Lại bùng phát căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Đức vì vụ thảm sát Armenia

Bộ Ngoại giao Đức ngày 11/6 đã ra khuyến cáo, các nghị sĩ Quốc hội Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ không đến nước này ở thời điểm hiện nay nhằm bảo đảm tính mạng.

Tuần trước, Quốc hội Đức đã thông qua một nghị quyết coi vụ thảm sát người Armenia thế kỷ trước của đế chế Ottoman ở Thổ Nhĩ Kỳ là tội ác diệt chủng- động thái đang gây nên những căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phản ứng ngay sau đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc các nghị sĩ Đức gốc Thỗ Nhĩ Kỳ là những “kẻ khủng bố” và có máu “nhiễm độc”.

lai bung phat cang thang tho nhi ky duc vi vu tham sat armenia

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (ảnh: AP).

Lãnh đạo đảng Xanh của Đức là Ozdemir, người thúc đẩy nghị quyết vừa nêu đã nhận được những lời đe dọa giết hại. .

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Đức lưu ý rằng các nghị sĩ Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ phải hủy bỏ các chuyến du lịch vì mục đích công việc, kinh doanh hay gia đình để tránh khỏi bị trả thù.

Ngày 8/6 trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố chính quyền Ankara đang có kế hoạch các biện pháp trả đũa nếu Đức không thay đổi nghị quyết trên.

Năm 1915, dười thời đế chế Ottoman khoảng 1,5 triệu người Armenia đã bị thiệt mạng một cách hệ thống ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các vụ thảm sát tập thể, cưỡng bức di dời và bị đói.

Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn cho rằng khoảng 500.000 người Arrmenia thiệt mạng trong khoảng thời gian đó là nạn nhân của cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất. Hiện chỉ có một vài quốc gia trong đó có Pháp, Nga công nhận sự kiện lịch sử đó là tội ác diệt chủng./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast