Người lính già đi đầu xây vườn đẹp, xóm khang trang

(Baohatinh.vn) - Rời quân ngũ về quê năm 1997 với quân hàm thiếu tá, mức lương hưu đủ cho hai vợ chồng sinh sống, cựu binh Nguyễn Văn Nhàn (SN 1949, ở thôn Hợp Lý, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vẫn hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là làm vườn mẫu, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Người lính già đi đầu xây vườn đẹp, xóm khang trang

Đối với cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhàn, mỗi buổi sáng thức dậy được ngắm nhìn hoa lan, chăm sóc khu vườn, được hòa mình vào thiên nhiên và chứng kiến sự đổi thay của quê hương là niềm vui, hạnh phúc của tuổi già

Đến thăm khu vườn gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhàn vào ngày hè cuối tháng 7, cái nóng 39-40 độ C như được xua đi bởi màu xanh của cây trái. Đặc biệt, trong vườn có gần 100 trăm giò phong lan với đủ các loài được chủ nhân chăm sóc chu đáo, cẩn thận, có giàn che bóng mát bằng khung sắt chắc chắn.

Đối với ông Nhàn, trồng và chăm sóc phong lan vừa là thú vui tao nhã, phù hợp với tuổi già, vừa cho thêm nguồn thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm, đủ để trang trải một phần trong sinh hoạt thường ngày.

Người lính già đi đầu xây vườn đẹp, xóm khang trang

Ông Nhàn hướng dẫn bà con lối xóm cách cắt tỉa cây cảnh để tạo điểm nhấn cho mỗi khu vườn

Ông Nhàn tâm sự: "Tôi đã tốt nghiệp trung cấp nông nghiệp và từng công tác trong lĩnh vực này một thời gian ngắn. Năm 1972, hưởng ứng lệnh tổng động viên, tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ, công tác tại Cục Kỹ thuật - Quân khu 4 và có 25 năm trong quân ngũ. Là người yêu thiên nhiên nên ngay từ khi về hưu tôi đã có kế hoạch xây dựng khu vườn của gia đình theo hướng hài hòa, vừa phù hợp với tập quán quê hương, vừa tạo không gian thoáng mát, yên tĩnh.

Đặc biệt, trong mấy năm trở lại đây, khi địa phương đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM, tôi đã mạnh dạn đi đầu đăng ký, rồi tập trung chỉnh trang, nâng cấp vườn hộ gia đình."

Người lính già đi đầu xây vườn đẹp, xóm khang trang

Nhiều đồng đội, bà con lối xóm tìm đến học hỏi cách chăm sóc cây ăn quả

Điều đặc biệt, ở khu vườn của ông Nhàn, ngoài các giò lan đang nẩy chồi, khoe sắc thì còn có hàng trăm gốc cây ăn quả các loại, trong đó chủ yếu là cam, chanh, bưởi đang bước vào giai đoạn cho quả. Ngoài ra, ở phía sau vườn đồi, ông Nhàn còn phặt phá cây dại, bờ bụi để trồng 2ha keo tràm, vừa cải tạo đất trước khi trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn vừa có thêm thu nhập. Mới đây, từ vườn keo, gia đình ông thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, ông Nhàn còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ bà con làng xóm trong làm ăn, định hướng phát triển.

Người lính già đi đầu xây vườn đẹp, xóm khang trang

Ông Nhàn giới thiệu với bạn bè, đồng đội về vườn cây ăn quả đang bước vào độ cho quả.

Bên cạnh chăm sóc vườn tược, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhàn còn là người tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào chung.

Đặc biệt, ông và đội ngũ cán bộ thôn Hợp Lý đã vận động nhân dân đóng góp được 124 triệu đồng để xây dựng 4,5km đường điện thắp sáng làng quê; hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang xóm làng, dọn vệ sinh môi trường... góp phần quan trọng đưa thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast