Giao tranh ác liệt tại Donetsk

Ngày 27.5, ít nhất 30 tay súng chống chính phủ đã thiệt mạng trong vụ đụng độ đẫm máu với quân đội Ukraine tại sân bay Donetsk, theo BBC.

Một chiếc trực thăng của quân đội Ukraine tấn công nhà ga chính tại sân bay Donetsk - Ảnh: AFP
Một chiếc trực thăng của quân đội Ukraine tấn công nhà ga chính tại sân bay Donetsk
- Ảnh: AFP

Đại diện của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” tự phong đã xác nhận thông tin này. Còn theo AFP dẫn lời Thị trưởng Donetsk Oleksandr Lukyanchenko, có 40 người đã thiệt mạng và 31 người khác bị thương. Giao tranh nổ ra vào ngày 26.5 sau khi phe ly khai đánh chiếm sân bay Donetsk và quân đội Ukraine nhanh chóng tiến hành các đợt không kích nhằm giành lại khu vực. Các vụ đọ súng ác liệt xảy ra suốt ngày đêm. Đến hôm qua, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo quân chính phủ đã kiểm soát hoàn toàn sân bay. “Lực lượng ly khai thiệt hại nặng nề song quân chính phủ thì không”, ông Avakov nói thêm.

Theo BBC, nỗ lực đánh chiếm sân bay Donetsk của phe ly khai là nhằm ngăn Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko đến đây sau khi ông tuyên bố nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị tổng thống là đến Donetsk và Lugansk. Ông Poroshenko còn khẳng định sẽ không đàm phán với “bọn khủng bố” và không để miền đông Ukraine “biến thành Somalia”. “Chiến dịch chống khủng bố không thể và không nên kéo dài 2 - 3 tháng mà sẽ chỉ kéo dài hàng giờ”, ông Poroshenko nói. Tuy nhiên, lãnh đạo mới của Ukraine nhấn mạnh ông muốn đối thoại với Nga để chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng kêu gọi Kiev chấm dứt ngay chiến dịch quân sự chống lại những người thân Nga ở miền đông. Theo thông báo của Điện Kremlin, ông Putin cũng nhấn mạnh nhu cầu tiến hành các cuộc đối thoại hòa bình giữa chính quyền Kiev và đại diện của các vùng miền trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ý Matteo Renzi vào hôm qua.

Danh Toại

Nguồn: thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast