Việt kiều Lào vui Tết Bunpimay giữa dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Năm nay, cộng đồng người Việt tại Lào đón Tết cổ truyền Bunpimay của Nhân dân các dân tộc Lào khác nhiều những năm trước do dịch Covid-19.

Việt kiều Lào vui Tết Bunpimay giữa dịch Covid-19

Cộng đồng người Việt tại Lào đón Tết Bunpimay trong trạng thái bình thường mới nhằm ngăn ngừa Covid-19 lây lan.

Tết cổ truyền Bunpimay 2564 (tính theo Phật lịch) của Nhân dân các dân tộc Lào năm nay chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 16/4/2021. Mặc dù việc đón Tết không ồn ào náo nhiệt như mọi năm do dịch Covid-19, nhưng các lễ nghi truyền thống vẫn được người dân duy trì theo trạng thái bình thường mới, như: lên chùa cầu may; lễ buộc chỉ cổ tay hay té nước chúc phước.

Chị Minh Nguyệt, một Việt kiều tại Thủ đô Vientiane cho biết, từ ngày 14 đến 16/4 mới là chính tết, nhưng các hoạt động đón tết đã được khởi động từ ngày 11/4, nhất là tại các doanh nghiệp, công ty, có nhiều người lao động sẽ tổ chức chúc tết và chia tay nhân viên về nhà đón tết cùng gia đình.

Trước đó mọi năm, cứ mỗi dịp đến tết Lào thì cộng đồng Việt kiều tại Vientiane lại hành hương về Việt Nam theo nhiều con đường để du lịch khắp 3 miền đất nước. Nhưng năm nay do dịch Covid-19, Lào đang đóng các cửa khẩu với các nước láng giềng nên bà con ở lại chung vui đón tết cùng các bạn Lào theo phong tục Lào trên quê hương thứ hai của mình.

Ngày tết, bà con Việt kiều cũng lên chùa tắm Phật, giữ khoảng cách, ngồi thiền cầu may, dâng lễ vật cho các nhà sư, làm lễ buộc chỉ chúc phước và té nước thơm chúc mừng năm mới.

Việt kiều Lào vui Tết Bunpimay giữa dịch Covid-19

Bà con Việt kiều tại Lào lên chùa tắm phật trong ngày tết Bunpimay.

Trước Tết, nhằm chống dịch có hiệu quả, Chính phủ Lào đã đã ra chỉ thị cấm các hoạt động vui tết tập trung đông người, hạn chế đi lại thăm thân chúc tết giữa các địa phương. Tạm ngừng các hoạt động vui chơi giải trí như quán kaoraoke, quán bar, vũ trường, tụ tập té nước đông người trên đường phố. Người dân Lào đã chấp hành rất nghiêm chỉnh chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên trên các tuyến phố Thủ đô Vientiane không còn cảnh vui chơi nhảy múa, té nước huyên náo như các năm trước. Đường phố vắng hơn, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn.

Chị Hằng Nga, Việt kiều ở Vientiane cho biết, tình hình dịch Covid-19 ở Lào vẫn đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên gần đây đã xuất hiện trường hợp mắc dịch không rõ ràng về lai lịch, quá trình di chuyển nên nguy cơ lây lan vẫn tiềm ẩn. Tuy nhiên, do bà con được tiêm phòng trong cộng đồng, nên việc thăm thân nhau trong phạm vi hẹp cũng thấy yên tâm. Đến nay, khoảng hơn 70% bà con Việt kiều đã được tiêm chủng ngừa Covid-19.

Việt kiều Lào vui Tết Bunpimay giữa dịch Covid-19

Đa số Việt kiều tại Lào đã được vaccine ngừa Covid-19.

Năm nay, bà con Việt kiều tại Lào chủ yếu chúc nhau qua mạng xã hội, cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, sản xuất kinh doanh bội thu, mọi người có sức khỏe, an lành, gia đình hạnh phúc, sớm qua dịch dã.

Hiện cộng đồng người Việt mang quốc tịch Lào có khoảng hơn 30.000 người. Năm nay, Tết Lào xích lại gần hơn giữa bà con Việt kiều với quê hương thứ hai đã cưu mang, nuôi dưỡng mình có cuộc sống yên lành, hạnh phúc.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast