Dự án “Thêm cây” giúp nông dân miền núi Hà Tĩnh phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế

(Baohatinh.vn) - Dự án “Thêm cây” – cải thiện sinh kế và thích ứng khí hậu dựa vào sản xuất lâm nghiệp do Đan Mạch tài trợ, không những giúp nông dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế, mà còn nâng cao nhận thức trong bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái.

Dự án “Thêm cây” giúp nông dân miền núi Hà Tĩnh phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế

Sản xuất và kinh doanh cây giống nông lâm nghiệp - một trong những lĩnh vực của Hợp tác xã dịch vụ Nông, lâm nghiệp và Môi trường Sơn Hàm cho thu nhập cao.

Hợp tác xã dịch vụ Nông, lâm nghiệp và Môi trường Sơn Hàm (xã Sơn Hàm) là một trong những đơn vị được dự án tài trợ thành lập và hoạt động có hiệu quả. Ban đầu chỉ là các nhóm nông dân sản xuất rừng quy mô nhỏ, hiệu quả kinh tế thấp, sau khi có sự hỗ trợ về tài chính của Dự án “Thêm cây”, các thành viên của nhóm đã tham gia thành lập Hợp tác xã.

Hiện tại, Hợp tác xã có 67 thành viên liên kết thực hiện các dịch vụ: Vận tải, trồng, chăm sóc và khai thác rừng, sản xuất và kinh doanh cây giống nông lâm nghiệp, dịch vụ vật tư nông nghiệp và môi trường.

Ông Lê Ngọc Trung - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Lâm nghiệp và môi trường Sơn Hàm cho biết, ngoài các lao động chính trong nhóm với mức lương trên 5 triệu đồng/tháng, hằng năm, đơn vị còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động thời vụ trên địa bàn. Hợp tác xã cũng liên kết với 58 tổ nhóm trồng rừng trong toàn huyện tham gia cung ứng các dịch vụ cây giống lâm nghiệp, cây ăn quả, chăm sóc và khai thác lâm sản. Năm 2018, doanh thu của Hợp tác xã đạt trên 2,2 tỷ đồng; năm 2019, dự kiến trên 3 tỷ đồng.

Dự án “Thêm cây” giúp nông dân miền núi Hà Tĩnh phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế

Sản phẩm gỗ sau thu hoạch được giới thiệu, tiếp thị đến tận khách hàng

Năm 2011, 15 xã của huyện Hương Sơn được lựa chọn thực hiện Dự án “Thêm cây”. Với tổng vốn đầu tư gần 400.000 USD, các nhóm nông dân được thành lập và được hướng dẫn, tập huấn các kỹ thuật canh tác rừng, phát triển kinh tế rừng bền vững.

Cùng với việc hỗ trợ thành lập Hợp tác xã về lĩnh vực lâm nghiệp, Dự án “Thêm cây” đã thành lập mạng lưới nông dân trồng rừng tại 15 xã của huyện Hương Sơn. Dự án đã tổ chức 60 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất lâm nghiệp quy mô nhỏ cho 1.900 nông dân, thành lập 58 nhóm với 1.200 nông dân được nâng cao năng lực hoạt động quản lý và phát triển rừng bền vững.

Dự án “Thêm cây” giúp nông dân miền núi Hà Tĩnh phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế

Dự án đã tổ chức được 60 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất lâm nghiệp quy mô nhỏ cho 1.900 nông dân

Từ sự hỗ trợ của dự án, nông dân Hương Sơn đã được tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, có vốn đầu tư, nhờ vậy, trên 3.500ha rừng trồng của 1.800 hộ nông dân đã được quản lý hiệu quả, tăng giá trị kinh tế hơn rất nhiều so với trước đây.

Ông Trần Trung Thành - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, Trưởng BQL Dự án “Thêm cây” cho biết, qua 9 năm triển khai dự án, các Hợp tác xã, các nhóm lâm nghiệp đã độc lập và tự chủ về kinh tế, có đủ năng lực để cung cấp các dịch vụ khuyến lâm, tiếp thị gỗ và cây giống, giúp tăng thu nhập cho nông dân trong sản xuất lâm nghiệp quy mô nhỏ. Đồng thời, các nhóm sản xuất được hình thành, tạo mối quan hệ cộng đồng, làng xóm, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Dự án “Thêm cây” giúp nông dân miền núi Hà Tĩnh phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế

Dự án “Thêm cây” không những giúp nông dân Hương Sơn phát triển kinh tế rừng, cải thiện sinh kế, mà còn nâng cao nhận thức trong bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái.

Hiệu quả từ việc tham gia Dự án “Thêm cây” đã được khẳng định cả về lợi ích kinh tế trước mắt và lâu dài. Không những nâng cao hiệu quả về kinh tế, giải quyết sinh kế bền vững cho hàng ngàn người dân miền núi Hương Sơn, dự án còn đặc biệt nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển rừng bền vững.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast