Bắt “lâm tặc” hủy hoại rừng Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Ngày 9/1, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Lê Huân (SN 1964, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) về tội hủy hoại rừng.

Năm 2009, Phan Lê Huân được Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm giao khoán 117 ha đất rừng sản xuất tại các khoảnh 2, 3, 5 - Tiểu khu 229, xã Phú Gia, Hương Khê. Trong đó, đất đã có rừng trồng là 70 ha, đất chưa có rừng là 2 ha và 45 ha rừng tự nhiên.

Tuy nhiên, theo Quyết định 3952/QĐ-UBND năm 2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng…thì diện tích đất lâm nghiệp nói trên nằm trong diện thu hồi từ Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm giao cho UBND xã Phú Gia quản lý, sử dụng.

bat lam tac huy hoai rung huong khe

Cơ quan điều tra ra lệnh bắt Phạm Lê Huân tạm giam 3 tháng

Triển khai thực hiện Quyết định 3952, nhiều lần Sở NN&PTNT, Ban Chỉ đạo giao đất, giao rừng huyện Hương Khê, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm, UBND xã Phú Gia tổ chức làm việc, thông báo quyết định thu hồi rừng của UBND tỉnh và mời Phạm Lê Huân đến để thanh lý hợp đồng.

Theo các điều khoản đã ký trong hợp đồng giao khoán số 32 ngày 10/11/2009, Huân biết rõ đối với rừng tự nhiên được giao khoán chỉ được chăm sóc, trồng dặm và quản lý bảo vệ, cấm không được chặt phá. Đồng thời, phải tự nguyện giao lại đất rừng khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi.

Tuy nhiên, phớt lờ tất cả, Huân vẫn không chấp hành. Nghiêm trọng hơn, Huân còn tự ý thuê người vào chặt phá, hủy hoại rừng. Từ tháng 2 đến tháng 4/2016, Huân đã thuê người chặt phá 41.400 m² rừng tự nhiên được quy hoạch làm rừng sản xuất tại khoảnh 2, 5a - Tiểu khu 229 xã Phú Gia.

Hành vi chặt phá rừng của Phạm Lê Huân xảy ra trong nhiều tháng liền, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, xác định trách nhiệm của các cơ quan có liên quan.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast