Mở rộng hợp tác nhiều lĩnh vực

Chiều 7-9, tại Nhà Quốc hội Australia ở thủ đô Canberra, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Australia John Hogg và Chủ tịch Hạ viện Australia Harry Jenkins.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội kiến các vị lãnh đạo Australia

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội và Toàn quyền Australia Quentin Bryce
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội và Toàn quyền Australia Quentin Bryce

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Australia nhất trí cho rằng Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, nhất là trong việc xây dựng hành lang, khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác ổn định, lâu dài và bền vững.

Trên tinh thần đó, hai bên đánh giá cao “Thỏa thuận hợp tác” giữa Quốc hội hai nước được ký kết vào dịp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Australia tháng 3-2008; đồng thời nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ thông tin giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước; đóng góp tích cực và thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu sắc và có hiệu quả giữa hai nước; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện quốc tế, nhất là dịp Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp lãnh tụ đối lập Australia, ông Malcolm Turnbull.

Lãnh tụ đối lập Malcolm Turnbull bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đánh giá cao vai trò và sự tham gia tích cực của Việt Nam trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Australia trên cơ sở song phương cũng như trong khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế.

Chiều cùng ngày, tại Nhà Toàn quyền Australia ở thủ đô Canberra, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội kiến Toàn quyền nước này, bà Quentin Bryce. Hai bên nhất trí về các phương hướng và biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch, văn hóa..; đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác.

Trước đó vào buổi sáng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm Viện Nghiên cứu nông nghiệp Gungahlin Homestead (CSIRO). Mỗi năm, viện tiến hành hơn 740 công trình nghiên cứu quốc tế và hợp tác với các tổ chức khoa học hàng đầu thế giới. Hiện nay, viện có các hoạt động khoa học tại 80 nước và thực hiện hơn 250 dự án phát triển. Năm 1993, viện đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Sau khi nghe lãnh đạo của viện, các nhà khoa học đã giới thiệu về các hoạt động nghiên cứu khoa học và những kết quả hợp tác với Việt Nam trong 16 năm qua, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tìm hiểu những vấn đề như phát triển nông nghiệp bền vững, việc gắn giữa phát triển nông nghiệp với lâm nghiệp, phát triển nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới…

Chiều 8-9, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Canberra, đi thăm bang New South Wales và đã đến TP Sydney, thủ phủ của bang.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast