Tăng cường phòng chống dịch bệnh MERS-CoV

Ngày 28/1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong năm 2015 và đầu năm 2016 dịch bệnh Hội chứng viêm đường hô hấp Trung Đông do virus Corona (MER-CoV) vẫn diễn biến phức tạp tại khu vực Trung Đông và trên thế giới.

Tăng cường phòng chống dịch bệnh MERS-CoV ảnh 1

Kiểm tra thân nhiệt hành khách ở cửa khẩu Nội Bài. (Ảnh: Hữu Việt/TTXVN)

Tại khu vực Trung Đông dịch MER-CoV đang lưu hành và liên tục ghi nhận các trường hợp mắc. Đặc biệt, ngày 23/1/2016, Bộ Y tế công cộng Thái Lan thông báo đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh MER-CoV thứ 2 tại Thái Lan.

Để chủ động phòng chống và tiếp tục ngăn chặn thành công dịch bệnh MER-CoV không xâm nhập vào Việt Nam, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur tăng cường giám sát trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; lấy mẫu xét nghiệm tại các điểm giám sát cúm trọng điểm và hội chứng viêm phổi cấp tính nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương về công tác giám sát, đáp ứng phòng chống dịch MER-CoV nếu có dịch xảy ra.

Các bệnh viện trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân đối với nhân viên y tế khi khám, chăm sóc, điều trị các trường hợp viêm đường hô hấp cấp.

Các đơn vị y tế triển khai tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn và lây nhiễm chéo trong bệnh viện; đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; đặc biệt là người bệnh đi (đến) từ vùng có dịch ở Trung Đông để chuẩn đoán, xác định bệnh MERS-CoV.

Sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, lưu ý người trở về từ các quốc gia đang có dịch bệnh gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để chủ động cách ly, quản lý và lấy mẫu xét nghiệm theo định.

Sở y tế các tỉnh, thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ tại cộng đồng và cơ sở y tế đối với các trường hợp viêm đường hô hấp cấp không rõ nguyên nhân, nghi ngờ mắc bệnh MER-CoV để hướng dẫn việc theo dõi sức khỏe và quản lý kịp thời nếu có các các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Theo Báo Tin tức

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast