Premier League: Đặc sản lịch thi đấu mùa đông và sự đánh đổi

Premier League không phải miền đất cho những người muốn tìm kiếm sự an nhàn. Đằng sau sự hào nhoáng là chấp nhận đánh đổi của các cầu thủ.

Gabriel Jesus là cái tên mới nhất gia nhập danh sách bệnh binh tại Premier League. Đó đều là những trụ cột của Manchester City, đội bóng sở hữu lực lượng được đánh giá có chiều sâu nhất tại Premier League tính đến hiện tại. Trước đó, một loạt ông lớn khác mất trụ cột vì chấn thương như Romelu Lukaku, Zlatan Ibrahimovic (Man Utd), Mohamed Salah (Liverpool) hay Mesut Ozil (Arenal),...

premier league dac san lich thi dau mua dong va su danh doi

Chấn thương của Gabriel Jesus, De Bruyne,... là minh chứng cho sự khốc liệt tại Premier League.

Premier League là nơi duy nhất thuộc 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu thi đấu cả ở dịp Giáng Sinh kéo dài đến đầu năm mới. Thậm chí, đây còn là giai đoạn khốc liệt nhất của mùa giải với lịch thi đấu dày đặc. Các cầu thủ trung bình chỉ có khoảng 2-3 ngày để phục hồi thể lực trước khi bước vào một trận đấu khác. Nghỉ ngơi là từ xa xỉ với các cầu thủ trong giai đoạn này.

Việc liên tục bị vắt sức ảnh hưởng trầm trọng đến thể trạng các cầu thủ. Những chấn thương liên tiếp của các cầu thủ trụ cột tự thân chỉ rõ vấn đề của Premier League: Các cầu thủ phải đánh đổi sức khỏe, đôi khi là cả sự nghiệp để đánh đổi lấy tiền bạc, thứ không hề thiếu ở Premier League - giải đấu có giá trị bản quyền truyền hình đắt giá nhất thế giới.

5 tỉ bảng là số tiền ban tổ chức Premier League thu được nhờ bán bản quyền giai đoạn 2016-19. Để đạt được điều đó, lịch thi đấu dày đặc trong giai đoạn nghỉ lễ Giáng Sinh và đầu năm mới trở thành đặc sản của giải ngoại hạng. Trong khi các giải đấu lớn khác tại châu Âu tạm nghỉ để đón năm mới, Premier League vẫn phục vụ người hâm mộ "hết mình" khi các trận đấu vẫn diễn ra, thậm chí còn hấp dẫn hơn bởi lịch thi đấu khốc liệt cũng như tác động lớn lên cuộc đua vô địch, hay cuộc đua vào top 4,...

Điều đó giúp Premier League tạo lợi thế lớn hơn so với các "đối thủ" trên mặt trận bản quyền truyền hình. Như lời Chủ tịch La Liga, Javier Tebas nhận xét thì ngoại hạng Anh có thể trở thành "NBA của giới bóng đá" (NBA - giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), nơi quy tụ những ngôi sao hàng đầu.

Nhưng chuyện gì cũng có giá của nó. Các cầu thủ đang thi đấu ở Premier League ắt hẳn đang chạnh lòng khi chứng kiến hình ảnh bạn bè, người thân đón Giáng Sinh và đầu năm mới trong khi bản thân phải ra sân chiến đấu. Chưa kể đến việc trụ cột của các đội bóng phải thi đấu ở cường độ cao dẫn đến những chấn thương tức thì, hoặc tích tụ lại rồi trở thành mối nguy tiềm tàng cho sự nghiệp.

premier league dac san lich thi dau mua dong va su danh doi

Ibrahimovic có nguy cơ chôn vùi sự nghiệp chỉ sau chưa đầy một mùa giải đặt chân đến Premier League.

Premier League không phải là nơi dành cho những ông già. Zlatan Ibrahimovic muốn phá bỏ định kiến ấy nhưng bất thành. Trước khi gia nhập Man Utd, Ibra là chân sút đáng sợ bậc nhất tại PSG, thể chất cũng đạt mức hoàn hảo. Thậm chí khi phải phẫu thuật, các bác sĩ từng ngạc nhiên vì một cầu thủ 35 tuổi, thi đấu đỉnh cao lâu dài như Zlatan sở hữu hệ cơ xương tốt như thể một cầu thủ đôi mươi mới bước vào nghề. Đáng chú ý là Ibrahimovic chưa từng chơi bóng tại Premier League cho đến khi đặt chân tới Man Utd ở độ tuổi xế chiều.

Chưa đầy một mùa giải, Ibrahimovic bị chấn thương dây chằng nghiêm trọng, rồi từ đó chưa thể trở lại phong độ với sự mạnh mẽ trở thành thương hiệu như trước kia. Trước khi đến Premier League, Ibrahimovic tự tin tuyên bố có thể thi đấu đỉnh cao đến 40 tuổi. Nhưng sau chấn thương, Zlatan có thể chơi bóng đến tuổi 40 hay không còn là câu hỏi, chưa kể đến việc thi đấu đỉnh cao.

Những trận cầu khốc liệt trong giai đoạn nghỉ lễ tạo nên thương hiệu đặc trưng của Premier League, đồng nghĩa với những đồng tiền đổ vào túi các câu lạc bộ. Nhưng đi kèm với đó là sự đánh đổi rất lớn từ các cầu thủ, về cả tinh thần lẫn sức khỏe.

Theo TTVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast