Tăng cường đưa dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau tết, nhiều địa phương đã ra quân triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ với mục đích tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ tại các xã miền núi đặc biệt khó khăn, vùng đông dân có mức sinh cao.

Thành công của chiến dịch sẽ tạo đà thúc đẩy việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII.

Truyền thông đi trước một bước

Có mặt tại chợ Đàng (xã Đức Đồng, Đức Thọ) vào lúc sáng sớm, khi sương mù vẫn còn dày đặc, chúng tôi được chứng kiến cảnh cộng tác viên dân số đi khắp chợ phát tờ rơi tuyên truyền về chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ năm 2015. Chị Phan Thị Quế - chuyên trách dân số xã Đức Đồng cho biết: “Chúng tôi chọn chợ Đàng làm địa điểm phát tờ rơi vì ở đây tập trung đông chị em phụ nữ, thuận lợi cho công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, để chiến dịch đạt kết quả tốt nhất, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông qua hệ thống loa phát thanh xã; treo băng rôn, khẩu hiệu khắp các trục đường chính...”. Cũng theo chị Quế, nhờ triển khai công tác truyền thông trước đó cả tháng nên hầu hết chị em phụ nữ đều sắp xếp thời gian tham gia. Trước đó, Trạm Y tế xã Đức Đồng đã được bổ sung một nữ hộ sinh nên đáp ứng được các dịch vụ KHHGĐ. Chị em đều đến trạm đặt vòng tránh thai, nhờ vậy, các chỉ tiêu, kế hoạch chiến dịch đợt I/2015 hoàn thành sớm so với dự kiến.

Tăng cường đưa dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao ảnh 1

Xã Cẩm Sơn triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép CSSKSS/KHHGĐ đợt I năm 2015.

Những người làm công tác dân số ở xã miền núi Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) lại có cách làm khác. Thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các cộng tác viên dân số không quản ngại mưa nắng đến tận nhà từng chị em trong độ tuổi sinh đẻ để tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp tránh thai, sinh đẻ có kế hoạch.

Chị Nguyễn Thị Thu - chuyên trách dân số xã cho biết: “Ra tết, chúng tôi đã viết bài tuyên truyền về chiến dịch và gửi tới từng thôn, xóm để triển khai trong các cuộc họp. Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số ở các xóm chủ động rà soát đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ nhưng chưa thực hiện biện pháp tránh thai, lập danh sách và đến tận nhà tuyên truyền, vận động. Với những đối tượng khó vận động, chúng tôi thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hầu như ngày nào, chúng tôi cũng gọi điện hoặc đến nhà thuyết phục”.

Nhờ sự kiên trì của những người làm công tác dân số mà trong ngày đầu ra quân thực hiện chiến dịch, mặc dù mưa lớn nhưng đông đảo chị em tích cực hưởng ứng. Cẩm Sơn hiện có hơn 150 đối tượng đã thực hiện các gói KHHGĐ và CSSKSS. Đặc biệt, nhiều thanh niên chuẩn bị kết hôn đã đến để được tư vấn, kiểm tra sức khỏe sinh sản và thực hiện các dịch vụ khác.

Vượt khó để về đích

So với mọi năm, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ năm nay được triển khai khá sớm. Nguyên nhân một phần vì đây là năm cuối cùng ngành Dân số thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII; bên cạnh đó, nhiều người quan niệm rằng, Ất Mùi là năm tốt, ra quân sớm sẽ tác động đến nhận thức của người dân, tránh tình trạng chọn năm đẹp để sinh con.

Tăng cường đưa dịch vụ KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao ảnh 2

Sự kiên trì của những người làm công tác dân số nên đông đảo chị em đều tích cực hưởng ứng

Theo kế hoạch của tỉnh, chiến dịch đợt I năm nay được triển khai từ ngày 10/3 đến hết 30/4 tại 100 xã thuộc 12 huyện, thị, thành phố. Trong đó, ưu tiên các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào giáo dân, miền núi, xã thuộc quyết định thực hiện các tiêu chí nông thôn mới năm 2015. Thứ đến là các xã có mức sinh cao; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao; xã khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Mục tiêu tại các xã triển khai chiến dịch là đạt 60% chỉ tiêu kế hoạch năm về triệt sản, 75% chỉ tiêu về đặt dụng cụ tử cung, 75% chỉ tiêu về thuốc tiêm, cấy; đảm bảo ít nhất 95% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên trên địa bàn thực hiện chiến dịch được tư vấn cung cấp thông tin về SKSS/KHHGĐ và các dịch vụ dân số. Ngoài 100 xã triển khai chiến dịch theo kế hoạch của tỉnh, 12 huyện, thị, thành phố đều huy động nguồn lực của địa phương mở rộng địa bàn để có thêm nhiều chị em được cung cấp dịch vụ.

Ông Nguyễn Huy Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh cho biết: “100 xã được thụ hưởng chương trình mục tiêu quốc gia thì việc triển khai chiến dịch thành công là điều không khó. Tuy nhiên, khó khăn nhất là ở các xã còn lại, vì hiện tại, ngân sách hỗ trợ bị cắt, việc triển khai chiến dịch phụ thuộc vào sự năng động và quan tâm của chính quyền địa phương. Trên diện rộng, tỉnh cũng kêu gọi các địa phương, đơn vị thành lập ban chỉ đạo chiến dịch, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện mỗi địa phương. Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cần quan tâm đầu tư, hỗ trợ nguồn lực, kinh phí để mở rộng địa bàn và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cho người dân”.

Chủ đề Dân số KHHGĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast