đây được xem là nỗ lực của Facebook nhằm khắc phục tình trạng lan truyền thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Động thái trên của Mark Zuckerberg và Facebook xuất hiện không lâu sau khi mạng xã hội này quyết định sẽ có một "cuộc cách mạng" chưa từng có.

Đó là thay đổi thuật toán News Feed ưu tiên các bài viết từ bạn bè và gia đình, đồng thời giảm bớt số lượng các quảng cáo thương hiệu không có tác động hoặc sự tương tác với người dùng.

Theo VnReview

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast