Đồn Biên phòng Cửa Sót - Điểm tựa của ngư dân

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, nhất là từ sau thời điểm xẩy ra sự cố nhiễm độc biển, bước chân cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đồn Biên phòng Cửa Sót gần như gấp gáp hơn. Họ như đang tranh thủ mọi thời gian có thể, đến với từng nhà, từng chủ thuyền, tổ dân cư để tuyên truyền, động viên bà con yên tâm vươn khơi, bám biển; làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn.

Đứng chân trên địa bàn xã Thạch Kim (Lộc Hà), Đồn Cửa Sót có nhiệm vụ quản lý 8 xã biên phòng, gồm: Thạch Kim, Thạch Bằng, Thịnh Lộc (Lộc Hà); Thạch Hải, Thạch Văn, Thạch Trị, Thạch Lạc và Thạch Hội (Thạch Hà). Đây là địa bàn chịu nhiều thiệt hại do sự cố nhiễm độc biển vào đầu tháng 4 vừa qua gây ra bởi ngoài hàng ngàn tàu thuyền đánh bắt vùng lộng, vùng khơi, còn có hàng chục ngàn lao động sống dựa vào nghề biển. Tình hình an ninh chính trị, TTATXH chính vì vậy nẩy sinh phức tạp, kéo theo tâm lý nghi ngờ, hoang mang trong nhân dân.

don bien phong cua sot diem tua cua ngu dan

Cán bộ, chiến sĩ Đội vận động quần chúng trao đổi với Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Thạch Kim.

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của BĐBP tỉnh, ngay sau sự cố, Đồn Cửa Sót đã lập kế hoạch, lên phương án, phân công từng tổ đội bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên ngư dân ổn định cuộc sống, bình tĩnh chờ phương án giải quyết của các cấp chính quyền và ngành chức năng. “Để đáp ứng tình hình, trong thời gian này, đơn vị đã tăng cường tối đa lực lượng cho công tác vận động quần chúng. Ngoài số đội chuyên trách, đồn còn tăng cường CBCS từ các tổ đội khác với phương châm khép kín, nắm chắc tình hình địa bàn. Mọi di biến động của các đối tượng quá khích, hay tâm lý hiềm nghi, dao động trong nhân dân đều được phát hiện, tiếp cận giải thích, động viên và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật có thể xẩy ra.

Đến thời điểm này, trên địa bàn biên phòng do đơn vị phụ trách vẫn giữ vững sự ổn định, người dân bắt đầu yên tâm khôi phục sản xuất, gần 80% số tàu thuyền đã ra khơi bám biển”, Thượng tá Phan Văn Minh - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót khẳng định. Đối với 13 chủ kho đông lạnh trên địa bàn là những đối tượng chịu thiệt hại nặng nề nhất (có hộ ứ đọng cá đông lạnh không tiêu thụ được trị giá lên đến cả chục tỷ đồng), cùng với việc tiếp cận giải thích, động viên bà con, BĐBP còn tham mưu UBND huyện các phương án xử lý phù hợp. Đến thời điểm này, các hộ cơ bản yên tâm, chờ chính sách đền bù của Nhà nước - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết thêm.

Lĩnh vực cứu hộ, cứu nạn cũng được lực lượng biên phòng hết sức quan tâm. Mới đây, trước diễn biến cơn bão số 1 và số 2, Trạm Biên phòng Cửa Sót đã kịp thời thông báo, kêu gọi toàn bộ số tàu thuyền trên địa bàn về nơi trú ẩn an toàn, không để xẩy ra bất kỳ sơ suất nhỏ nào.

Gặp chúng tôi cùng các đồng chí trong Đội Vận động quần chúng tại cảng cá Cửa Sót, ông Lê Tiến Hải - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Thạch Kim không giấu được cảm xúc, chỉ vào chiếc tàu mang số hiệu TH 20413 TS (tàu gặp nạn bị chìm vào ngày 19/6, được BĐBP phối hợp với ngư dân trục vớt hôm 20/6 - PV): “Nghề biển cực nhọc và nguy hiểm lắm. Nhiều năm qua, nhờ có BĐBP nên nhiều ngư dân được cứu sống.

Ngày 19/6, nếu không có sự giúp đỡ của CBCS Đồn Biên phòng Cửa Sót thì cả 3 ngư dân trên chiếc tàu này đã không thể cứu vãn được sự sống. Ơn cứu mạng của BĐBP không riêng 3 ngư dân mà tất cả người dân trên địa bàn đều ghi nhận”. Được biết, khoảng 17h30’ ngày 19/6, tàu cá của anh Phạm Viết Huy (SN 1989, trú tại thôn Giang Hà, xã Thạch Kim) chở theo 2 ngư dân: Nguyễn Văn Hùng (SN 1974), Nguyễn Minh Kim (SN 1976), cùng trú tại xã Thạch Kim đang đánh bắt cá ở vị trí cách Cửa Sót hơn 3 hải lý thì bất ngờ bị chìm. Nhận được tin báo, lực lượng Đồn Biên phòng Cửa Sót đã huy động một tàu đánh cá của địa phương lập tức ra hiện trường tìm kiếm. Thời điểm cứu được những người gặp nạn, 2 trong số 3 ngư dân đã kiệt sức, trong tình trạng nguy kịch nên lực lượng cứu hộ nhanh chóng đưa lên Trạm Biên phòng Cửa Sót chăm sóc sức khỏe, đồng thời, điều 5 tàu cá khác tiếp tục tìm kiếm, trục vớt chiếc tàu gặp nạn.

Chia tay với chúng tôi, hình bóng những người lính mang quân hàm xanh khuất dần trong làng chài ven biển Thạch Kim. Họ chính là điểm tựa để người dân trên địa bàn biên phòng nơi đây yên tâm vươn khơi bám biển, ổn định cuộc sống, nhất là trong thời điểm khó khăn này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast