Nhiều điểm mới trong kỳ thi đánh giá năng lực tuyển sinh

Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay có sự khác biệt cả về quy mô và tính chất so với năm 2015.

nhieu diem moi trong ky thi danh gia nang luc tuyen sinh

Tâm trạng hồi hộp, căng thẳng thể hiện trên khuôn mặt của thí sinh trước giờ làm bài thi đánh giá năng lực môn Ngoại ngữ trên máy tính tại Đại học Quốc gia Hà Nội, sáng 5/5. Ảnh: Quý Trung/TTXVN

Chiều 5/5, sau ca thi thứ hai của đợt 1, kỳ thi đánh giá năng lực vào Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ thông tin về một số nét mới trong công tác tổ chức kỳ thi năm 2016 - năm thứ hai Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thi theo phương thức mới.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết: Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay có sự khác biệt cả về quy mô và tính chất so với năm 2015. Theo đó, số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 70.000 lượt (gấp 1,5 lần). Đồng thời, kết quả của bài thi đánh giá năng lực không chỉ dùng để xét tuyển vào các trường thành viên và khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội mà có thêm 8 trường ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội cùng tham gia tổ chức thi và sử dụng kết quả.

Một điểm mới đó là năm nay, bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ cũng được thi trên máy tính, thay vì thi trên giấy như năm 2015. Đại học Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác thi môn ngoại ngữ, từ việc thiết kế phần mềm đến chuẩn bị bộ đề. Qua đánh giá sơ bộ trong ngày đầu tiên, hệ thống phần mềm thi ngoại ngữ đã vận hành tốt.

Về đề thi, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: So với năm 2015, bộ đề thi đánh giá năng lực đã được Đại học Quốc gia Hà Nội mở rộng, số lượng câu hỏi tăng lên gấp đôi cho năm 2016, với 8.000 câu hỏi (năm 2015 là 4000 câu). Các câu hỏi được chọn lọc công phu, trải qua 13 bước trong quy trình xây dựng và thử nghiệm, hướng tới chuẩn hóa. Để hình thành bộ đề thi này, Đại học Quốc gia Hà Nội đã huy động khoảng 100 cán bộ thuộc nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có nhiều nhà khoa học, có kinh nghiệm trong giảng dạy, các giảng viên đại học, giáo viên phổ thông. Đặc biệt, các cán bộ trong ban ra đề đều được tập huấn kỹ lưỡng về cách thức ra đề đối với dạng bài thi đánh giá năng lực.

Đại học Quốc gia Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ phương án dự phòng để đảm bảo thành công của kỳ thi như: có 5% máy tính dự phòng trong trường hợp lỗi kỹ thuật; chuẩn bị máy chủ dự phòng, máy phát điện dự phòng...

Do số lượng thí sinh năm nay tăng so với năm 2015 nên số ngày thi, ca thi đợt 1 được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức nhiều hơn với 14 ca thi, tại 7 tỉnh, thành phố (21 điểm thi).

Liên quan đến vấn đề chỉ nhận tối đa 70.000 thí sinh đăng ký dự thi trong đợt 1, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết: Con số 70.000 thí sinh là con số giới hạn để Đại học Quốc gia Hà Nội có thể vận hành, tổ chức tốt kỳ thi. Trong đợt 1, một số điểm thi đã phải đóng cổng đăng ký dự thi sớm, do vượt số lượng mà điểm thi đó có thể phục vụ. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn mong muốn được dự thi trong đợt này nên chấp nhận đăng ký dự thi ở các điểm thi xa khi điểm thi gần đã đủ số lượng dự thi. Ví dụ, thí sinh ở Hà Nội đăng ký dự thi tại điểm thi tại Nghệ An hoặc Đà Nẵng. Trước thực tế này, sau khi rà soát dữ liệu của thí sinh, Đại học Quốc gia Hà Nội đã trực tiếp liên hệ với thí sinh, nếu thí sinh có nguyện vọng được thi tại Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ bố trí bổ sung phòng thi. Đến nay, Đại học Quốc gia Hà Nội đã bố trí thêm phòng để chuyển 124 thí sinh về thi tại khu vực Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cũng lưu ý: Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ xem xét để dành số lượng chỉ tiêu phù hợp cho thí sinh đăng ký dự thi đợt 2 vào tháng 8. Vì vậy, những thí sinh có nguyện vọng thi vào Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng chưa đăng ký dự thi được trong đợt 1 có thể đăng ký thi vào đợt 2.

Thống kê sơ bộ trong ca thi sáng 5/5, đã có 4.931 thí sinh dự thi Ngoại ngữ trên tổng số 5100 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 96,7%; số lượng thí sinh dự thi đánh giá năng lực là 380/399 thí sinh đăng ký, chiếm 95%. Số thí sinh phải chuyển ca thi trong bài thi đánh giá năng lực là 2 em, chiếm 0,53%; có 8 em phải chuyển ca thi ngoại ngữ, chiếm tỷ lệ 0,15%, trong đó có 1 thí sinh chuyển ca do đăng ký nhầm thứ tiếng.

Trong ca thi chiều 5/5, số lượng thí sinh thi ngoại ngữ là 4.559/4653 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 97,9%; số lượng thí sinh thi đánh giá năng lực là 477/525 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm tỷ lệ 91%. Có 1 thí sinh thi ngoại ngữ phải chuyển ca.

Trong cả ngày thi đầu tiên, không có cán bộ coi thi và thí sinh nào bị kỷ luật.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast