23h00 ngày 17/5, Barcelona vs Atletico: Không có điều kỳ diệu

Lần thứ 3 trong lịch sử, chức vô địch La Liga được quyết định bởi một trận “chung kết” ở vòng cuối. Barca được đá sân nhà, một lợi thế lớn để họ hướng tới chiến thắng. Nhưng cũng chưa biết chừng, ngọn lửa từ gần 10 vạn khán giả sẽ thiêu đốt chính đội bóng Catalan.

CƠ HỘI THỨ 3 CỦA BARCA

Barca đang trải qua một mùa giải đầy biến động, với những biến cố trải dài từ trong đến ngoài sân cỏ. Ở thượng tầng, Sandro Rosell mất chức chủ tịch vì những lùm xùm trong vụ chiêu mộ Neymar. Ngoài những chấn thương, Lionel Messi còn gặp rắc rối với sở thuế. HLV Gerardo Martino cùng không ít cầu thủ thì thường xuyên thấp thỏm vì tương lai bấp bênh. Và ngay mới đây, mây đen một lần nữa phủ Nou Camp khi cựu HLV Tito Vilanova qua đời ở tuổi 45.

Nhưng nỗi buồn lớn nhất phải là những thất bại trên sân cỏ, nơi Barca lần lượt đánh mất hy vọng ở Cúp Nhà Vua và Champions League. Tuy vậy, nhìn từ một góc độ, số phận thực tế không đến nỗi quá phũ phàng với người Catalan. Vì khi tất cả nghĩ rằng cơ hội của Barca đã hết sau trận hòa Getafe 2-2, thì Atletico bất ngờ gục ngã trước Levante, còn Real cũng bị Valencia cầm chân. Kền kền trắng sau đó lại tự tay dập đi hy vọng với trận hòa Valladolid trong trận đấu bù vòng 34.

Chưa hết, thần May mắn còn tiếp tục mỉm cười với người Catalan ở vòng trước. Vì trong khi họ bế tắc tại tổ ấm của Elche, Atletico đã suýt hoàn tất cú ngược dòng trước Malaga. Nếu thủ thành Caballero không xuất sắc đẩy bóng bằng đầu ngón tay sau cú sút hiểm của Adrian buộc Atletico chia điểm, Barca đã trở thành cựu vương. Rốt cuộc, điều đó đã không xảy ra, và thầy trò HLV Martino được trao cho cơ hội thứ 3: trận chung kết với chính đối thủ này ở vòng cuối.

PHẤT CỜ ĐỎ-TRẮNG

Đó là trận đấu mà họ phải giành 3 điểm mới có thể lên ngôi vô địch, và người Catalan cũng đang làm tất cả cho một chiến thắng. Họ đã chuẩn bị sẵn một màn xếp hình hoành tráng trước trận, và thậm chí sẵn sàng “chơi bẩn” khi chỉ cho đội khách đúng... 447 vé bất chấp sức chứa của Nou Camp là hơn 99.000 chỗ ngồi. Trước thềm trận đánh lớn, sự trở lại đồng loạt của Pique, Alba và đặc biệt là Neymar - người đã ghi 2 bàn trong 5 trận gặp Atletico trước đó - càng giúp họ củng cố niềm tin chiến thắng.

Tuy nhiên, rất có thể Nou Camp sẽ không được chứng kiến một điều kỳ diệu. Vì 5 cuộc chạm trán trước đó ở mùa này (Atletico thắng 1, hòa 4) là quá đủ để người ta nhận thấy, HLV Simeone hoàn toàn “bắt vở” được đồng nghiệp Martino. Atletico thực tế cũng đang dẫn đầu BXH nhờ sức mạnh của hàng phòng ngự vững nhất La Liga với 25 bàn thua sau 37 vòng đấu, mà Barca nói chung hay Messi nói riêng (tịt ngòi 6 lần gần nhất gặp Atletico) đã nhiều lần nếm trải. Và 2 ngày trước chuyến đi tới Catalan, thủ quân Gabi của Atletico còn tuyên bố họ sẵn sàng đá đến... chết tại Nou Camp.

Đánh bại một tập thể cá tính và mạnh mẽ như thế, như chính con người của Simeone gần như là không thể. Vì vậy, dù Messi có lấy lại cảm hứng hay không sau khi đạt thỏa thuận về siêu hợp đồng với Barca, có lẽ Nou Camp vẫn sẽ không có điều kỳ diệu.

“Với cả trái tim, tôi muốn chiến thắng và giành chức vô địch cùng Barca. Đây là một dịp hiếm hoi khi bạn chơi trận ‘chung kết’ với đối thủ trực tiếp ở trận cuối cùng của một giải đấu 38 vòng. Đương nhiên, các cầu thủ biết phải làm gì”. - HLV Gerardo Martino (Barca)

“Đây sẽ là trận đấu khó khăn nhất trong số những lần chạm trán Barca kể từ đầu mùa. Họ có lợi thế sân nhà và sẽ tấn công mạnh mẽ. Nhưng Atletico không ngại điều đó, vì chúng tôi biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình”. - HLV Diego Simeone (Atletico)

CON SỐ:

0 - Barca là 1 trong 3 đội ở La Liga mùa này mà Diego Costa chưa xé lưới, nhưng là đội duy nhất đang chơi ở giải đấu số 1 TBN mà tiền đạo này chưa ghi bàn.

6 - Tuy chưa thắng nổi trận nào trong 5 lần chạm trán Atletico mùa này, Barca lại toàn thắng 6 lần gần nhất tiếp Los Rojiblancos tại La Liga.

69 - David Villa đã có 13 bàn thắng ở La Liga mùa này, nhưng lần gần nhất anh nổ súng đã cách đây 69 ngày, với cú đúp trong trận Atletico thắng Celta Vigo 2-0 (9/3).

THÔNG TIN XUNG QUANH

- Atletico thắng 6/8 lần gần nhất chạm trán Barca theo châu Á.

- Theo châu Á, Barca không thắng 15/18 trận gần đây (thua 13, hòa 2), còn Atletico bất bại 8/11 trận vừa qua (thắng 7, hòa 1).

- 4/5 trận đấu trước đó giữa 2 đội và 6/8 trận sân khách vừa qua của Atletico có tổng số bàn thắng là chẵn.

- 8/9 trận sân nhà gần đây của Barca có bàn thắng từ phút 75 trở đi.

ĐẶC BIỆT

Barca không thắng hiệp 1: Barca không dẫn trước trong hiệp 1 ở 10/11 trận gần đây. Ngược lại, Atletico không thua trong hiệp 1 ở 9/11 trận sân khách gần nhất.

DỰ ĐOÁN: 1-1

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast