Triều Tiên lần đầu lên tiếng về vụ bắt tàu ở Panama

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tối 17/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã khẳng định số vũ khí Cuba bị thu giữ trên chiếc tàu treo cờ Triều Tiên ở vùng biển Panama là một phần của một thỏa thuận hợp pháp, đồng thời yêu cầu thả tàu này ngay lập tức.

Vũ khí trên tàu Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Vũ khí trên tàu Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

KCNA trên dẫn lời bộ trên nêu rõ: “Lô hàng này chỉ là những vũ khí cũ và sẽ được đưa trở lại Cuba sau khi được đại tu theo một hợp đồng hợp pháp. Nhà chức trách Panama cần trả tự do cho các thuyền viên đang bị bắt giữ và thả con tàu không chút chậm trễ.”

Trong khi đó, Mỹ cùng ngày cho biết sẽ sớm thảo luận với Cuba về vụ phát giác số vũ khí không được khai báo trên con tàu của Triều Tiên ở gần Kênh đào Panama.

Hiện Panama đang chờ các chuyên gia của Mỹ và Anh tới để kiểm tra số vũ khí này.

Ngày 16/7, Cuba tuyên bố lô vũ khí trên tàu của Triều Tiên bị Panama chặn kiểm tra là thuộc sở hữu của nước này, đồng thời cho biết các bộ phận của hệ thống tên lửa này đang được đưa đi sửa chữa và sẽ được đưa trở lại.

Trong tuyên bố đăng trên truyền hình, Cuba khẳng định lô vũ khí "lỗi thời" này bao gồm dàn tên lửa phòng không, chín tên lửa tháo rời và các bộ phận khác, song không đề cập địa điểm số vũ khí này được chuyển tới./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast